Ngân hàng tăng cường giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường các giải pháp an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ và đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng.

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, chỉ đạo rà soát đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật liên quan; cung cấp đầy đủ thông tin để khách hàng nắm quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong quá trình sử dụng thẻ.

Ông Nguyễn Hữu Nghị-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh-cho biết: “Đơn vị yêu cầu các tổ chức tín dụng thông qua quá trình kiểm soát, giám sát nếu phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài thì cần chủ động thông tin đến khách hàng, phối hợp với các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Dự-Giám đốc Agribank Gia Lai-thông tin: “Agribank thường xuyên kiểm tra, rà soát việc phát hành và sử dụng thẻ định kỳ theo quy trình nội bộ. Các quy định về quản lý thẻ, phí, lãi suất tuân thủ đúng quy định; việc kiểm soát được thực hiện chặt chẽ nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng và ngân hàng; không để xảy ra trường hợp dư nợ thẻ quá hạn phát sinh từ năm này qua năm khác mà không có biện pháp xử lý”.

Ngân hàng thương mại chủ động các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng. Ảnh: S.C

Ngân hàng thương mại chủ động các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng. Ảnh: S.C

Trong khi đó, từ ngày 22-8-2023, BIDV đã có công văn chỉ đạo các chi nhánh tuân thủ quy trình, quy định phát hành thẻ tín dụng. Cụ thể, cán bộ trả thẻ không đồng thời là cán bộ đề xuất phát hành thẻ, thực hiện xác thực khách hàng khi trả thẻ, hướng dẫn khách hàng kích hoạt; xác thực chữ ký của khách hàng lúc nhận thẻ phải đúng với chữ ký đã đăng ký; khách hàng sử dụng thẻ tín dụng phải đăng ký tin nhắn BSMS để nhận tin nhắn phát sinh, tình hình sử dụng hạn mức thẻ; người kiểm soát phát hành thẻ phải là lãnh đạo chi nhánh. BIDV sẽ gửi báo cáo sao kê thẻ gửi khách hàng qua Email hàng tháng, thực hiện thu nợ tự động 2 lần: Ngày trước ngày đến hạn và ngày đến hạn. Khi thu nợ tự động không thành công, BIDV sẽ có Email gửi khách hàng, trụ sở chính sẽ nhắc nợ khách hàng đến 41 ngày. Từ ngày thứ 41 đến ngày thứ 90 sẽ do chi nhánh nhắc nợ. Đồng thời thực hiện phân loại nợ tự động đối với thẻ tín dụng để chi nhánh theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời, cách thức tính lãi thẻ tín dụng rõ ràng.

Để sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả, các tổ chức tín dụng đã khuyến nghị khách hàng nên giao dịch vào đầu chu kỳ thanh toán, tận dụng thời gian miễn lãi 45 ngày; tận dụng chương trình khuyến mãi và hoàn tiền từ điểm thưởng; thanh toán dư nợ đúng hạn hoặc cài đặt thanh toán dư nợ tự động; cân nhắc kỹ khi rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng; lên kế hoạch chi tiêu hợp lý trong khả năng tài chính; chọn các sản phẩm thẻ có lãi suất cạnh tranh.

SHB tăng cường các giải pháp bảo mật, đảm bảo an toàn trong hoạt động giao dịch thẻ ngân hàng. Ảnh: S.C

SHB tăng cường các giải pháp bảo mật, đảm bảo an toàn trong hoạt động giao dịch thẻ ngân hàng. Ảnh: S.C

Còn ông Lý Anh Đào-Giám đốc SHB Gia Lai thì cho hay: “Bên cạnh việc cung cấp công cụ thanh toán an toàn với các tính năng ưu việt, SHB luôn khuyến cáo khách hàng thận trọng trong mọi giao dịch, thực hiện bảo mật thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng để phòng ngừa các nguy cơ rủi ro về sao chép, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng bởi các đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng”.

Nhằm đảm bảo quyền lợi và an toàn cho các giao dịch của khách hàng, các tổ chức tín dụng đang gia tăng cảnh báo đến khách hàng về các hình thức, phương thức lừa đảo mạo danh tin nhắn SMS của ngân hàng. Thông thường, đối tượng mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn SMS cho khách hàng thông báo trúng thưởng, tặng quà, ưu đãi lớn… và gửi kèm đường link giả mạo. Khi khách hàng nhấn vào đường link sẽ được dẫn đến website/giao diện ứng dụng giả mạo ngân hàng để lấy thông tin bảo mật của khách hàng (tên đăng nhập/mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ tín dụng…). Sau đó, các đối tượng thực hiện các giao dịch trái phép để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Do đó, các ngân hàng thương mại khuyến cáo khách hàng về việc ngân hàng không gửi SMS kèm các đường link, các tin nhắn có đường link đều là giả mạo. Khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link gửi qua SMS và thông báo ngay cho ngân hàng hoặc liên hệ cơ quan Công an nơi gần nhất nếu phát hiện nghi ngờ.

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng chính sách

Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng chính sách

(GLO)-Trong 6 tháng đầu năm 2025, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai đã đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất và đời sống của người dân trên địa bàn. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Lê Văn Chí-Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Thanh toán bằng bitcoin được chấp nhận tại Kibera, Kenya. (Ảnh: Independent.co)

Khu ổ chuột lớn nhất châu Phi dần quen với việc sử dụng bitcoin cho các khoản thanh toán hàng ngày

(GLO)- Trong khi bitcoin vẫn còn khá xa lại với nhiều người, thì tại khu ổ chuột nghèo khó Kibera, Kenya, thay vì chỉ giao dịch bằng tiền mặt, một bộ phận cư dân nơi đây đã bắt đầu sử dụng bitcoin cho các khoản thanh toán hàng ngày, đặc biệt là tại các quầy hàng thực phẩm và rau củ.

Chư Sê đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân

Chư Sê đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân

(GLO)- Thông qua 15 điểm giao dịch xã, thị trấn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức các phiên giao dịch định kỳ mỗi tháng để giải ngân cho vay và cung cấp dịch vụ ngân hàng đến tận tay người dân.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

Tăng tốc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính

Tăng tốc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính

(GLO)- Sở Tài chính Gia Lai và các đơn vị liên quan đang tăng tốc rà soát, tổng hợp số liệu xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án bàn giao nguồn tài chính, ngân sách theo đúng quy định.

Ngành Thuế siết chặt quản lý hóa đơn điện tử

Ngành Thuế siết chặt quản lý hóa đơn điện tử

(GLO)- Thông qua việc siết chặt quản lý hóa đơn điện tử, Chi cục Thuế khu vực XIV đã chủ động phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn các hành vi vi phạm nhằm góp phần phòng-chống gian lận thương mại, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Với việc hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM và Đà Nẵng, một giai đoạn mới cho phát triển của các vùng kinh tế đặc thù, hình thành cầu nối hút vốn mới cho nền kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết để tạo hành lang cho các trung tâm tài chính vận hành.

null