Đức Tuấn làm mới 'Đóa hoa vô thường' của Trịnh Công Sơn

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Sau khi giới thiệu bản thu âm chính thức lần đầu tiên của Dã tràng ca, Đức Tuấn ra mắt bản ghi âm mang dáng dấp trường ca - Đóa hoa vô thường, nối tiếp mạch âm nhạc và cảm xúc của anh với nhạc Trịnh Công Sơn.

Đức Tuấn và nhạc sĩ Lê Thanh Tâm sử dụng phong cách neo-classical cho bản hòa âm ca khúc 'Đóa hoa vô thường', một phong cách rất thịnh hành trong dòng nhạc cổ điển giao thoa
Đức Tuấn và nhạc sĩ Lê Thanh Tâm sử dụng phong cách neo-classical cho bản hòa âm ca khúc 'Đóa hoa vô thường', một phong cách rất thịnh hành trong dòng nhạc cổ điển giao thoa



Đóa hoa vô thường được sáng tác từ năm 1972, là một tác phẩm đồ sộ bậc nhất trong kho tàng âm nhạc mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để lại cho cuộc đời. Bài hát này từng được ca sĩ Khánh Ly thu âm trong loạt băng nhạc Hát cho quê hương Việt Nam nhưng sau đó gần như bị quên lãng, cho tới giữa thập niên 90 mới bắt đầu được hát lại. Và nay, lần đầu tiên được giọng ca nam, là Đức Tuấn, thực hiện thu âm và phát hành dưới hình thức đĩa đơn.

 

Đức Tuấn cho biết anh luôn mong muốn mang đến cho người nghe những bài hát xuất phát từ những rung động chân thật nhất của bản thân, không vì bất cứ một nguyên nhân hay mục đích khách quan nào có thể khiến anh thay đổi cách chọn bài hay thay đổi cách hát
Đức Tuấn cho biết anh luôn mong muốn mang đến cho người nghe những bài hát xuất phát từ những rung động chân thật nhất của bản thân, không vì bất cứ một nguyên nhân hay mục đích khách quan nào có thể khiến anh thay đổi cách chọn bài hay thay đổi cách hát




Đóa hoa vô thường ra đời từ những suy niệm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về thiền. Ông đã viết về cách mình đến với thiền: Tôi muốn hát về một cảnh giới mà trong mỗi người ai cũng có. Từ hư vô đến cuộc đời, và từ cuộc đời trở về lại với hư vô".

Những bài hát của Trịnh Công Sơn ra đời từ tư tưởng này có thể kể đến như Cát bụi hay Một cõi đi về…, nhưng Đóa hoa vô thường ở một tầm vóc khác, không chỉ về những suy ngẫm, mà còn cả trong cách thể hiện âm nhạc. Đó được xem như một bản trường ca, khi được kết hợp bởi nhiều đoản khúc giống như từng giai đoạn mà một con người tự khám phá bản thân, tự đi tìm bản ngã của mình và biết chấp nhận những được – mất của cuộc đời.

Đức Tuấn cho biết, anh và và nhạc sĩ Lê Thanh Tâm đã sử dụng phong cách neo-classical cho bản hòa âm ca khúc Đóa hoa vô thường, một phong cách rất thịnh hành trong dòng nhạc cổ điển giao thoa cũng như cách mà một số ca sĩ nhạc cổ điển trình bày các tác phẩm nhạc pop, hoặc ngược lại. Bản thu âm Đóa hoa vô thường mới này, theo anh, đem lại một cảm giác khoáng đạt hơn. Và Đức Tuấn, như trong mọi sản phẩm âm nhạc của mình, vẫn hát theo một cách rất riêng, thoát hẳn khỏi mọi quan niệm mang tính ràng buộc rằng nhạc Trịnh là phải hát thế này hay thế kia.


 

Theo Đức Tuấn, anh nghiên cứu rất kỹ nội dung, hoàn cảnh ra đời, không gian cũng như tinh thần bài hát truyền tải để hát cho thật đúng cảm xúc của tác phẩm
Theo Đức Tuấn, anh nghiên cứu rất kỹ nội dung, hoàn cảnh ra đời, không gian cũng như tinh thần bài hát truyền tải để hát cho thật đúng cảm xúc của tác phẩm



Trong bản thu âm Đóa hoa vô thường của Đức Tuấn, còn có phần lời tựa của Thiền sư Thích Minh Niệm – tác giả cuốn sách nổi tiếng Hiểu về trái tim, cũng là một dẫn giải về ca khúc. “Đóa hoa nào rồi cũng tàn phai theo lẽ vô thường của trời đất. Em cũng vậy. Em cũng vô thường. Hình hài, ý niệm, cảm xúc, vết thương, và cả linh hồn của em nữa, đâu có cái gì là giữ nguyên một trạng thái cố định ở trong trời đất này đâu. Và chính tôi cũng vậy, cái thấy của tôi về em, cũng không thể nào là bất di bất dịch. Nhưng mà, đóa hoa vô thường thì nó sẽ tái sinh, làm thân, làm lá, làm nụ cho kiếp mới… Còn em, em vô thường rồi, em sẽ đi về đâu, em tan vào tôi, em tan vào tất cả mọi người, tan vào vạn sự vạn vật xung quanh em…”.

Thiên Anh (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Phim kinh dị Việt ăn khách

Phim kinh dị Việt ăn khách

Gần đây, vài phim kinh dị Việt có doanh thu hơn 100 tỉ đồng khi ra rạp tạo nên cú hích cho dòng phim này. Đây cũng là tín hiệu tích cực đánh dấu bước chuyển của phim kinh dị Việt thời gian tới.
Đạo diễn-Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Nhuệ Giang: Chọn một số nhân vật phim “Lạc rừng” ngay tại Gia Lai

Đạo diễn-Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Nhuệ Giang: Chọn một số nhân vật phim “Lạc rừng” ngay tại Gia Lai

(GLO)- Lời Tòa soạn: Mới đây, đoàn làm phim của Công ty TNHH HDA Phim (Hội Điện ảnh Việt Nam) đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 về việc sản xuất bộ phim truyện điện ảnh “Lạc rừng”; đồng thời, khảo sát một số địa điểm để chọn làm bối cảnh phim.
Lý do Đức Trí không bao giờ bán ca khúc

Lý do Đức Trí không bao giờ bán ca khúc

8 ca sĩ tham gia góp giọng trong đêm nhạc của Đức Trí, không thể thiếu hai nghệ sĩ quan trọng trong sự nghiệp của anh là Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương. Trước thềm đêm nhạc, nhạc sĩ trả lời về tin đồn mỗi bài hát đều gắn liền với một bóng hồng.
Khán giả bất bình với show Anh trai

Khán giả bất bình với show Anh trai

Kết quả khó hiểu của phần thi đơn tại công diễn 4 Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) khiến không ít khán giả bức xúc. Một số người cảm thấy hụt hẫng, thất vọng, không tin tưởng và không muốn xem chương trình nữa.