Phát hiện mới về khả năng ngôn ngữ của trẻ em những năm đầu đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, các bé trai có khả năng nói chuyện nhiều hơn bé gái, phá bỏ định kiến rằng các bé gái thường có lợi thế về ngôn ngữ hơn trong những năm đầu đời.
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngày 31/5, nghiên cứu khoa học trên tạp chí iSience cho thấy các bé trai có khả năng nói chuyện nhiều hơn bé gái, phá bỏ định kiến rằng các bé gái thường có lợi thế về ngôn ngữ hơn trong những năm đầu đời.

Nhóm nghiên cứu do nhà khoa học D.Kimbrough Oller thuộc Đại học Memphis, Tennessee (Mỹ) đứng đầu đã sử dụng thuật toán phân tích bộ dữ liệu hơn 450.000 giờ âm thanh liên tục của 5.899 trẻ sơ sinh, được ghi lại bằng một thiết bị cỡ máy iPod trong vòng hơn hai năm.

Đây là thí nghiệm với mẫu thử lớn nhất trong lịch sử nghiên cứu phát triển ngôn ngữ. Kết quả nghiên cứu cho thấy các bé trai nói nhiều hơn 10% vào năm đầu tiên của cuộc đời, trong khi các bé gái nói nhiều hơn 7% trong năm thứ hai.

Kết quả nghiên cứu đầy bất ngờ trên đã đảo ngược nhiều ý kiến cho rằng bé gái tiếp thu ngôn ngữ nhanh hơn bé trai, hay giả định bé gái phát âm nhiều hơn bé trai tồn tại từ lâu trong giới khoa học.

Trên thực tế, những người chăm sóc trẻ cũng trò chuyện với bé gái nhiều hơn bé trai trong hai năm đầu tiên của cuộc đời.

Một giả thuyết cho rằng bé trai nói chuyện nhiều hơn bé gái do thể chất năng động hơn, song dữ liệu không ủng hộ nhận định này khi cho thấy bé trai nói nhiều hơn bé gái trong vòng 16 tháng nhưng hoạt động thể chất lại không cao hơn.

Thay vào đó, nhóm nghiên cứu gợi ý kết quả trên phù hợp với một lý thuyết tiến hóa cho rằng trẻ sơ sinh phát ra âm thanh để báo hiệu người chăm sóc, qua đó thu hút thêm năng lượng và sự chú ý từ họ.

Các bé trai có tỷ lệ tử vong cao hơn trong năm đầu đời, vì thế phát ra nhiều âm thanh nhằm nâng cao khả năng sống sót hơn. Tỷ lệ tử vong đã giảm đáng kể với cả hai giới trong năm thứ hai cuộc đời kéo theo áp lực phát ra tín hiệu đặc biệt trên giảm.

Ông Oller cho biết kế hoạch tiếp theo của mình là nghiên cứu cách người chăm sóc phản ứng khi trẻ em trò chuyện.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện đề án về truy xuất nguồn gốc

Gia Lai: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc

(GLO)- Sáng 12-12, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc (Đề án 100) giai đoạn 2020-2025; đồng thời thảo luận định hướng, giải pháp cho giai đoạn 2026-2030.

Gần 100 nhà khoa học quốc tế dự Hội thảo Chẩn đoán phân tử trong vi sinh vật và bệnh năm 2025.

Gần 100 nhà khoa học thế giới dự hội thảo về chẩn đoán phân tử trong vi sinh vật và bệnh

(GLO)- Gần 100 nhà khoa học, nhà nghiên cứu trẻ, nghiên cứu sinh và sinh viên đến từ 14 quốc gia trên thế giới tham dự Hội thảo Quốc tế về Chẩn đoán phân tử trong vi sinh vật và bệnh (MDMD) năm 2025. Hội thảo được tổ chức thường kỳ từ năm 2022, do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và ICISE tổ chức.

Gia Lai tổ chức Hội thảo STEM-Robotics năm 2025

Gia Lai tổ chức hội thảo STEM-Robotics năm 2025

(GLO)- Sáng 29-11, tại Nhà Thiếu nhi phường Pleiku, Trung tâm Khám phá Khoa học và Đổi mới sáng tạo (Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai) tổ chức hội thảo STEM-Robotics năm 2025 với chủ đề “Phát triển kỹ năng giảng dạy STEM Robotics: Xu hướng mới, thách thức và giải pháp thực tiễn”.

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn giành giải nhì tại Giải thưởng Khoa học Công nghệ năm 2025

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn được trao giải nhì tại Giải thưởng Khoa học Công nghệ năm 2025

(GLO)- Đề tài nghiên cứu “Quản lý nhà nước về bảo tồn và phát huy võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh Bình Định” của nhóm sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn đã xuất sắc giành giải nhì toàn quốc tại Giải thưởng Khoa học Công nghệ dành cho sinh viên năm 2025.

null