Đến năm 2030, toàn quốc có 30 sân bay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến năm 2030, ngoài 28 sân bay đã được quy hoạch, Chính phủ quyết định bổ sung thêm sân bay Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 648/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2030, cả nước giữ 14 cảng quốc tế như hiện nay gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

16 cảng quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Mê Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa. Trong đó sân bay Thành Sơn và Biên Hòa được quy hoạch bổ sung để khai thác lưỡng dụng cả quân sự, dân sự.

Đồng thời, đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 33 cảng hàng không. Trong 14 cảng quốc tế giai đoạn này không còn Cát Bi mà thay vào đó là cảng Hải Phòng, nằm tại huyện Tiên Lãng. Trong 19 cảng quốc nội có thêm 3 cảng mới Cát Bi, Cao Bằng và cảng thứ hai vùng Thủ đô.

Chính phủ quyết định quy hoạch sân bay thứ hai vùng Thủ đô sẽ là vận tải hành khách nội địa, thay vì là cảng quốc tế như đề xuất của UBND TP. Hà Nội.

Cũng theo Quyết định 648/QĐ-TTg,trước đây, hàng loạt địa phương đề xuất xây dựng sân bay, Chính phủ nêu rõ sẽ nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch đối với một số cảng phục vụ quốc phòng, an ninh; một số vị trí quan trọng về khẩn nguy, có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ... Việc bổ sung quy hoạch sân bay sẽ được xem xét khi đủ điều kiện, trong đó đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu, yêu cầu kỹ thuật, nguồn lực đầu tư và tác động liên quan.

Theo phụ lục, danh sách đề xuất này có 12 sân bay gồm: Hà Giang (tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang); Yên Bái (phường Nam Cường, TP. Yên Bái); Tuyên Quang (xã Năng Khả, huyện Na Hang); sân bay quân sự Gia Lâm (quận Long Biên, Hà Nội); Bắc Ninh (xã Xuân Lai, huyện Gia Bình); Hà Tĩnh (xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên); Kon Tum (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông); Quảng Ngãi (xã An Hải, huyện Lý Sơn); Bình Thuận (xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý); Khánh Hòa (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh); Đăk Nông (xã Quảng Khê, huyện Đăk Glong) và Tây Ninh (xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu).

Có thể bạn quan tâm

“Nhiệm vụ kép”trong lĩnh vực đầu tư công

“Nhiệm vụ kép” trong lĩnh vực đầu tư công

(GLO)-Để công tác đầu tư công không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Gia Lai đang tiến hành “nhiệm vụ kép”: vừa khẩn trương rà soát, tổng hợp các chương trình, dự án; vừa quyết liệt thực hiện mục tiêu giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ.

TP. Pleiku: Đối thoại với 4 hộ dân thuộc diện thu hồi đất Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông

TP. Pleiku: Đối thoại với 4 hộ dân thuộc diện thu hồi đất Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông

(GLO)- Ngày 20-5, Ban Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất TP. Pleiku đã tổ chức buổi làm việc, đối thoại và vận động 4 hộ dân thuộc xã Biển Hồ chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để triển khai Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (đường tránh quốc lộ 19).

Xe chở đá vương vãi gây mất an toàn giao thông trên quốc lộ 19B

Xe chở đá vương vãi gây mất an toàn giao thông trên quốc lộ 19B

(GLO)- Thời gian qua, người dân xã Ia Nan (huyện Đức Cơ) sinh sống gần khu vực mỏ khai thác của Công ty TNHH Thương mại Tân Vĩnh Phát (xã Ia Nan) liên tục phản ánh về việc các xe ben chở đá từ khu vực mỏ ra quốc lộ 19B không được che đậy kỹ càng khiến đá vương vãi xuống lòng đường. 

Hiện nay, việc thu hút các hộ kinh doanh vào mua bán tại chợ đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: V.T

Hướng đi nào cho chợ dân sinh trong thời đại số

(GLO)- Chợ dân sinh (hay còn gọi là chợ truyền thống) từ lâu là phần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt, gắn kết cộng đồng, lưu giữ nét văn hóa. Thế nhưng, trước làn sóng mạng lưới bán lẻ hiện đại mở rộng, thương mại điện tử bùng nổ, chợ dân sinh đang đối mặt với thách thức lớn.