Giải pháp mạnh để thị trường du lịch "ấm" lên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều tỉnh, thành trọng điểm về du lịch đã tập trung kích cầu du lịch nội địa nhưng hiệu quả chưa đạt như kỳ vọng, giá dịch vụ gần chạm đáy mà du khách trong nước vẫn thờ ơ
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết lãnh đạo ngành du lịch đã nỗ lực điều chỉnh thị trường khách du lịch theo hướng cân bằng hơn giữa khách quốc tế và khách nội địa nhưng có nhiều việc chưa được như mong muốn.
Loay hoay tìm hướng đi mới
Tại tỉnh Khánh Hòa, đầu năm 2021, sân bay quốc tế Cam Ranh vẫn ảm đạm, vắng bóng người. Các điểm du lịch nổi tiếng như Hòn Chồng, Tháp Bà Ponagar rất ít khách. Cảng tàu du lịch Vĩnh Trường dù những ngày này đẹp trời nhưng khách chỉ lác đác, một vài tàu xuất bến. Công ty Du lịch Tứ Hải chuyên đưa khách đi tham quan vịnh Nha Trang thậm chí có ngày không chạy được một tour biển. Một khách sạn 5 sao đã phải hạ giá bán phòng đến mức 500.000 đồng/ phòng vẫn không đủ số lượng khách.
Năm 2020 thật sự là một năm quá khó khăn đối với ngành du lịch tỉnh Quảng Nam khi lượng khách giảm sâu đến mức chạm đáy do ảnh hưởng tiêu cực của 2 đợt dịch Covid-19 và các đợt bão lũ liên tiếp. Tổng lượng khách đến tham quan Hội An chỉ đạt hơn 923.000 lượt, giảm gần 84%; lượt khách tham quan khu phố cổ cũng giảm gần 85% so với năm 2019.
Không có khách du lịch, các nhà hàng, khách sạn ở Hội An lâm cảnh đìu hiu; hoạt động tại khu phố cổ chững lại, nhiều di tích, nhà ở phải đóng cửa. Theo số liệu của Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An, sau đợt dịch lần 2 vào tháng 9-2020, trong tổng số 842 nhà ở, di tích mặt tiền được khảo sát chỉ có 331 ngôi nhà và di tích mở cửa. Trong đó, chỉ có 133 ngôi nhà đang duy trì hoạt động kinh doanh với các mặt hàng tiêu dùng, ăn uống là chủ yếu (chiếm tỉ lệ 15%).
Còn tại Hà Nội, khách nội địa đến thủ đô lại chưa tăng. Covid-19 đã bộc lộ điểm yếu của du lịch Hà Nội là không giữ được khách, chưa có sản phẩm du lịch thực sự hấp dẫn, thiếu sự kiện quy mô, thiếu cơ sở mua sắm, vui chơi giải trí. Dù đã thực hiện kích cầu du lịch nội địa nhưng tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2020 chỉ đạt khoảng 8,65 triệu lượt khách, bằng 30% của năm 2019. Trong đó, khách quốc tế giảm 84%, khách nội địa giảm 65%. Khoảng 90% số doanh nghiệp (DN) lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Tổng thu từ khách du lịch giảm 73% so với năm 2019.

TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) từng là TP biển tấp nập khách du lịch, nay lại vắng vẻ, đìu hiu. Ảnh: KỲ NAM
TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) từng là TP biển tấp nập khách du lịch, nay lại vắng vẻ, đìu hiu. Ảnh: KỲ NAM
Phải đổi mới, có những cú hích
Theo các chuyên gia du lịch, ngay cả khi dịch Covid-19 được khống chế, khách quốc tế sẽ không còn đi tour ồ ạt như trước đây. Do đó, muốn phát triển bền vững, các địa phương phải tự làm mới mình, lấy thị trường nội địa làm xương sống.
Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa - Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Việt Promotion, nhận định trong năm 2020, Khánh Hòa hầu như không tổ chức được một sự kiện du lịch tầm cỡ nào. Nếu chỉ đầu tư một vài tỉ đồng để tổ chức một số cuộc họp báo công bố thì vẫn chưa đủ sức lan tỏa. Như Quảng Ninh vừa qua tổ chức một lễ hội carnaval mùa đông đã thu hút hàng vạn du khách đổ về, Nha Trang - Khánh Hòa cần có những điểm nhấn như vậy để xốc lại ngành du lịch.
Chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương cho rằng Khánh Hòa cần hạn chế việc xây dựng các công trình cao tầng để giữ được môi trường trong lành của phố biển. Về lâu dài, cần xây dựng các công trình văn hóa như nhà hát, bảo tàng… để tăng giá trị cho Nha Trang; nghiên cứu phát triển các mô hình kinh tế đêm. Trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết du lịch Khánh Hòa sẽ tái cơ cấu toàn diện, từ định hướng phát triển du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng, thị trường khách cho đến các sản phẩm đặc thù. Điều này cần có sự đồng hành của các DN bởi các cơ quan nhà nước chỉ giữ vai trò quản lý, định hướng, còn việc "thi đấu" là của DN.
Để làm ấm không gian du lịch Hội An, từ cuối năm 2020, chính quyền địa phương đã nỗ lực kéo khách đến tham quan với nhiều sản phẩm du lịch mới. Cùng với đó, sự hưởng ứng, cộng đồng trách nhiệm của một số DN lưu trú, dịch vụ khi mở cửa trở lại đã mang đến luồng sinh khí mới cho bức tranh du lịch địa phương. Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết từ nay đến Tết nguyên đán, Hội An sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật, trong đó được chờ đợi nhất là sô diễn bên bờ sông Hoài tái hiện không gian phố cổ đầu thế kỷ XVII-XVIII.
Còn ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, nhấn mạnh năm 2021, thị trường khách nội địa vẫn sẽ đóng vai trò chủ đạo. Dù vậy, địa phương đang xây dựng các dòng sản phẩm phù hợp, hấp dẫn, sẵn sàng khi khách quốc tế quay trở lại.
Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết năm 2021, ngành du lịch Hà Nội xây dựng 3 kịch bản phát triển, trong đó lạc quan nhất là du lịch sớm phục hồi, phấn đấu thu hút 15,34 triệu lượt khách nội địa, tăng 2 lần so với năm 2020. Nhận định Hà Nội còn thiếu nhiều sản phẩm du lịch, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng phải tạo ra những sự kiện có thương hiệu riêng, tập trung phát triển du lịch MIC, tổ chức một trung tâm giới thiệu ẩm thực...
Trong khi đó, Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng nhấn mạnh TP cần xây dựng một gói sản phẩm du lịch năm 2021, chia ra để tháng nào cũng có sự kiện thu hút du lịch, làm sao để cho người Hà Nội du lịch ngay tại chỗ mà không cần phải đi đến các tỉnh quá nhiều.
KỲ NAM - TRẦN THƯỜNG - YẾN ANH (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đến cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch, du khách sẽ được ngắm hoa dã quỳ, hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc và trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp của đồng bào nơi đây.

Cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch

(GLO)- Cao nguyên Gia Lai đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Ðây cũng là thời điểm đông đảo du khách tìm đến để ngắm hoa dã quỳ, trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp hay hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Bà Rlan Loan làm rượu ghè bằng gạo nếp tự trồng, kết hợp các loại men nên rượu thơm, vị ngọt dịu. Ảnh: R’Ô HOK

Giữ nghề truyền thống, tạo thu nhập từ rượu cần

(GLO)- Những ngày này, nhiều người Jrai ở cao nguyên Gia Lai bắt đầu ủ rượu cần để thưởng thức cùng gia đình, cộng đồng trong dịp Tết. Những ghè rượu thơm nồng không chỉ là đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

null