Không kéo dài thời gian hoàn thành tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 9-3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể dẫn đầu Đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ thi công một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; làm việc với lãnh đạo địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 9 tuyến Quốc lộ, 19 tuyến tỉnh lộ và hơn 8.500 km đường giao thông nông thôn. Sân bay Chu Lai được nhiều hãng hàng không khai thác. Cảng biển Kỳ Hà đang được nạo vét luồng vào Cảng giai đoạn 1, đảm bảo cho tàu 20.000 tấn ra vào.

Sau các đợt mưa lũ vào cuối năm ngoái, hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bị sạt lở, hư hỏng nặng, nhất là các tuyến Quốc lộ lên miền núi. Hệ thống Quốc lộ qua địa bàn tỉnh hầu hết mặt đường hẹp, nhiều đoạn xuống cấp, cầu cống bị sạt lở, hư hỏng nguy hiểm đối với người và phương tiện tham gia giao thông.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài hơn 92 km, đến nay địa phương đã bàn giao toàn bộ mặt bằng trên tuyến chính. Tuy nhiên, hiện còn 2 vị trí tại 2 xã Tam Đại và Tam Ngọc, huyện Phú Ninh, người dân đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn cản trở thi công.

Ngoài ra, trên các tuyến đường gom, đường ngang, trạm dịch vụ vẫn còn 8 vị trí vướng giải phóng mặt bằng. Thời gian qua, việc thi công tuyến cao tốc này ảnh hưởng nhiều đến bồi lấp đất sản xuất, mương thoát nước, rung nứt nhà dân.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung một số hạng mục vào Dự án thành phần 2 mở rộng Quốc lộ 1A theo hình thức Hợp đồng BOT qua địa bàn 2 huyện Phú Ninh và Núi Thành, mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1A qua địa bàn thành phố Tam Kỳ, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương cho phép nhà đầu tư sử dụng nguồn vốn còn dư của Dự án thành phần 2 mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam để đầu tư mở rộng đoạn đường phía Nam tuyến tránh Quốc lộ 1A từ cầu Tam Kỳ đến nút giao Ngã 2 Quốc lộ 1A tại xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, cả nước hiện có hơn 23.000 km đường Quốc lộ và Cao tốc, riêng tỉnh Quảng Nam có đến gần 1.000 km. Riêng về tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất chủ trương bảo vệ thi công một số điểm vướng mắc; tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 15/4 để kịp hoàn thành toàn tuyến vào cuối tháng 6 năm nay.

Bộ trưởng cũng đề nghị chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đến hệ thông giao thông nông thôn, duy tu bổ dưỡng mặt đường; đồng thời thống nhất một số kiến nghị của lãnh đạo địa phương liên quan đến quy hoạch cảng biển Kỳ Hà, sân bay Chu Lai, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn.

“Về cụm cảng Kỳ Hà, Bộ giao Cục Hàng Hải Việt Nam phối hợp với địa phương, giao địa phương chủ trì quy hoạch cụm cảng này để hình thành nên cụm cảng khai thác hết thế mạnh của địa phương, khai thác hết luồng tuyến vào đây, vì khu vực này rất rộng, có thể có nhiều dịch vụ khác nhau nữa. Hiện mới chỉ khai thác được 1 hoặc 2 bến thì rõ ràng chưa khai thác hết được tiềm năng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Hoài Nam/VOV

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Yêu cầu các địa phương thường xuyên rà soát đối tượng, nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội

Gia Lai: Yêu cầu các địa phương thường xuyên rà soát đối tượng, nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội

(GLO)- Ngày 28-3, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn số 746/UBND-KTTH về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24-5-2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới gắn với hoạt động tín dụng chính sách.

Pleiku đối thoại với hộ dân thuộc diện thu hồi đất thuộc Dự án Đường hành lang kinh tế phía Đông

Pleiku đối thoại với hộ dân thuộc diện thu hồi đất thuộc Dự án Đường hành lang kinh tế phía Đông

(GLO)- Sáng 28-3, Ban Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của UBND TP. Pleiku đã tổ chức họp vận động, thuyết phục, đối thoại với hộ ông Thái Văn Kiệm (trú tại thôn Tiên Sơn 1, xã Biển Hồ) thuộc Dự án Đường hành lang kinh tế phía Đông (đường tránh Quốc lộ 19) tỉnh Gia Lai.

Đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku) được đầu tư nâng cấp ngày càng hiện đại và khang trang. Ảnh Minh Tiến

Pleiku khởi sắc từ hạ tầng giao thông

(GLO)-Thành phố Pleiku là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Gia Lai. 50 năm sau ngày giải phóng, phố núi đã khoác lên mình diện mạo mới của một đô thị trẻ giàu tiềm năng phát triển. Trong đó, đáng chú ý nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại và khang trang.

 “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

“Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

(GLO)- Mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” do Đoàn phường Yên Thế (TP. Pleiku) triển khai tại chợ Yên Thế đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giảm thiểu sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần khi đi chợ để bảo vệ môi trường.

Tổ thu gom rác thải thôn 1 (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) được thành lập từ tháng 10-2022, duy trì các hoạt động thu gom rác thải, góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: Văn Dư

Nông dân xử lý rác để giảm phát thải khí nhà kính

(GLO)- Sáng 24-3, tại Trung tâm Hội nghị Pleiku Palace (TP. Pleiku), Hội Nông dân tỉnh tiến hành hội thảo và tổng kết Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” tại Gia Lai.