Không kéo dài thời gian hoàn thành tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 9-3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể dẫn đầu Đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ thi công một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; làm việc với lãnh đạo địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 9 tuyến Quốc lộ, 19 tuyến tỉnh lộ và hơn 8.500 km đường giao thông nông thôn. Sân bay Chu Lai được nhiều hãng hàng không khai thác. Cảng biển Kỳ Hà đang được nạo vét luồng vào Cảng giai đoạn 1, đảm bảo cho tàu 20.000 tấn ra vào.

Sau các đợt mưa lũ vào cuối năm ngoái, hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bị sạt lở, hư hỏng nặng, nhất là các tuyến Quốc lộ lên miền núi. Hệ thống Quốc lộ qua địa bàn tỉnh hầu hết mặt đường hẹp, nhiều đoạn xuống cấp, cầu cống bị sạt lở, hư hỏng nguy hiểm đối với người và phương tiện tham gia giao thông.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài hơn 92 km, đến nay địa phương đã bàn giao toàn bộ mặt bằng trên tuyến chính. Tuy nhiên, hiện còn 2 vị trí tại 2 xã Tam Đại và Tam Ngọc, huyện Phú Ninh, người dân đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn cản trở thi công.

Ngoài ra, trên các tuyến đường gom, đường ngang, trạm dịch vụ vẫn còn 8 vị trí vướng giải phóng mặt bằng. Thời gian qua, việc thi công tuyến cao tốc này ảnh hưởng nhiều đến bồi lấp đất sản xuất, mương thoát nước, rung nứt nhà dân.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung một số hạng mục vào Dự án thành phần 2 mở rộng Quốc lộ 1A theo hình thức Hợp đồng BOT qua địa bàn 2 huyện Phú Ninh và Núi Thành, mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1A qua địa bàn thành phố Tam Kỳ, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương cho phép nhà đầu tư sử dụng nguồn vốn còn dư của Dự án thành phần 2 mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam để đầu tư mở rộng đoạn đường phía Nam tuyến tránh Quốc lộ 1A từ cầu Tam Kỳ đến nút giao Ngã 2 Quốc lộ 1A tại xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, cả nước hiện có hơn 23.000 km đường Quốc lộ và Cao tốc, riêng tỉnh Quảng Nam có đến gần 1.000 km. Riêng về tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất chủ trương bảo vệ thi công một số điểm vướng mắc; tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 15/4 để kịp hoàn thành toàn tuyến vào cuối tháng 6 năm nay.

Bộ trưởng cũng đề nghị chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đến hệ thông giao thông nông thôn, duy tu bổ dưỡng mặt đường; đồng thời thống nhất một số kiến nghị của lãnh đạo địa phương liên quan đến quy hoạch cảng biển Kỳ Hà, sân bay Chu Lai, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn.

“Về cụm cảng Kỳ Hà, Bộ giao Cục Hàng Hải Việt Nam phối hợp với địa phương, giao địa phương chủ trì quy hoạch cụm cảng này để hình thành nên cụm cảng khai thác hết thế mạnh của địa phương, khai thác hết luồng tuyến vào đây, vì khu vực này rất rộng, có thể có nhiều dịch vụ khác nhau nữa. Hiện mới chỉ khai thác được 1 hoặc 2 bến thì rõ ràng chưa khai thác hết được tiềm năng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Hoài Nam/VOV

Có thể bạn quan tâm

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

null