Hà Giang mùa tam giác mạch trên cao nguyên đá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Du khách đổ về Hà Giang mùa này để tham quan, chụp hình tại những vườn hoa tam giác mạch nở rộ. Đồng thời còn mua bánh đặc sản về làm quà.
Tam giác mạch chủ yếu được trồng tại các huyện Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc
Tam giác mạch chủ yếu được trồng tại các huyện Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc
Tam giác mạch được biết đến như một "đặc sản" của vùng cao nguyên đá Hà Giang. Những ngày này, trên các triền núi, các khu ruộng bậc thang, người dân tất bật thu hoạch tam giác mạch chín.
Tam giác mạch được trồng từ tháng 9 và thu hoạch vào tháng 12 hàng năm, được trồng chủ yếu tại các huyện Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. 
Anh Làu Minh Gió (Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) đang cùng gia đình thu hoạch ruộng tam giác mạch của gia đình. Năm nay, gia đình anh trồng hơn 700m2 tam giác mạch, đây cũng là năm thứ 3 gia đình anh trồng loại cây này.
"Mỗi năm tính ra được khoảng hơn 1 triệu đồng nếu bán, nhưng chủ yếu gia đình trồng để nấu rượu, làm bánh. Sau khi lấy hạt, cây được dùng để làm thức ăn cho gia súc", anh Gió chia sẻ.
Sau khi thu hoạch, tam giác mạch được tận dụng triệt để. Hạt tam giác mạch được người dân sử dụng làm bánh, làm rượu, cây để dùng để làm thức ăn cho gia súc.
Tại những phiên chợ vùng cao, bánh tam giác mạch trở thành món quà ngon trong dịp cuối năm. 
Trên cung đường, nhiều khu ruộng tam giác mạch hoa vẫn còn đang nở rộ.
Tam giác mạch không chỉ mang lại giá trị kinh tế, mà vào mùa du lịch mỗi ruộng hoa còn trở thành một điểm du lịch hút khách. Mỗi lượt khách tham quan, chụp ảnh sẽ trả cho chủ vườn 10.000 đồng/người. 
 Một số vườn hoa tam giác mạch vẫn đang nở. Mỗi lượt du khách tham quan chụp ảnh sẽ trả 10.000 đồng/lượt cho chủ vườn
Một số vườn hoa tam giác mạch vẫn đang nở. Mỗi lượt du khách tham quan chụp ảnh sẽ trả 10.000 đồng/lượt cho chủ vườn
 Tam giác mạch được trồng chủ yếu vào tháng 9 và thu hoạch vào tháng 12
Tam giác mạch được trồng chủ yếu vào tháng 9 và thu hoạch vào tháng 12
Tam giác mạch sau khi thu hoạch được dùng làm bánh, rượu và thức ăn cho gia súc
Tam giác mạch sau khi thu hoạch được dùng làm bánh, rượu và thức ăn cho gia súc
 Mỗi gia đình thường trồng ruộng nhỏ chủ yếu để sử dụng trong gia đình
Mỗi gia đình thường trồng ruộng nhỏ chủ yếu để sử dụng trong gia đình
Một cô gái đang thu hoạch tam giác mạch
Một cô gái đang thu hoạch tam giác mạch
Sau khi thu hoạch, người dân sử dụng phương pháp thủ công để tách hạt ra khỏi thân cây
Sau khi thu hoạch, người dân sử dụng phương pháp thủ công để tách hạt ra khỏi thân cây
Bánh tam giác mạch, một món quà
Bánh tam giác mạch, một món quà "đặc sản" của vùng cao Hà Giang với giá 10.000 đồng/chiếc
Những phụ nữ bán bánh tam giác mạch tại phiên chợ
Những phụ nữ bán bánh tam giác mạch tại phiên chợ
Lê Dung-Dương Liễu (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Bà Rlan Loan làm rượu ghè bằng gạo nếp tự trồng, kết hợp các loại men nên rượu thơm, vị ngọt dịu. Ảnh: R’Ô HOK

Giữ nghề truyền thống, tạo thu nhập từ rượu cần

(GLO)- Những ngày này, nhiều người Jrai ở cao nguyên Gia Lai bắt đầu ủ rượu cần để thưởng thức cùng gia đình, cộng đồng trong dịp Tết. Những ghè rượu thơm nồng không chỉ là đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

null