Hai nghệ sỹ Pháp khắc hoa Việt Nam hiện đại thông qua nhiếp ảnh

Những hình ảnh về cuộc sống tại Việt Nam hiện lên đầy mới mẻ và ấn tượng qua cách thể hiện của hai nghệ sỹ nhiếp ảnh nhóm Punk Dragon (Pháp).

 Hai nghệ sỹ Pháp sử dụng những chiếc hộp để kể câu chuyện về Việt Nam bằng hình ảnh. (Ảnh: Matca)
Hai nghệ sỹ Pháp sử dụng những chiếc hộp để kể câu chuyện về Việt Nam bằng hình ảnh. (Ảnh: Matca)


Những ngôi làng, dòng sông, kiến trúc và con người Việt Nam được hai nghệ sỹ nhiếp ảnh nhóm Punk Dragon đặt trong những chiếc hộp gỗ, tạo nên một hình thức trưng bày khác lạ về Việt Nam.

Với triển lãm ảnh “Đã tới lúc thắp sáng lại những vì sao” đang diễn ra tại Hà Nội, nhiếp ảnh gia Bérengère Despax (Bibi) và Nadège Simard giới thiệu một bộ sưu tập những chiếc hộp câu chuyện về Việt Nam hiện đại.

Những vì sao được chọn làm biểu tượng cho triển lãm. Những ngôi sao chiếu sáng bầu trời chung, tượng trưng cho Việt Nam thống nhất trên quốc kỳ. Những vì sao trong tâm trí kẻ mơ mộng lang thang và xuất hiện trong ánh mắt trẻ thơ khi nghe chuyện kể. Những vì sao là nơi con người gửi gắm ước nguyện và luôn dõi theo ta...

“Triển lãm ảnh này nói lên những hy vọng, ước mơ và cảm hứng, là dịp để chúng ta dừng lại, thoát ly khỏi hiện thực và ngẫm về chất thơ của cuộc sống thường ngày,” Punk Dragon chia sẻ.


 

 Triển lãm mới tới cái nhìn khác lạ về Việt Nam. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Triển lãm mới tới cái nhìn khác lạ về Việt Nam. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)


Triển lãm diễn ra trong khuôn khổ chương trình Photo Hanoi ‘21 do Viện Pháp tại Hà Nội (L'Espace) khởi xướng nhằm kết nối công chúng với những khía cạnh đa dạng của nhiếp ảnh.

Do dịch COVID-19 nên họ không thể sang Việt Nam dịp này và triển lãm cũng không có lễ khai mạc.

Nói về cảm hứng của mình, họ cho biết những quốc gia châu Á như Việt Nam có một sức sống đặc biệt đến từ sự chuyển mình mạnh mẽ trong lối sống và tâm lý.

Thay vì sử dụng những hình ảnh đã trở thành biểu tượng của Á Đông, bộ đôi tác giả Punk Dragon đã hòa quyện nguồn năng lượng nơi đây vào quá trình sáng tạo. Mỗi tác phẩm mang trong mình một câu chuyện riêng thông qua những tấm hình đã được khéo léo cắt ghép và sắp đặt.

Họ kết hợp nhiếp ảnh, thiết kế và nghề thủ công tại địa phương, sắp đặt tất cả vào những chiếc hộp gợi mở sự diệu kỳ trong những điều bình dị nhất.

Sử dụng hình ảnh chụp khắp đất nước Việt Nam trong vòng 28 năm, bộ đôi tác giả mong muốn chia sẻ góc nhìn về cuộc sống đang trên đà phát triển.

“Trong thế giới toàn cầu hoá ngày nay, ai cũng có thể tự hào về bản sắc văn hóa và di sản của riêng mình. Chúng tôi lấy cảm hứng cho tác phẩm của mình từ cuộc sống đường phố và cảnh sinh hoạt thường ngày. Các tác phẩm tựa như một cuộc thảo luận với người Việt Nam,” nghệ sỹ chia sẻ.

Triển lãm kéo dài đến ngày 29/5 tại Không gian Nhiếp ảnh Matca, 48 Ngọc Hà, Hà Nội.


Một số hình ảnh tại triển lãm:
 

Những ngôi sao là hình ảnh chủ đạo trong triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Những ngôi sao là hình ảnh chủ đạo trong triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Hai nghệ sỹ Pháp khắc hoa Việt Nam hiện đại thông qua nhiếp ảnh ảnh 4
"Tôi đến từ dòng sông lớn mang trong mình sự hài hòa bình dị." (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Hai nghệ sỹ Pháp khắc hoa Việt Nam hiện đại thông qua nhiếp ảnh ảnh 5
"Tôi đến từ đất nước với bề dày lịch sử." (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Hai nghệ sỹ Pháp khắc hoa Việt Nam hiện đại thông qua nhiếp ảnh ảnh 6
"Tôi đến từ cơn gió, ánh nắng và đại dương." (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Những bức ảnh được Punk Dragon thực hiện tại Việt Nam trong 28 năm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Những bức ảnh được Punk Dragon thực hiện tại Việt Nam trong 28 năm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)


Theo Minh Thu (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đọc sách thời bao cấp

Đọc sách thời bao cấp

(GLO)- Những năm bao cấp, đời sống gia đình còn khó khăn, tiền bạc thì họa hoằn lắm một học trò nghèo như tôi mới có quyền sở hữu. Vậy nên, khi học bài xong, tôi theo lũ bạn đi nhặt phế liệu để bán lấy tiền. Hoặc khi vào vụ gặt, tôi giúp việc nhà, lâu lâu được mẹ giúi cho vài chục đồng, gọi là… tiền công. Tất tật số tiền ít ỏi có được ấy, tôi đem “đầu tư” vào sách.

