(GLO)- Khu vực đèo Mang Yang đang là một công trường nhộn nhịp. Những chiếc cần trục của chiếc máy xúc liên tục nâng-hạ độ cao đổ đất vào thùng xe tải nổ máy chờ sẵn rồi nối đuôi nhau hòa vào dòng xe ì ạch leo đèo mất hút; xe lu chầm chậm rê qua rê lại trên nền đường mới mở để lại mặt đường đất bóng loáng. Hơn 10 chiến sĩ của Quân đoàn 3 miệt mài xếp, cột những tấm bê tông dài 50 cm, dày 8 cm do chính tay các chiến sĩ đúc gần 1.000 tấm mỗi ngày, rồi móc vào chiếc cần trục chuyển lên độ cao tầm 30 mét cho nhóm chiến sĩ đứng trên đường rãnh hình cánh cung khoét sâu vào vách núi kéo dài 3 km thực hiện phần việc lát bê tông đường rãnh thoát nước.
Thi công quốc lộ 19 đoạn qua đèo Mang Yang. Ảnh: Tú Uyên |
Nhìn quang cảnh thi công khẩn trương tại công trình, anh Huỳnh Xuân Bá-Chỉ huy trưởng công trình đoạn đèo Mang Yang, cho biết: Để tạo đường rãnh thoát nước trên vách, vạt vách núi mở rộng mặt đường đúng thiết kế, đơn vị thi công là Công ty TNHH Hoàng Nhi phải mở đường đưa máy đào, máy xúc lên núi. Máy đào ở vị trí độ cao 30 mét vạt đất từ vách núi đổ xuống khu vực giữa núi; máy xúc bố trí khu vực giữa núi xúc đất đổ xuống dưới đường để máy xúc tiếp tục xúc đất đổ lên xe vận chuyển khỏi hiện trường. Phải mất mấy tháng liền mới hoàn thành phần việc này. Hiện tại, khối lượng thi công đạt 30%, đơn vị quyết tâm hoàn thành khối lượng trước mùa mưa năm nay.
Theo đánh giá của những người am hiểu lĩnh vực giao thông, điểm nhấn trong hợp phần cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 đoạn qua Gia Lai là cung đường đèo Mang Yang. Bởi lẽ, việc bạt núi, mở rộng mặt đường, giải tỏa góc khuất, điều chỉnh đoạn cong hiện diện trên cung đường này nhiều thập kỷ qua nhằm mở rộng tầm nhìn trong quá trình điều khiển phương tiện lưu thông; nâng cao năng lực vận tải trên toàn tuyến quốc lộ là minh chứng cách nhìn mang tầm chiến lược đối với tuyến đường lộ hội tụ trầm tính giá trị lịch sử trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc; đến giá trị kết nối tiến trình phát triển kinh tế-xã hội khu vực Tây Nguyên với cả nước và quốc tế.
Cung đường đèo Mang Yang chỉ là một phân đoạn của dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19-tuyến quốc lộ được xác định là một trong 5 hành lang vận tải chính trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Vậy nên việc khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 đoạn qua 2 tỉnh Bình Định-Gia Lai theo hình thức BOT do Tổng Công ty 36 thuộc Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư là khởi đầu của kế hoạch xây dựng quốc lộ 19 xứng tầm với vị trí quy hoạch.
Ảnh: Tú Uyên |
Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng-cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH BOT 36.71-đơn vị đại diện chủ đầu tư, lộ trình cải tạo, nâng cấp toàn tuyến quốc lộ 19 được chia thành nhiều giai đoạn, huy động nhiều nguồn vốn đầu tư khác nhau. Riêng nguồn vốn BOT 2.045 tỷ đồng tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng 55,726 km đường, chia thành 2 phân đoạn. Phân đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai khởi đầu từ huyện Đak Pơ đến thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang), dài 22,644 km (đoạn từ Km 108+00- Km 131+300), khối lượng thi công hiện đạt trên 40%. Phân đoạn địa phận tỉnh Bình Định bắt đầu từ thị xã An Nhơn đến xã Tây Giang, huyện Tây Sơn dài 33,084 km (đoạn từ Km 17+027-Km 50+00), khối lượng thực hiện 45%. Quy mô cải tạo, nâng cấp 2 đoạn đường theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 mét. Riêng đoạn qua khu vực đông dân cư nền đường được mở rộng lên 15 mét. Mặt đường láng nhựa rộng 11 mét. Hiện tại, chủ đầu tư đang đôn đốc đơn vị thi công huy động tối đa nhân-vật lực, thiết bị, tận dụng tối đa quỹ thời gian đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết tâm hoàn thành và đưa công trình vận hành vào cuối năm 2015 đúng thời gian Bộ Giao thông-Vận tải phê duyệt..
Quốc lộ 19 bắt đầu từ cảng Quy Nhơn, kết thúc tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, chiều dài 234 km kết nối quốc lộ 1, quốc lộ 14 đang trong giai đoạn đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô tuyến đường. Vì vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng quy mô quốc lộ 19 chính là bước nối tiếp của chiến lược đồng bộ quy mô của các tuyến quốc lộ huyết mạch để nâng cao năng lực vận tải; đặc biệt nâng cao năng lực vận tải của hành lang giao thông quốc lộ 19 kết nối cảng biển Quy Nhơn với Tây Nguyên và các nước láng giềng Lào, Campuchia, Đông Bắc Thái Lan xuống các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và ra biển Đông. Tuyến đường động lực nối kết các vùng ấy sẽ thúc đẩy kinh tế-xã hội các tỉnh Tây Nguyên, vùng phụ cận phát triển, nâng vị thế của tỉnh, của vùng trong tiến trình phát triển, hội nhập kinh tế khu vực và thế giới; đồng thời tăng cường quan hệ giao lưu kinh tế giữa Việt Nam với các nước trong hành lang kinh tế Đông-Tây. Với vị trí trung tâm kết nối các tỉnh Tây Nguyên với cảng biển Quy Nhơn, lại giữ vị trí trung tâm trục Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia, đây chính là vận hội để Gia Lai phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế-xã hội bền vững.
Quang Văn - Tú Uyên