(GLO)- Không chỉ cảnh đẹp níu chân du khách mà nền văn hóa phong phú đậm đà bản sắc dân tộc, con người hiếu khách, những loại đặc sản và ẩm thực đặc sắc còn khiến nhiều du khách đến Gia Lai dù chỉ một lần nhưng… nhớ mãi.
Làng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc…
Ông Jean Pierre De Rouch (SN 1943)-Wavre-Bỉ đã có hơn chục lần đến Việt Nam. Vốn yêu thích nền văn hóa bản địa, người dân mến khách nên ông Jean vẫn luôn sắp xếp công việc để quay lại Gia Lai. Không chỉ vậy, ông Jean còn quảng bá về Gia Lai cho nhiều người quen và cùng họ thực hiện những chuyến hành trình khám phá vùng đất này. Mỗi lần đến và đi, Gia Lai luôn đọng lại trong ông những cảm xúc mới mẻ như lần đầu khám phá.
Du khách qua cầu treo để đến làng Đê Ktu. Ảnh: H.A |
Ông Jean vốn là khách hàng thân quen của Công ty TNHH Thương mại-Du lịch Sinh thái Gia Lai (Gia Lai Eco Tourist). Điểm đến yêu thích của ông là làng Đê Ktu thuộc thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang)-cách TP. Pleiku 30 km theo quốc lộ 19. Nơi đây có hơn 100 hộ dân, gần 500 nhân khẩu dân tộc Bahnar sinh sống. Ông Jean chia sẻ: Cứ đến Việt Nam là tôi lại lên Gia Lai. Nơi đây cảnh đẹp, người dân thân thiện và nhiều điều mới mẻ cần khám phá. Tháng 3-2015 tới đây, tôi sẽ cùng một nhóm bạn đến Việt Nam và tất nhiên tôi sẽ giới thiệu với họ về vùng đất này…
Đối với Kiến trúc sư Francois Bourgineau (SN 1947)-Paris-Pháp thì những làng văn hóa truyền thống tại Gia Lai đã tạo ấn tượng mạnh với ông ngay lần đầu đặt chân đến vùng đất này. Chính vẻ đẹp hoang sơ mộc mạc của núi rừng Tây Nguyên, nét văn hóa người dân hiếu khách và những món ngon dân dã đặc sắc… đã làm Francois nhớ mãi khi rời Gia Lai. Theo Francois, trung bình một năm ông đến Gia Lai 2 lần. Lần nào đến, ông Francois cũng đăng ký tour du lịch sinh thái về làng và với ông kiến trúc truyền thống của các làng văn hóa Tây Nguyên, những bức tượng nhà mồ trầm mặc gió mưa… có những nét đẹp rất riêng thôi thúc ông phải quay lại nơi này…
Bà Nguyễn Lê Hoàng Anh-Giám đốc Gia Lai Eco Tourist cho biết: Rất nhiều khách du lịch đến Gia Lai và sau đó đã quay trở lại. Trong số này có nhiều vị khách nước ngoài và ông Jean Pierre De Rouch và Francois Bourgineau là một trong số nhiều du khách đã đến và quay trở lại. Không chỉ vậy họ còn giới thiệu về du lịch Gia Lai cho nhiều bạn bè khác. Nền văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc không thua kém bất cứ đâu là một trong những thế mạnh, tiềm năng của du lịch tỉnh nhà.
Đến những cái tên làm nên thương hiệu
Kiến trúc sư Francois Bourgineau (Pháp) mỗi lần đến Việt Nam là lại lên Gia Lai. Ảnh: H.A |
Nhắc đến Gia Lai, du khách không chỉ nhớ đến vùng đất có bề dày văn hóa truyền thống với Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại; những địa điểm du lịch như Biển Hồ, chùa Minh Thành, Di tích Lịch sử Nhà lao Pleiku, Khu Du lịch lòng hồ thủy điện Ia Ly, thác Phú Cường, Lệ Kim, thác 9 tầng, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, Khu Di tích Tây Sơn Thượng đạo… mà còn cả nền ẩm thực phong phú, đặc sắc với phở “2 tô”-phở khô Gia Lai, bún cua, bò một nắng, cơm lam gà nướng Tiên Sơn…
Và không thể không nhắc đến cái tên đã làm nên thương hiệu: Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với lứa cầu thủ U19 do Học viện Bóng đá HAGL Arsenal- JMG đào tạo đã gây ấn tượng sâu đậm với người hâm mộ bóng đá cả nước trong thời gian gần đây. Chức vô địch giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2014 đầy thuyết phục của đội bóng trước U21 Thái Lan đã khiến người hâm mộ cả nước hả lòng hả dạ và tin tưởng một tương lai xán lạn cho nền bóng đá Việt Nam. Những cái tên như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... hứa hẹn sẽ làm bùng nổ cầu trường V-League 2015 và những công ty lữ hành lại có thêm những ý tưởng cho việc kinh doanh như mở thêm tour du lịch Gia Lai kết hợp xem bóng đá…
Ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai cho biết: Năm 2014, tổng lượt khách đến Gia Lai ước đạt 210.000 lượt, tăng 5,3% so với năm 2013; trong đó, khách quốc tế ước đạt 8.500 lượt tăng 4%, khách nội địa ước đạt 201.500 lượt tăng 5,3%. Năm 2014, tổng doanh thu du lịch đạt 200 tỷ đồng, tăng 7% so với năm trước... Hiện Gia Lai có 11 công ty lữ hành tăng 3 công ty so với năm 2013.
Như Ý