Kon Tum: Dự án kè 93 tỉ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau 14 năm thi công, dự án kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô vẫn chưa được bàn giao cho địa phương, nhưng hiện nhiều chỗ đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Dự án kè sông Pô Kô chưa bàn giao đã xuống cấp. Ảnh: ĐỨC NHẬT

Dự án kè sông Pô Kô chưa bàn giao đã xuống cấp. Ảnh: ĐỨC NHẬT

Với chiều dài hơn 1,9 km, dự án này có tổng mức đầu tư hơn 93 tỉ đồng. Kinh phí được lấy từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ xây dựng công trình chống sạt lở đê, phòng chống lụt bão cấp bách. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Kon Tum làm chủ đầu tư.

Được triển khai từ năm 2009, đến năm 2013 dự án phải tạm dừng vì nguồn vốn bố trí gặp khó khăn. Đến năm 2019, công trình tiếp tục được bố trí vốn để đầu tư các hạng mục cần thiết còn lại nhằm phát huy hiệu quả.

Có những đoạn sụt lún, nứt toác. Ảnh: ĐỨC NHẬT
Có những đoạn sụt lún, nứt toác. Ảnh: ĐỨC NHẬT

Sau khi được bố trí vốn, chủ đầu tư đã triển khai các hạng mục còn lại. Nhà thầu đã tổ chức thi công và hoàn thành vào cuối năm 2021, đảm bảo đúng tiến độ hợp đồng. Tuy nhiên, hiện nay, dự án vẫn chưa tổ chức nghiệm thu, bàn giao nhưng một số đoạn đã bị hư hỏng nặng.

Ngày 2.6, PV Thanh Niên đã có mặt tại hiện trường dự án để ghi nhận thực tế. Theo đó, một đoạn kè dài hàng chục mét đã bị sạt lở phần mái, khiến các tấm đan ốp mái bị đổ sập. Một số đoạn phần mái bị hỏng, lún sụt thành đường dài gây hở hàm ếch. Tại một số điểm mái bờ kè bị sạt lở để lộ ra lớp cát, đất bên dưới. Một phần các tấm gạch ốp mái bị sập đã được tập kết thành bãi, số khác nằm lăn lóc dưới gần bờ sông. Tại hiện trường, có một nhóm công nhân đang tiến hành sửa chữa phần mái bờ kè.

Dự án kè bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: ĐỨC NHẬT

Dự án kè bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: ĐỨC NHẬT

Bà Hà Thị Song Huệ (ở thôn Đông Sông, TT.Đăk Glei) cho hay, những khi mưa bão lớn, trong thôn xuất hiện tình trạng ngập lụt, nước tràn vào nhà những hộ ở khu vực trũng thấp. Theo bà Huệ, bờ kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô xây dựng đã lâu, kéo dài hàng chục năm, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, một số chỗ hư hỏng. Do đó, theo bà Huệ, người dân nơi đây rất mong ngóng các cơ quan ban ngành đẩy nhanh tiến độ để công trình sớm hoàn thiện.

Ông Đỗ Duy Tuyền, Trưởng thôn Đông Sông, TT.Đăk Glei cho biết, cống thiết kế nằm sâu dưới bờ kè, thường xuyên bị cát bồi lấp. Cả đoạn bờ kè sông Pô Kô đi qua thôn dài hơn 1 km, nhưng cống thoát nước thưa và nhỏ. Khi có lũ, nước thoát qua cống không kịp, gây ngập úng cục bộ cho người dân.

Gạch ốp mái bờ kè bị vứt lăn lóc ngoài bờ sông. Ảnh: ĐỨC NHẬT

Gạch ốp mái bờ kè bị vứt lăn lóc ngoài bờ sông. Ảnh: ĐỨC NHẬT

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo UBND H.Đăk Glei cho biết, dự án trên đã triển khai khá lâu. "Địa phương là đơn vị thụ hưởng mà công trình triển khai lâu, chưa bàn giao đã hư hỏng, xuống cấp thì ít nhiều cũng ảnh hưởng đến đời sống người dân", vị này nói.

Đoạn bờ kè hư hỏng đang được sửa chữa. Ảnh: ĐỨC NHẬT

Đoạn bờ kè hư hỏng đang được sửa chữa. Ảnh: ĐỨC NHẬT

Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Kon Tum, xác nhận có 1 đoạn Kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô (qua TT.Đăk Glei) bị hư hỏng và đoạn hư này do Công ty TNHH Tuấn Dũng thi công.

"Khi nhà thầu thi công xong, chờ nghiệm thu thì một đoạn kè bị hư hỏng. Giá trị hư hỏng khoảng 1 tỉ đồng. Hiện, dự án chưa nghiệm thu, bàn giao nên khi hư hỏng, trách nhiệm sửa chữa vẫn thuộc về nhà thầu", ông Tuấn nói.

Có thể bạn quan tâm

Bắt chồng giữa đại ngàn

Bắt chồng giữa đại ngàn

Nằm nép mình dưới chân núi Voi hùng vĩ, thôn Đarahoa hiện có hơn 340 hộ dân sinh sống, trong đó 80% là đồng bào dân tộc K’Ho. Không chỉ nổi bật bởi khung cảnh đại ngàn thơ mộng, Đarahoa còn gìn giữ một trong những phong tục đặc sắc bậc nhất của người K’Ho, tục "bắt chồng".

Rượu ghè men lá H'nham

Rượu ghè men lá H'nham

Đặt trên bàn những ghè rượu mới ủ, các chị em trong tổ liên kết nấu rượu ghè và dệt thổ cẩm ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) giới thiệu rất hấp dẫn về sản phẩm mình làm ra: Một thức uống với chất men cực kỳ độc đáo, không giống với loại men ở bất cứ nơi nào.

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23/6

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23-6

Việc vận hành thử nghiệm đối với các đơn vị hành chính cấp xã được chọn nhằm đánh giá trực quan để rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh nếu có khó khăn, vướng mắc; bảo đảm hoạt động của tất cả 124 đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Lâm Đồng mới thông suốt, khi chính thức hoạt động từ ngày 1-7.

Kết nối rừng và biển

Kết nối rừng và biển

Cùng với việc sáp nhập tỉnh, câu chuyện giao thông kết nối biển - rừng giữa các tỉnh Nam Tây nguyên với khu vực Duyên hải Nam Trung bộ cũng rất được người dân quan tâm, với mong mỏi có thể sớm "sáng uống cà phê ở rừng chiều tắm biển".

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bàn giao cho tỉnh quản lý Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bàn giao cho tỉnh quản lý Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, bàn giao cho tỉnh Đắk Lắk quản lý tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

null