Đưa âm nhạc dân tộc Việt vươn xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nổi bật với khả năng sáng tác, biểu diễn điêu luyện, họ như những chiến binh thầm lặng, đầy khát khao đưa âm nhạc dân tộc Việt vươn ra thế giới
Đoạn clip Vinh Khuất tham gia tranh tài tại cuộc thi The Voice Đức từ năm 2017 bỗng nhiên được cư dân mạng chia sẻ rộng khắp các trang mạng xã hội. Hiện tượng đầy hào hứng này dẫn đến hàng loạt liên kết phần biểu diễn của Vinh Khuất ở nhiều nơi trên thế giới.
Không khoa trương, ồn ào
Mỗi lần Vinh Khuất xuất hiện, anh đều để lại dấu ấn với khán giả. Lần biểu diễn mới nhất của anh tại Việt Nam là chương trình Monsoon rồi sau đó là Gala Sao Mai để lại nhiều ấn tượng. Anh cũng là người sáng tác ca khúc chủ đề của bộ phim Thái Lan đình đám mới đây "Friendzone" mang tên "Quá lâu".
Trong khi đó, MV "Tình đàn - Heaven’s Gourd" của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang sau nhiều lần dời lịch ra mắt vì dịch Covid-19, đã chính thức ra mắt hồi đầu năm. Những giai điệu của tác phẩm được anh và nhóm Đàn Đó thổi hồn bằng âm thanh mộc mạc của đàn tính hòa quyện cùng đàn đó, trống chum, trống lăng, sáo thiu và đàn môi. Những cảnh quay trong MV được thực hiện tại lòng hồ thủy điện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, cũng là nơi sinh sống lâu đời và mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Tày - cảm hứng khởi nguồn cho tác phẩm.

Nghệ sĩ Vinh Khuất thường để lại nhiều ấn tượng với khán giả Việt
Nghệ sĩ Vinh Khuất thường để lại nhiều ấn tượng với khán giả Việt
Album "Tình đàn" sử dụng chất liệu chính từ yếu tố bản địa trong âm nhạc Việt Nam, đồng thời được truyền cảm hứng từ những trải nghiệm và tiếp xúc với âm nhạc quốc tế trong những chuyến công diễn của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang. Album gồm những sáng tác mới và cả những tác phẩm truyền thống được phối lại, kết hợp 2 nhạc cụ quốc tế là đàn santur và bộ gõ Senegal. "Tình đàn" cũng giống như cuốn nhật ký ghi lại hành trình mang âm nhạc dân tộc Việt vươn ra thế giới của nghệ sĩ. Sự giao thoa và song hành tự nhiên của âm nhạc dân tộc cùng thanh âm đa dạng từ âm nhạc quốc tế, sự tổng hòa của truyền thống và hiện đại, sự tương tác và môi trường âm nhạc không biên giới là nguồn cảm hứng, là khát khao mà Ngô Hồng Quang mong muốn được truyền tải đến khán giả.
Cái tên Nguyễn Công Phương Nam không lạ với khán giả yêu nhạc. Anh để lại nhiều dấu ấn sáng tạo của mình trên khá nhiều sản phẩm âm nhạc. Từ "Trăng và Em" của Jazzy Dạ Lam (jazz) cho đến "Dạ khúc dương cầm" của Lê Hiếu (acoustic), từ "The Un make-up" của Đoan Trang (pop) đến "Li ti" của Tùng Dương (electro) hay "Requiem" của Đức Tuấn (acoustic, semi classical) với những ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy.
Chơi nhạc trong dàn nhạc Bigband nhạc jazz của Không quân Liên bang Đức, Nguyễn Công Phương Nam được nghệ sĩ Việt săn đón để cùng hợp tác bởi những sản phẩm mà anh làm ra luôn có những sắc thái âm nhạc đặc biệt. Như trong sản phẩm của Đức Tuấn, anh kết hợp jazz trữ tình, nhẹ nhàng với tứ tấu dây gồm hai violin, một viola, một cello, một sự xe duyên giữa nhạc thính phòng châu Âu và jazz - Broadway từ Mỹ. Điều đó làm cho một giọng ca không thuần jazz như Đức Tuấn bỗng trở nên đặc biệt và khác biệt với khán giả yêu nhạc.
Khát vọng không biên giới
Vinh Khuất (tên thật Khuất Duy Vinh) theo học Nhạc viện Hannover (Đức) với 2 chuyên ngành hát và sáng tác nhạc jazz. Sở hữu hàng loạt giải thưởng âm nhạc tại châu Âu và Mỹ, Vinh Khuất đang là một trong những nghệ sĩ Việt kiều có hoạt động nghệ thuật nổi bật. Không chỉ vậy, chàng Việt kiều Đức còn mang trong mình khát khao đưa âm nhạc dân tộc của Việt Nam vươn ra thế giới. Vinh Khuất không giấu khát khao có thể kết hợp được âm nhạc phương Tây với nhạc cụ truyền thống dân tộc Việt Nam. "Chiếc đàn piano là người bạn không thể thiếu của tôi. Tôi muốn tìm ra một con đường riêng và muốn kết hợp các nhạc cụ dân tộc như đàn nhị, đàn tam thập lục, đàn T’rưng..." - chàng nhạc sĩ Việt kiều tâm sự.
Hiện tại, dù đang làm việc và sinh sống tại Hamelin - Đức nhưng mỗi năm, Vinh Khuất đều dành thời gian trở về Việt Nam 2 - 4 lần để gặp gỡ và biểu diễn các ca khúc của mình cho khán giả quê nhà.
Cũng để lại nhiều ấn tượng với khán giả là giọng ca Thùy My hay được gọi là Tuimi. Sống ở nước ngoài nên màu nhạc của Tuimi mang đậm xu hướng US&UK. Tuimi cho biết Stevie Wonder và Alicia Keys đã truyền cho cô nguồn năng lượng sống tích cực. Còn Missy Elliott, Drake và Rihanna dạy cô về thần thái, Timbaland và Pharrell đã mang đến cho cô cảm hứng kết hợp giữa 2 dòng nhạc pop và hip hop lại với nhau.
Ấn tượng với Nguyên Lê
Khán giả không còn lạ với Nguyên Lê với những sản phẩm âm nhạc đậm chất dân tộc Việt của ông. Nhiều khán giả gọi ông là biểu tượng khi ông mang nhạc Việt đi khắp thế giới. Sự kết hợp Đông Tây trong sản phẩm nhạc Nguyên Lê tạo nên những khác biệt rõ ràng. Dự án gần đây nhất của ông là "Overseas", tác phẩm kết hợp cùng Tuấn Lê.
Thông qua "Overseas", 2 nghệ sĩ nổi danh của sân khấu Việt đương đại đã mang đến những sáng tạo nghệ thuật Việt chưa từng có với sự kết hợp hết sức độc đáo và tinh tế của nhiều loại hình nghệ thuật như: âm nhạc, vũ đạo, xiếc, nghệ thuật trúc chỉ... Đó là sự hòa quyện giữa sắc màu âm nhạc dân tộc Việt Nam, âm hưởng của jazz, rock, hip hop, reggae và cả electronica.
Thùy Trang (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

null