.
.

Theo các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lượng khách đi du lịch biển đảo chiếm gần 70% tổng khách đi tour, có thể cao hơn trong cao điểm hè. Vì vậy, việc phát triển thêm các sản phẩm mới tại những điểm đến biển và đảo là tất yếu.

 

Cổng phố đi bộ - chợ đêm Phú Quốc GrandWorld đang được xây dựng, sắp ra mắt du khách - Ảnh: HUỲNH SƠN
Cổng phố đi bộ - chợ đêm Phú Quốc GrandWorld đang được xây dựng, sắp ra mắt du khách - Ảnh: HUỲNH SƠN



Hiện nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch khảo sát những điểm đến đảo, huyện đảo ở Việt Nam, làm mới sản phẩm tour biển đảo, không chỉ phục vụ chương trình kích cầu du lịch nội địa mà còn cho chiến lược đa dạng sản phẩm lâu dài.

Dịch vụ chưa đa dạng

Ông Bùi Thế Duy, giám đốc Công ty Lửa Việt, cho biết du lịch biển đảo có thể là không hề mới với du khách Việt, nhưng dịch vụ lại chưa đa dạng. Phần lớn khách về vùng biển chủ yếu tắm biển và ăn hải sản, chứ chưa trải nghiệm nhiều dịch vụ khác như thể thao trên bãi biển, khám phá dưới lòng biển... Gần đây, du khách trẻ đã bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn nhưng dịch vụ trên các đảo chưa nhiều.

Ông Trương Đức Hải - chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông - cũng cho rằng hiện các tỉnh ven biển hay huyện đảo đều có định hướng đưa sản phẩm biển đảo làm nền kinh tế mũi nhọn.

Nhưng việc đầu tư, chăm chút chưa mang tính đồng bộ nên các doanh nghiệp khi phát triển dạng tour này còn nhiều khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành. Ông Hải cho biết thêm các sản phẩm du lịch biển đảo hiện nay đáng tiếc chưa thể làm nổi bật được hết những nét độc đáo.

Xây dựng sản phẩm tour biển đảo bài bản

Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên - tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist, hiếm có sản phẩm du lịch nào có thể phù hợp đa dạng đối tượng khách như tuyến tour biển đảo. Khách trẻ thích đi dạng khám phá bình dân, du lịch phượt, trong khi nhóm khách gia đình, khách có thu nhập cao lại lựa chọn những khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Ông Yên cho biết đơn vị đang lên kế hoạch làm lại hết sản phẩm ở những điểm đến huyện đảo, từ đó có thể thiết kế ra những chương trình tour mới đáp ứng nhu cầu khác nhau của du khách: "Chúng tôi muốn phối hợp với địa phương làm sao trước tiên phải có những con tàu du lịch đúng nghĩa chở khách ra các đảo, chứ không phải những tàu cá được tận dụng, tân trang như một số tuyến hiện nay".

Ông Nguyễn Trùng Khánh - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho biết chủ đề kích cầu du lịch nội địa lần 2 mà Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch vừa phát động là "Du lịch Việt Nam: an toàn, hấp dẫn". Trong đó tính hấp dẫn không chỉ về giá mà còn cả sản phẩm, bởi sau đợt dịch thứ nhất giá cả tour du lịch đã rất hấp dẫn. Bài toán bây giờ là làm sao các doanh nghiệp có thể cho ra những sản phẩm mới, hấp dẫn hơn.


Nhiều khuyến mãi

Hiện nay, hầu hết các tour biển đảo đều được các hãng hàng không hỗ trợ mức giá tốt, giúp chi phí chuyến đi được giảm khá sâu so với mức bình thường từ 20-30%.

Thậm chí trong giai đoạn kích cầu du lịch nội địa, có những đường tour giảm đến 40%, tạo điều kiện cho nhiều người về với vùng biển dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, vấn đề hạ tầng, cơ sở lưu trú khiến doanh nghiệp chưa thể mở những đường tour mới đáp ứng kỳ vọng của du khách.


Theo NHƯ BÌNH (TTO)

.