Lương phi công 300 triệu đồng/tháng, Cục Hàng không 'kêu' khó thuê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nút thắt nhân lực vẫn là một trong những rào cản đối với sự phát triển của ngành hàng không trong thời gian tới. Cục Hàng không Việt Nam phải thuê giám sát viên là phi công các hãng, trong khi lương phi công tới 300 triệu đồng/tháng.
 
Cục Hàng không Việt Nam gặp khó về nhân lực giám sát (ảnh minh họa). Ảnh N.T
Trao đổi về vấn đề nhân lực hàng không tại phiên thảo luận chuyên đề “Việt Nam làm gì để phát triển hàng không - chắp cánh cho du lịch” tại Hội nghị cấp cao du lịch Việt Nam sáng 9.12, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, cho biết quản lý nhà nước đang gặp rất nhiều khó khăn trong đảm bảo nhân lực.
Theo ông Cường, khi 1 hãng hàng không tăng thêm 10 chiếc máy bay, quản lý nhà nước phải tăng thêm 1 - 2 người mới đáp ứng được yêu cầu giám sát an toàn khai thác. Song gần đây, các hãng tăng đột biến về số lượng máy bay, nhưng quản lý nhà nước không có nguồn nhân lực bổ sung. Giám sát viên bay, giám sát an toàn bay phải là công chức, nhưng việc tinh giản biên chế vô tình lại gây ra những khó khăn cho công tác này của Cục Hàng không Việt Nam.
Hiện, nhà nước dành 30 tỉ đồng/năm cho công tác giám sát bay, nhưng Cục Hàng không Việt Nam lại không có công chức để thực hiện, nên phải thuê phi công của các hãng như Vietnam Airlines, Vietjet, Hải Âu để làm giám sát viên an toàn bay.
Đáng nói, lương phi công có thể làm giám sát bay lên tới 300 triệu đồng/tháng, cao gấp nhiều lần lương công chức của Cục Hàng không Việt Nam.
“Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản thông báo với các hãng rằng, nếu trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam không được tăng thêm 8 - 9 giám sát viên, công tác giám sát bay chỉ dừng lại ở mức hiện tại và đồng nghĩa với việc các hãng không thể nhận thêm máy bay nữa”, ông Cường nói.
Về phía các hãng, ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho hay để đào tạo 1 phi công lái được các dòng máy bay thông thường, phải mất 4 - 5 năm; thời gian đào tạo phi công Airbus 350 hoặc Boeing 787 phải phải mất 7 - 8 năm; kỹ sư kỹ thuật bay cũng mất 3 - 4 năm mới làm được việc. Nếu thiếu hụt các nhân lực này, sẽ gây uy hiếp về an toàn hàng không.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng thừa nhận hãng gặp vấn đề khi phi công Boeing 787 chuyển sang hãng khác và phải ra nước ngoài tìm kiếm phi công từ nhiều nguồn.
Mai Hà (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Với việc hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM và Đà Nẵng, một giai đoạn mới cho phát triển của các vùng kinh tế đặc thù, hình thành cầu nối hút vốn mới cho nền kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết để tạo hành lang cho các trung tâm tài chính vận hành.

Đồng Yên mệnh giá 5.000 và 10.000 của Nhật Bản. (Ảnh: Internet)

Quốc gia nào đang là “chủ nợ” lớn nhất thế giới?

(GLO)- Lần đầu tiên sau 34 năm, Nhật Bản không còn là quốc gia nắm giữ vị thế chủ nợ lớn nhất thế giới, khi bị Đức vượt qua về quy mô tài sản ròng ở nước ngoài. Đây là một cột mốc đáng chú ý, diễn ra trong bối cảnh tài sản ròng ở nước ngoài của Nhật vẫn tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2024.

“Nhiệm vụ kép”trong lĩnh vực đầu tư công

“Nhiệm vụ kép” trong lĩnh vực đầu tư công

(GLO)-Để công tác đầu tư công không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Gia Lai đang tiến hành “nhiệm vụ kép”: vừa khẩn trương rà soát, tổng hợp các chương trình, dự án; vừa quyết liệt thực hiện mục tiêu giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ.

Chư Pưh: Giải ngân hơn 700 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo và đối tượng chính sách

Chư Pưh: Giải ngân hơn 700 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo và đối tượng chính sách

(GLO)- Ngày 12-5, tại trụ sở UBND thị trấn Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh), Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Pưh đã tiến hành giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách cho 15 hộ dân thuộc diện hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội, với tổng số tiền 710 triệu đồng.

Ngành Thuế khai thác triệt để nguồn thu còn dư địa

Ngành Thuế khai thác triệt để nguồn thu còn dư địa

(GLO)- Trong 4 tháng đầu năm, nguồn thu nội địa trên địa bàn tỉnh Gia Lai đạt 2.510 tỷ đồng, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Để tạo động lực tăng trưởng nguồn thu ngân sách, cơ quan thuế vừa đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, vừa chủ động rà soát, khai thác các nguồn thu còn dư địa.