"Địa phương nào quan tâm đến kết nối giao thông thì sẽ phát triển"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, địa phương nào quan tâm đến quy hoạch và kết nối giao thông thì địa phương đó sẽ phát triển.




Trả lời câu hỏi của đại biểu việc hiện nay giao thông vùng núi khó khăn, giao thông nông thôn cũng khó khăn, hướng giải quyết thế nào, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể cho biết, theo nguồn ngân sách hiện nay và theo phân cấp quản lý thì Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước T.Ư và được sử dụng ngân sách T.Ư để tiến hành đầu tư nâng cấp, mở rộng, sửa chữa quốc lộ.

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.



Hệ thống đường cấp tỉnh, cấp huyện và đường giao thông nông thôn là trách nhiệm chính thuộc về chính quyền các địa phương. Thực hiện chủ trương của T.Ư, cách đây 5 năm, T.Ư đã ban hành một Đề án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đó là xây dựng đường đến trung tâm các xã chưa có đường nông thôn. Và Bộ GTVT cũng thực hiện một số chương trình từ thiện để hỗ trợ đường giao thông cho các địa phương, trong đó có Dự án 186 cầu treo dân sinh cho các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Bộ GTVT cũng tranh thủ các nguồn vốn ODA của các ngân hàng như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Châu Á…để thực hiện các dự án hỗ trợ giao thông nông thôn cho các tỉnh có đông đồng bào dân tộc và những tỉnh khó khăn. Nhưng trách nhiệm chính của đầu tư hệ thống giao thông nông thôn vẫn là của chính quyền địa phương. Nếu ngân sách địa phương khó khăn thì các địa phương có thể xây dựng các Đề án của địa phương để báo cáo với T.Ư xin hỗ trợ.

Vừa qua, để thực hiện xã hội hóa tốt, Bộ GTVT phối hợp cùng các địa phương thực hiện chương trình phát triển đường giao thông nông thôn theo hình thức kết hợp giữa vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm. Hiện nay, phong trào làm đường ở các thông, các cấp ở các xã, liên xã thực hiện rất tốt.

Hiện đã có 95% các địa phương trên cả nước có đường đến trung tâm xã. Đặc biệt, với các tỉnh gần khu kinh tế lớn, các thành phố lớn và vùng đồng bằng, tỷ lệ đường phủ kín tốt hơn, còn các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa và vùng có nhiều sông nước thì tỷ lệ thấp hơn, nhưng bình quân cả nước là 95%.
Giao thông phải đi trước một bước, nhưng trách nhiệm hiện nay gắn liền với địa phương rất nhiều. Bộ rất mong các tỉnh miền núi có đông đồng bào dân tộc và những tỉnh còn nhiều khó khăn, nhiều xã mới chia tách chưa có đường liên xã, nhưng Bộ không có đề án sơ bộ cho từng nơi nên mong địa phương tập hợp, có thể đề xuất cùng với Bộ để nếu cần thiết thì có chương trình mới để Bộ GTVT làm chủ đầu tư cho tất cả các tỉnh.

Nếu không, từng địa phương phải có kiến nghị để Chính phủ xem xét thực hiện cho các tỉnh mà hiện nay giao thông còn nhiều khó khăn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, vừa qua, ngoài hỗ trợ các chương trình, Bộ đã triển khai các chương trình hỗ trợ cho nơi có đông đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn. Các hỗ trợ này mang tính tiếp sức cho địa phương, cái chính vẫn là chính quyền cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Các địa phương phải xuất ngân sách, cùng với nhân dân xây dựng hệ thống đường giao thông.

Địa phương nào làm tốt giao thông nông thôn thì các chắn công tác xoá đói giảm nghèo ở địa phương đó sẽ có nhiều cơ hội thực hiện hơn. Bộ trưởng mong các địa phương quan tâm, còn Bộ GTVT sẽ hỗ trợ trong khả năng cho phép.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Bộ trưởng nói thêm về vấn đề kết nối các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ, xã lộ với quốc lộ, nhất là các tuyến đường mới nào để giải quyết ách tắc giao thông ở các tỉnh miền núi, cùng với đó là tiến độ của dự án xây dựng cầu treo dân sinh. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến nay đã hoàn chỉnh dự án cầu treo dân sinh với 186 cầu treo.

Còn chương trình đường đến trung tâm xã, ngay thời điểm kết thúc đề án đã có kết nối. Vừa qua có chia tách nhiều xã ở các vùng đặc thù, có đường đã được làm ở miền núi, nhưng sau mỗi trận mưa lũ lại bị sạt lở. Việc xây dựng này chỉ đầu tư một lần, còn địa phương phải có trách nhiệm duy tu.

Về kết nối, Bộ GTVT khoảng 5 năm điều chỉnh quy hoạch giao thông T.Ư một lần. Khi làm việc, Bộ cũng yêu cầu địa phương cứ 5 năm điều chỉnh 1 lần hệ thống đường tỉnh. Hệ thống này phải kết nối tốt với hệ thống đường quốc lộ thì hiệu quả mới có thể phát huy. Còn đường huyện lộ thì trách nhiệm của tỉnh là chỉ đạo các huyện cứ 5 năm rà soát, điều chỉnh. Dưới cấp huyện thì cấp xã, đường liên thông, liên xã cũng cần có chủ trương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết. về mặt chủ trương đã có chỉ đạo rõ, đường quốc lộ đã cố định nhưng đối với quy hoạch ở cấp địa phương thì mong chính quyền địa phương quan tâm đặc biệt, vì nếu đường địa phương không kết nối thì sẽ khó khăn. Còn trong quá trình làm việc với các địa phương, những đường kết nối nào ở đường tỉnh khó khăn, Bộ ủng hộ về mặt chủ trương cùng tỉnh báo cáo Chính phủ, xin ngân sách T.Ư hỗ trợ.

"Địa phương nào quan tâm đến quy hoạch và kết nối giao thông thì địa phương đó sẽ phát triển. Có một số vùng có thể kêu gọi Nhà nước và nhân dân cùng làm khi đời sống bà con có điều kiện tương đối ổn, còn những vùng đặc biệt khó khăn thì chính quyền địa phương phải trích ngân sách. Nếu thực hiện chính sách Nhà nước và nhân dân cùng làm thì khó mà thực hiện được. Những vùng này, hy vọng Ủy ban Dân tộc cùng với Bộ sẽ nghiên cứu những đề án đặc thù để hỗ trợ cho những vùng đặc biệt khó khăn, tính kết nối chưa tốt, mục đích làm sao để bà con được sử dụng hệ thống đường giao thông tốt hơn"-Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

PV (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

null