Phát hiện mới: Ăn thực phẩm này mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe đường ruột

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chăm sóc hệ vi sinh vật đường ruột của bạn - tập hợp các vi sinh vật làm cho đường tiêu hóa của bạn hoạt động theo cách mà nó phải làm - là một phần quan trọng để sống một cuộc sống tốt nhất của bạn.

Bánh mì nướng và bơ cắt nhỏ. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Bánh mì nướng và bơ cắt nhỏ. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Đường ruột khỏe mạnh có thể chống lại bệnh tật, giảm viêm nhiễm, nuôi dưỡng làn da, cải thiện tâm trạng của bạn và nhiều hơn thế nữa.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách ngon miệng đáng ngạc nhiên để cải thiện sức khỏe của hệ vi sinh vật của bạn: ăn bơ mỗi ngày rất tốt cho đường ruột của bạn, theo Eat This, Not That!
Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng hệ vi sinh vật của những người ăn bơ hằng ngày có nhiều vi sinh vật hữu ích cho quá trình tiêu hóa hơn những người không ăn bơ.

Trái bơ. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Trái bơ. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Nghiên cứu đã xem xét 163 người trưởng thành trong độ tuổi 25-45 có chỉ số BMI xếp họ vào nhóm thừa cân hoặc béo phì. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành hai nhóm và mỗi nhóm được cung cấp một bữa ăn mỗi ngày. Một nhóm được cho ăn bơ trong bữa ăn hằng ngày, nhóm còn lại thì không.
Vào cuối giai đoạn 12 tuần của nghiên cứu, nhóm ăn bơ có nhiều vi khuẩn mà chúng ta cần để phân hủy chất xơ và tạo ra các chất chuyển hóa giúp tăng cường sức khỏe đường ruột hơn so với nhóm đối chứng.
Hannah Holscher, tác giả cao cấp của nghiên cứu và là trợ lý giáo sư dinh dưỡng tại Khoa Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Con người tại Đại học Illinois (Mỹ), giải thích: Trái bơ có đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ và chất béo lành mạnh giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột bằng cách cung cấp cho hệ vi sinh vật của bạn.
Ngoài việc thúc đẩy quá trình tiêu hóa chất xơ lành mạnh, việc tiêu thụ bơ hằng ngày cũng khiến cơ thể của những người tham gia hấp thụ ít chất béo hơn từ thực phẩm họ ăn. Thêm vào đó, bữa ăn bơ còn làm tăng sản xuất a xít béo chuỗi ngắn của những người tham gia, có thể giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn cân bằng, điều chỉnh sự thèm ăn và lượng đường trong máu của bạn, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim, theo tạp chí Current Nutrition Reports.
Về cơ bản, bây giờ bạn đã được phép bắt đầu mỗi ngày với bánh mì nướng bơ. Rốt cuộc, đó là những gì hệ vi sinh vật của bạn muốn, theo Eat This, Not That!
Theo Khuê Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Thu hồi toàn quốc nước rửa tay dạng bọt Layer Clean vi phạm quy định về mỹ phẩm

Thu hồi toàn quốc nước rửa tay dạng bọt Layer Clean vi phạm quy định về mỹ phẩm

(GLO)- Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc toàn bộ các lô sản phẩm nước rửa tay dạng bọt Layer Clean (chai 330 ml) do sản phẩm được sản xuất tại cơ sở chưa đủ điều kiện và chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

7 nhóm người được đề xuất khám chữa bệnh tại nhà vẫn hưởng BHYT

7 nhóm người được đề xuất khám chữa bệnh tại nhà vẫn hưởng BHYT

(GLO)- Người khuyết tật nặng, người từ 75 tuổi trở lên hạn chế đi lại, người mắc bệnh mạn tính bị liệt vận động… là những đối tượng nằm trong nhóm được Bộ Y tế đề xuất cho phép khám chữa bệnh tại nhà và vẫn được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán chi phí nếu đáp ứng điều kiện theo quy định.

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

(GLO)- Việc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh) sở hữu bằng sáng chế AI y học đầu tiên được châu Âu cấp là dấu mốc quan trọng của khoa học Việt Nam. Tuy nhiên, để công nghệ được ứng dụng trong bệnh viện, các nhà khoa học cho biết vẫn còn nhiều bước đánh giá và kiểm chứng.

Trẻ chưa tiêm đủ vaccine có được nhập học mầm non, lớp 1?

Trẻ chưa tiêm đủ vaccine có được nhập học mầm non, lớp 1?

(GLO)- Từ ngày 1-7-2026, các trường mầm non và tiểu học có trách nhiệm rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh ngay từ đầu năm học. Nhiều phụ huynh băn khoăn liệu trẻ chưa tiêm đủ các mũi vaccine theo quy định có bị từ chối nhập học? Theo quy định hiện hành, câu trả lời là không.

Thu hẹp khoảng cách y tế ở vùng khó

Thu hẹp khoảng cách y tế ở vùng khó

(GLO)- Thời gian qua, mạng lưới y tế cơ sở ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát huy vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu. Sự chủ động của đội ngũ cán bộ y tế cùng nhiều cách làm linh hoạt đã giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ y tế thuận lợi hơn.

Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân 3 xã biên giới

Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân 3 xã biên giới

(GLO)- Ngày 28-7, Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí theo Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 4-6-2026 của UBND tỉnh Gia Lai về khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân tại 12 xã biên giới, xã căn cứ cách mạng, xã đảo, xã miền núi thuộc tỉnh Gia Lai năm 2026.

Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm viêm gan vi rút.

Viêm gan vi rút là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan

(GLO)- Viêm gan vi rút thường diễn biến âm thầm, nhiều người chỉ phát hiện bệnh khi gan đã bị tổn thương nghiêm trọng. Chủ động xét nghiệm, tiêm vắc xin và tuân thủ điều trị là những giải pháp quan trọng góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, hướng tới mục tiêu loại trừ viêm gan vi rút vào năm 2030.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học

(GLO)- Kỷ niệm 79 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Quy Nhơn tổ chức khám, lượng giá và tư vấn phục hồi chức năng cho người có công, đối tượng chính sách và người khuyết tật, góp phần chăm sóc sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống.

null