Khách du lịch đi chợ nổi Cái Răng tăng 15%/năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chợ nổi Cái Răng có 250-300 ghe tàu mua bán và 8 điểm thu mua nông sản trên bờ. Cao điểm, lượng nông sản được tiêu thụ tại chợ nổi từ 1.000 - 2.000 tấn/tháng.

Khách du lịch tham quan chợ nổi Cái Răng - Ảnh: TRUNG PHẠM
Khách du lịch tham quan chợ nổi Cái Răng - Ảnh: TRUNG PHẠM


Ngày 15-10, Ban chỉ đạo Phát triển du lịch TP Cần Thơ sơ kết đề án Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng và tìm giải pháp để bảo tồn chợ nổi.

Ông Lê Văn Hoàng, trưởng Phòng văn hóa - thông tin quận Cái Răng, cho biết đề án Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng có 13 hạng mục công trình. Đến nay, đã bố trí ghe thu gom rác trên sông, nhà vệ sinh công cộng, cùng với đó là xây dựng cầu tàu, bố trí quầy hàng nổi trên sông bán quà lưu niệm, đặc sản địa phương để phục vụ khách tham quan chợ nổi.

Nhằm giúp những người buôn bán trên chợ nổi Cái Răng, thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP Cần Thơ, đã cho 498 hộ vay ưu đãi với số tiền gần 26 tỉ đồng.

Ông Hoàng nhận định sản lượng hàng hóa, nông sản tiêu thụ tại chợ nổi Cái Răng dần ổn định với 250-300 ghe tàu mua bán và 8 điểm thu mua nông sản trên bờ cạnh chợ nổi. Cao điểm, lượng nông sản được tiêu thụ tại chợ nổi từ 1.000-2.000 tấn/tháng.

"Số lượng tàu du lịch, khách du lịch đến tham quan không ngừng tăng (15%). Sản phẩm, dịch vụ du lịch tại chợ nổi phát triển mạnh, đa dạng và phong phú đã đáp ứng nhu cầu của khách tham quan" - ông Hoàng thông tin.

Để bảo tồn chợ nổi, soạn giả Nhâm Hùng cho rằng công trình bờ kè đi dọc chợ nổi Cái Răng cần phải thiết kế đặc thù, thuận tiện cho việc giao thương, giữ được không gian "trên bến dưới thuyền".

Đồng thời, ông cũng gợi mở nên mạnh dạn thử nghiệm mô hình du lịch đường sông Cần Thơ gắn với chợ nổi Cái Răng về đêm như một cách làm kinh tế đêm trên sông nước, có thể là "đêm trăng chợ nổi" hay "đêm hò Cần Thơ và tài tử trên sông".

Trong khi đó, PGS.TS Lưu Thanh Đức Hải, phó trưởng khoa kinh tế Trường đại học Cần Thơ, cho rằng cần quan tâm vai trò của doanh nghiệp đầu tư vào chợ nổi. Phải liên kết chuỗi cung ứng dịch vụ đường sông để phân vai, hợp tác trách nhiệm cùng chung lợi ích.

"Cần sản phẩm du lịch có điểm nhấn cần thiết tại chợ nổi Cái Răng, tái hiện mua bán trên sông có biểu diễn như gọt khóm điêu luyện hay tổ chức trò chơi trên sông" - PGS.TS Hải đề xuất.

Theo LÊ DÂN (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Huyền thoại thác Drai Măk

Huyền thoại thác Drai Măk

Bắt nguồn từ dòng suối Êa Măk hiền hòa thuộc địa phận buôn Thái, xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk), thác Drai Măk theo tiếng của người Êđê có nghĩa là “thác nước mang tên chàng Măk”.

Du lịch “hành xác”

Du lịch “hành xác”

(GLO)- Đời sống phát triển, ngày càng có nhiều người yêu thích tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, khám phá vùng đất mới. Dù vậy, kiểu du lịch “hành xác” với mục tiêu chụp được những bức ảnh đẹp nhất, chạy đua với thời gian để đến được nhiều nơi nhất lại đang khiến nhiều người cạn kiệt năng lượng.

Mộc Châu bội thu mùa hoa mận

Mộc Châu bội thu mùa hoa mận

Hoa mận nở rộ, đẹp nhất trong nhiều năm trở lại đây thu hút du khách ùn ùn đổ lên TX.Mộc Châu (tỉnh Sơn La), mang lại doanh thu 'khủng' cho các nhà vườn từ dịch vụ đón khách thăm vườn chụp ảnh check-in.