Lương phi công 300 triệu đồng/tháng, Cục Hàng không 'kêu' khó thuê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nút thắt nhân lực vẫn là một trong những rào cản đối với sự phát triển của ngành hàng không trong thời gian tới. Cục Hàng không Việt Nam phải thuê giám sát viên là phi công các hãng, trong khi lương phi công tới 300 triệu đồng/tháng.
 
Cục Hàng không Việt Nam gặp khó về nhân lực giám sát (ảnh minh họa). Ảnh N.T
Trao đổi về vấn đề nhân lực hàng không tại phiên thảo luận chuyên đề “Việt Nam làm gì để phát triển hàng không - chắp cánh cho du lịch” tại Hội nghị cấp cao du lịch Việt Nam sáng 9.12, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, cho biết quản lý nhà nước đang gặp rất nhiều khó khăn trong đảm bảo nhân lực.
Theo ông Cường, khi 1 hãng hàng không tăng thêm 10 chiếc máy bay, quản lý nhà nước phải tăng thêm 1 - 2 người mới đáp ứng được yêu cầu giám sát an toàn khai thác. Song gần đây, các hãng tăng đột biến về số lượng máy bay, nhưng quản lý nhà nước không có nguồn nhân lực bổ sung. Giám sát viên bay, giám sát an toàn bay phải là công chức, nhưng việc tinh giản biên chế vô tình lại gây ra những khó khăn cho công tác này của Cục Hàng không Việt Nam.
Hiện, nhà nước dành 30 tỉ đồng/năm cho công tác giám sát bay, nhưng Cục Hàng không Việt Nam lại không có công chức để thực hiện, nên phải thuê phi công của các hãng như Vietnam Airlines, Vietjet, Hải Âu để làm giám sát viên an toàn bay.
Đáng nói, lương phi công có thể làm giám sát bay lên tới 300 triệu đồng/tháng, cao gấp nhiều lần lương công chức của Cục Hàng không Việt Nam.
“Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản thông báo với các hãng rằng, nếu trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam không được tăng thêm 8 - 9 giám sát viên, công tác giám sát bay chỉ dừng lại ở mức hiện tại và đồng nghĩa với việc các hãng không thể nhận thêm máy bay nữa”, ông Cường nói.
Về phía các hãng, ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho hay để đào tạo 1 phi công lái được các dòng máy bay thông thường, phải mất 4 - 5 năm; thời gian đào tạo phi công Airbus 350 hoặc Boeing 787 phải phải mất 7 - 8 năm; kỹ sư kỹ thuật bay cũng mất 3 - 4 năm mới làm được việc. Nếu thiếu hụt các nhân lực này, sẽ gây uy hiếp về an toàn hàng không.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng thừa nhận hãng gặp vấn đề khi phi công Boeing 787 chuyển sang hãng khác và phải ra nước ngoài tìm kiếm phi công từ nhiều nguồn.
Mai Hà (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Thanh toán bằng bitcoin được chấp nhận tại Kibera, Kenya. (Ảnh: Independent.co)

Khu ổ chuột lớn nhất châu Phi dần quen với việc sử dụng bitcoin cho các khoản thanh toán hàng ngày

(GLO)- Trong khi bitcoin vẫn còn khá xa lại với nhiều người, thì tại khu ổ chuột nghèo khó Kibera, Kenya, thay vì chỉ giao dịch bằng tiền mặt, một bộ phận cư dân nơi đây đã bắt đầu sử dụng bitcoin cho các khoản thanh toán hàng ngày, đặc biệt là tại các quầy hàng thực phẩm và rau củ.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Xóa sổ tài khoản 'ngủ đông'

Xóa sổ tài khoản 'ngủ đông'

Trước làn sóng gia tăng tội phạm công nghệ cao và lừa đảo tài chính qua mạng, ngành ngân hàng đang phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành làm sạch hệ thống, trong đó có việc xóa sổ hàng chục triệu tài khoản ngân hàng nếu không xác thực danh tính, còn gọi là tài khoản “ngủ đông”.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

Tăng tốc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính

Tăng tốc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính

(GLO)- Sở Tài chính Gia Lai và các đơn vị liên quan đang tăng tốc rà soát, tổng hợp số liệu xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án bàn giao nguồn tài chính, ngân sách theo đúng quy định.

Khẩn trương phân bổ vốn chương trình phát triển vùng dân tộc thiểu số

Khẩn trương phân bổ vốn chương trình phát triển vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Tại hội nghị trực tuyến về đánh giá tình hình thực hiện và thúc đẩy tiến độ Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2025 do UBND tỉnh Gia Lai tổ chức chiều 4-6, các đại biểu đều cho rằng cần khẩn trương phân bổ vốn để triển khai chương trình này.

Đồng Yên mệnh giá 5.000 và 10.000 của Nhật Bản. (Ảnh: Internet)

Quốc gia nào đang là “chủ nợ” lớn nhất thế giới?

(GLO)- Lần đầu tiên sau 34 năm, Nhật Bản không còn là quốc gia nắm giữ vị thế chủ nợ lớn nhất thế giới, khi bị Đức vượt qua về quy mô tài sản ròng ở nước ngoài. Đây là một cột mốc đáng chú ý, diễn ra trong bối cảnh tài sản ròng ở nước ngoài của Nhật vẫn tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2024.

null