Không kéo dài thời gian hoàn thành tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 9-3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể dẫn đầu Đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ thi công một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; làm việc với lãnh đạo địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 9 tuyến Quốc lộ, 19 tuyến tỉnh lộ và hơn 8.500 km đường giao thông nông thôn. Sân bay Chu Lai được nhiều hãng hàng không khai thác. Cảng biển Kỳ Hà đang được nạo vét luồng vào Cảng giai đoạn 1, đảm bảo cho tàu 20.000 tấn ra vào.

Sau các đợt mưa lũ vào cuối năm ngoái, hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bị sạt lở, hư hỏng nặng, nhất là các tuyến Quốc lộ lên miền núi. Hệ thống Quốc lộ qua địa bàn tỉnh hầu hết mặt đường hẹp, nhiều đoạn xuống cấp, cầu cống bị sạt lở, hư hỏng nguy hiểm đối với người và phương tiện tham gia giao thông.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài hơn 92 km, đến nay địa phương đã bàn giao toàn bộ mặt bằng trên tuyến chính. Tuy nhiên, hiện còn 2 vị trí tại 2 xã Tam Đại và Tam Ngọc, huyện Phú Ninh, người dân đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn cản trở thi công.

Ngoài ra, trên các tuyến đường gom, đường ngang, trạm dịch vụ vẫn còn 8 vị trí vướng giải phóng mặt bằng. Thời gian qua, việc thi công tuyến cao tốc này ảnh hưởng nhiều đến bồi lấp đất sản xuất, mương thoát nước, rung nứt nhà dân.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung một số hạng mục vào Dự án thành phần 2 mở rộng Quốc lộ 1A theo hình thức Hợp đồng BOT qua địa bàn 2 huyện Phú Ninh và Núi Thành, mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1A qua địa bàn thành phố Tam Kỳ, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương cho phép nhà đầu tư sử dụng nguồn vốn còn dư của Dự án thành phần 2 mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam để đầu tư mở rộng đoạn đường phía Nam tuyến tránh Quốc lộ 1A từ cầu Tam Kỳ đến nút giao Ngã 2 Quốc lộ 1A tại xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, cả nước hiện có hơn 23.000 km đường Quốc lộ và Cao tốc, riêng tỉnh Quảng Nam có đến gần 1.000 km. Riêng về tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất chủ trương bảo vệ thi công một số điểm vướng mắc; tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 15/4 để kịp hoàn thành toàn tuyến vào cuối tháng 6 năm nay.

Bộ trưởng cũng đề nghị chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đến hệ thông giao thông nông thôn, duy tu bổ dưỡng mặt đường; đồng thời thống nhất một số kiến nghị của lãnh đạo địa phương liên quan đến quy hoạch cảng biển Kỳ Hà, sân bay Chu Lai, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn.

“Về cụm cảng Kỳ Hà, Bộ giao Cục Hàng Hải Việt Nam phối hợp với địa phương, giao địa phương chủ trì quy hoạch cụm cảng này để hình thành nên cụm cảng khai thác hết thế mạnh của địa phương, khai thác hết luồng tuyến vào đây, vì khu vực này rất rộng, có thể có nhiều dịch vụ khác nhau nữa. Hiện mới chỉ khai thác được 1 hoặc 2 bến thì rõ ràng chưa khai thác hết được tiềm năng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Hoài Nam/VOV

Có thể bạn quan tâm

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Xã Tuy Phước Bắc với quy hoạch phát triển theo hướng “đô thị văn minh, nông nghiệp hiện đại, du lịch sinh thái cộng đồng”. Ảnh: Dũng Nhân

Lập quy hoạch chung cấp xã: Bảo đảm đồng bộ, là kim chỉ nam cho phát triển

(GLO)- Trong bối cảnh sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính, việc lập quy hoạch cấp xã có ý nghĩa như xây dựng “bản đồ phát triển” mới, tạo cơ sở pháp lý, tổ chức không gian quản lý và định hướng đầu tư… cần phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất và đi trước một bước.

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Khởi đầu của việc tạo ra một không gian biến đổi hoàn toàn đến mức người ta khó nhận ra hình dáng trước đó thường bắt đầu từ những thách thức. Với căn hộ nhỏ không có ban công, KTS đã cải tạo toàn diện, tái thiết công năng và thổi vào đó tinh thần Wabi Sabi x Mid-Century Modern. 

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null