Khi còn là sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Diệu Thảo bén duyên với truyền hình qua những lần cộng tác làm MC cho các chương trình như Điện ảnh chiều thứ bảy, Góc nhìn điện ảnh, Văn nghệ chủ nhật… của VTV. Trải nghiệm này giúp người đẹp nhận ra rằng: “Người dẫn chương trình không chỉ là người đọc lời thoại, mà cần có nền tảng kiến thức, khả năng biên tập nội dung, làm chủ sân khấu, kết nối thông tin và truyền cảm hứng”.

Diệu Thảo tiết lộ cô đã có một thời gian dài làm việc tại Đài truyền hình kỹ thuật số VTC. Cũng tại nơi này, nữ nghệ sĩ có bước chuyển từ vai trò một MC trong trường quay sang biên tập viên chuyên về âm nhạc. “Tôi nhận ra rằng, điều tuyệt vời nhất là được làm công việc mình thực sự yêu thích và am hiểu”, sao phim Phía trước là bầu trời chia sẻ.
Ở cương vị người làm truyền hình, đặc biệt trong vai trò sản xuất các chương trình nghệ thuật dân tộc, Diệu Thảo nhận thức rõ trách nhiệm của báo chí trong việc lan tỏa văn hóa truyền thống đến công chúng hiện đại. Cô luôn ưu tiên lựa chọn những chương trình như hát xoan, quan họ, tuồng cổ, chèo… để thực hiện như một cách khơi dậy niềm tự hào dân tộc. “Để người trẻ hiểu và yêu, cần có cách truyền tải phù hợp, nhanh, gần gũi, sinh động”, cô chiêm nghiệm.

Nếu như ngày trước, khi các nền tảng số chưa phát triển, truyền hình là con đường hiệu quả nhất để âm nhạc truyền thống đến với khán giả, thì việc trở thành một biên tập viên chuyên mảng văn hóa, nghệ thuật chính là cơ hội để Diệu Thảo lan tỏa tình yêu với cây đàn tỳ bà. “Vì ngoài nghiệp vụ báo chí, còn cần một nền tảng chuyên môn vững vàng. Tôi nhận thấy đó là lợi thế của mình. Truyền hình đã cho tôi cơ hội tự mở ra con đường riêng để đưa cây đàn tỳ bà đến gần công chúng”, cô nói.
Những ngày lăn lộn trên hiện trường sản xuất không chỉ giúp Diệu Thảo tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, mà còn vun đắp thêm sự thấu cảm với cộng đồng nghệ sĩ dân gian. “Có khi, cả đoàn nghệ sĩ hơn 40 người chở đạo cụ, phục trang từ tỉnh về Hà Nội chỉ để ghi hình một tiết mục, trong điều kiện kinh phí eo hẹp. Thế nhưng họ vẫn vui vẻ hỗ trợ, không nề hà. Bởi tất cả cùng đồng lòng với sứ mệnh giữ gìn và lan tỏa nghệ thuật truyền thống”, cô nhớ lại.

Diệu Thảo thừa nhận nhờ kinh nghiệm biên tập, tổ chức chương trình, cô có cái nhìn tổng quan và chiến lược hơn khi tiếp cận khán giả. “Một nghệ sĩ ngày nay không chỉ cần chơi tốt, mà còn phải hiểu rõ mình đang làm gì, vì ai, tiếp cận khán giả ra sao. Âm nhạc dân tộc để lan tỏa mạnh mẽ cần được kể lại bằng ngôn ngữ phù hợp với thời đại”, cô phân tích.
Hiện tại, cùng với việc giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Diệu Thảo vẫn tiếp tục tham gia biên tập và sản xuất các chương trình nghệ thuật, đặc biệt là các chương trình biểu diễn truyền thống. “Tôi không đặt nặng mình ở vai trò nào, chỉ cố gắng làm tốt nhất những chương trình đó, những tiết mục đó, như vậy là đã vui và hạnh phúc lắm rồi. Tôi luôn cố gắng tận tâm với nghề, với học sinh thân yêu, với khán giả thương quý… Chỉ cần được khán giả đón nhận và yêu thương, những việc mình làm có giá trị thì với bất cứ vai trò nào cũng là đáng quý”, Diệu Thảo chia sẻ.
Theo Thạch Anh (TNO)