Nhiều bất cập sau sáp nhập trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24-1-2018 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-TW, nhiều địa phương trong tỉnh Gia Lai tiến hành sáp nhập các trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thực hiện đã nảy sinh nhiều hạn chế, bất cập.

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Lơ Ku (huyện Kbang) được thành lập tháng 9-2018 trên cơ sở sáp nhập Trường Tiểu học Lơ Ku và Trường THCS Lơ Ku. Qua 5 năm hoạt động, nhà trường dần đi vào quy củ và đạt nhiều kết quả khả quan. Thế nhưng, vẫn còn đó nhiều tồn tại, hạn chế ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học ở trường.

Thầy Nguyễn Văn Thành-Hiệu trưởng nhà trường-chia sẻ: “Hồi mới sáp nhập, nhà trường thiếu phòng học, các em học sinh 2 bậc học phải chung một dãy nhà. Trong khi học sinh bậc THCS học 1 tiết với thời gian 45 phút rồi nghỉ giải lao 5 phút, thì các em tiểu học lại học từ 7 giờ đến 9 giờ mới ra chơi. Vì vậy, mỗi lần trống báo hiệu đổi tiết hoặc ra chơi là học sinh cả hai bậc nhao nhao, ảnh hưởng đến việc dạy và học. Chúng tôi chia làm 2 khu vực nhưng cách nhau có mấy bước chân nên trống bên kia đánh, bên này cũng nghe rõ và ngược lại".

Cũng theo thầy Thành, giáo viên cũng vất vả hơn do phải đưa đón học sinh đến trường. Nguyên nhân là sau khi sáp nhập thì không dạy ở điểm trường nữa mà tập trung về trường chính học bán trú. 96% học sinh của trường là người dân tộc thiểu số, đầu tuần, giáo viên phải đảm nhiệm việc chở các em đến trường và cuối tuần chở về gia đình. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc duy trì sĩ số học sinh. Ngoài ra, nhà trường có 2 phó hiệu trưởng nhưng chuyên môn thuộc bậc tiểu học nên công tác điều hành, quản lý cũng có những điểm bất cập.

Trường TH và THCS Lơ Ku còn nhiều bất cập sau sáp nhập. Ảnh: Nguyễn Tú

Trường TH và THCS Lơ Ku còn nhiều bất cập sau sáp nhập. Ảnh: Nguyễn Tú

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Đak Rong (huyện Kbang) cũng gặp phải những bất cập sau sáp nhập. “Trường có 2 bậc học, chúng tôi phải sắp xếp lịch để giáo viên các môn như: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục… luân phiên dạy ở cả 2 bậc cho đủ số tiết theo quy định. Một trong những điểm bất hợp lý nhất ở trường là theo quy định 1 nhân viên cấp dưỡng phục vụ 35 học sinh, nhưng hiện nay nhà trường có hơn 500 học sinh mà chỉ có 5 nhân viên cấp dưỡng”-Hiệu trưởng Nguyễn Việt Quốc cho hay.

Theo ông Lê Thanh Hải-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Kbang: Trong giai đoạn 2018-2021, địa phương đã sáp nhập 12 trường tiểu học, THCS thành trường Tiểu học và THCS. Sau sáp nhập đã phát sinh nhiều điểm hạn chế, bất cập. Điều bất hợp lý nhất mà chúng tôi đã kiến nghị tháo gỡ nhiều lần đó là việc xếp hạng trường. Thực tế tại địa phương cho thấy, sau khi sáp nhập, các trường đều trên 19 lớp nhưng thứ hạng xếp chưa đúng thực chất bởi quy định xếp hạng trường dựa theo số lớp học của bậc THCS. Ví dụ như Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Sơ Pai có trên 19 lớp nhưng bậc THCS chỉ có 10 lớp nên xếp hạng 2, chứ không phải hạng 1. Việc này ảnh hưởng tới chế độ, chính sách của giáo viên.

Nhiều trường học trong tỉnh hoạt động chưa thực sự hiệu quả sau khi sáp nhập. Ảnh: Nguyễn Tú

Nhiều trường học trong tỉnh hoạt động chưa thực sự hiệu quả sau khi sáp nhập. Ảnh: Nguyễn Tú

Tương tự, ngành GD-ĐT TP. Pleiku cũng đang gặp không ít bất cập, vướng mắc sau khi sáp nhập 10 trường học với nhau. Ông Nguyễn Đình Thức-Trưởng phòng GD-ĐT thành phố-cho biết: “Sáp nhập như hiện nay chỉ mang tính cơ học. Lý do là cơ sở vật chất chưa đảm bảo để chuyển học sinh về học chung một trường. Còn nếu đủ cơ sở vật chất để chuyển về học chung thì lãng phí vì 1 trường bỏ không. Thêm nữa là địa bàn dân cư xa, nếu chuyển học sinh về chung một nơi sẽ khó khăn đối với việc tới trường của các em. Từ thực tế, chúng tôi nhận thấy, công tác điều hành, quản lý của các trường tiểu học và THCS sau sáp nhập có điều đáng ngại”.

Ông Thức cho biết thêm, hiệu trưởng các trường này thường là bậc THCS nên việc chỉ đạo, điều hành bậc tiểu học còn hạn chế do không đúng chuyên môn. Phòng GD-ĐT thành phố cũng đang kiến nghị xem xét lại quy định xếp hạng trường như hiện nay; không nên áp hình thức số lượng lớp của bậc học cao hơn để xếp hạng.

Có thể bạn quan tâm

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

null