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Màu nắng

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Màu nắng

(GLO)- Chợt nhận ra, từ thơ đến tản văn, tác giả Nguyễn Tấn Hỷ luôn dành một tình cảm đặc biệt với nắng. Và những mùa nắng trong ông vẫn luôn đong đầy hoài niệm. "Màu nắng" là một bài thơ như thế.
Gương mặt thơ: Lê Khánh Mai

Gương mặt thơ: Lê Khánh Mai

(GLO)- Không hiểu sao tôi cứ hình dung thơ Lê Khánh Mai như một tiếng thở dài dù chị luôn xinh tươi và vui vẻ. Cái quá khứ với những ngày tháng ám ảnh chiến tranh và chia cắt khiến chị cũng như nhiều người cùng thế hệ phải rời xa quê hương theo ba mẹ ra miền Bắc rồi trở về quê khi đất nước thống nhất.
Gặp gỡ Tây Nguyên: Văn chương kết nối tình đất, tình người

Gặp gỡ Tây Nguyên: Văn chương kết nối tình đất, tình người

(GLO)- “Gặp gỡ Tây Nguyên” là chương trình do quán Chiêu Văn tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak) trong 2 ngày 4 và 5-3. Điểm nhấn của chương trình là trao giải cuộc thi viết tản văn về chủ đề Tây Nguyên. Tại đây, gần 40 tác giả đến từ các tỉnh, thành trong cả nước có dịp giao lưu, học hỏi, hiểu thêm về đất và người nơi cao nguyên đầy nắng gió này.
Lãnh đạo cơ quan báo chí cần có thời gian hoạt động trong lĩnh vực báo chí, xuất bản ít nhất hai năm

Lãnh đạo cơ quan báo chí cần có thời gian hoạt động trong lĩnh vực báo chí, xuất bản ít nhất hai năm

Ban Bí thư vừa ban hành Quy định số 101/QĐ-TW về trách nhiệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí. Quy định này có hiệu lực từ ngày ký (28/2/2023), thay thế Quyết định số 75/2007 ban hành ngày 21/8/2007 của Ban Bí thư.
Thơ Lê Đình Trọng: Quà tặng tháng ba

Thơ Lê Đình Trọng: Quà tặng tháng ba

(GLO)- Bài thơ "Quà tặng" của tác giả Lê Đình Trọng mang một tình yêu bình dị, chân chất của chàng trai trao tặng cho người thương. Món quà không rực rỡ bởi hoa cúc, hoa hồng mà gần gụi, thân thương với dòng sông quê hương, dáng mẹ tảo tần, những bài thơ ươm nắng...

Định vị, kích hoạt và phát triển

Định vị, kích hoạt và phát triển

Trong 80 năm qua, sự ra đời của bản “Đề cương về Văn hóa Việt Nam”, đã cho chúng ta thấy lần đầu tiên, có một bản đề cương mang tính chất cương lĩnh để có thể xác định được con đường phát triển của văn hóa Việt Nam với nền tảng lý luận rất hệ thống, các nguyên tắc hành động vào thời điểm đất nước phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức.
Gặp lại chị Hồng “Bình dị” ở Gia Lai

Gặp lại chị Hồng “Bình dị” ở Gia Lai

(GLO)- Tuần trước, tôi ra Sân bay Nội Bài để về Gia Lai. Tới giờ ra cửa, đứng dậy thì thấy ở ghế phía sau trong phòng chờ là chị Phạm Thị Hà-vợ chú Sanh, thủ trưởng cũ của tôi và nhà thơ Nguyễn Thị Hồng-tác giả 2 bài thơ “Bình dị” và “Lời tượng nhà mồ” nổi tiếng. Chị Hà bảo: “Chị nhắn tin cho em mà chưa thấy trả lời, là chị Hồng rất muốn vào Gia Lai thăm lại nơi mấy chục năm trước chị tới”.
Gương mặt thơ Nguyễn Thế Hùng

Gương mặt thơ Nguyễn Thế Hùng

(GLO)- Thượng tá Nguyễn Thế Hùng hiện là Thư ký Tòa soạn Báo An ninh thế giới. Anh viết cả văn và thơ. Thơ anh tựa như những sợi mây trắng vu vơ giữa ngằn ngặt trời xanh nhưng lại rất có chủ ý, tứ rất rõ. Những gì mà văn xuôi không chuyển tải được, anh trút vào thơ, thứ thơ tinh cất nhưng lại vô cùng dung dị, giữa thị thành mà cứ nao nao chốn quê: “Neo quê còn mỗi mẹ già/Bốn tao nôi mỏng chia ra ba miền”. Nhưng ba miền ấy là ba miền bi tráng, ba miền lịch sử.