Cú hích cho hàng không, du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ hôm nay (15-2), Việt Nam sẽ không hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế thường lệ đến tất cả thị trường, trở lại bình thường như trước dịch Covid-19, theo thông báo của Cục Hàng không Việt Nam với nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ.

Đây là thông tin tích cực, quyết định kịp thời cho không chỉ ngành hàng không, du lịch mà còn đóng góp cả vào việc khôi phục kinh tế. Hàng không đóng vai trò tiên quyết trong việc mở cửa du lịch quốc tế, khi khách du lịch đi lại bằng đường hàng không chiếm tỉ trọng lớn, nhất là du khách quốc tế. Do đó, muốn mở cửa giao thương, đi lại, du lịch thì hàng không phải đi đầu. Đây là động thái rất tích cực của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, tạo tiền đề cho cú hích về mở cửa du lịch quốc tế.

Nhìn ở góc độ rộng, mở cửa hàng không đi kèm với bảo đảm an toàn dịch bệnh nghiêm ngặt, do đó việc Chính phủ đồng ý mở cửa với hàng không cho thấy đã tính toán những điều kiện cần thiết khi tỉ lệ tiêm phòng vắc-xin Covid-19 của cả nước ở mức cao. Điều này tạo tiền đề, cơ sở cho mở lại du lịch, giúp cho du lịch thấy được hướng đi để chuẩn bị triển khai các bước khôi phục từ bây giờ.

Tuy nhiên, điều các doanh nghiệp cần nhất lúc này cùng với công bố mở cửa hàng không là Chính phủ công bố ngay một mốc thời gian cụ thể mở cửa hoàn toàn ngành du lịch. Còn hiện tại, mốc 31-3 mở cửa du lịch quốc tế mới chỉ là dự kiến. Mà dự kiến thì có thể mở hoặc không mở, làm cho các doanh nghiệp du lịch rất phập phồng.

Nếu chính thức có mốc thời gian cụ thể về mở cửa du lịch quốc tế, doanh nghiệp sẽ tập trung vào phát động thị trường; lên kế hoạch quảng bá; đưa bộ máy vào làm việc trở lại; kết nối với đối tác để bán tour tuyến, giới thiệu sản phẩm cho khách; xây dựng quy trình, quy chuẩn đón khách bảo đảm an toàn... Mốc thời gian cụ thể mở cửa du lịch quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp không bị động và chịu rủi ro cao, vì nếu thời gian chỉ là dự kiến sẽ khiến doanh nghiệp không yên tâm đầu tư cho sự trở lại. Các hãng nước ngoài cũng rất khó đặt kế hoạch chừng nào để đưa khách vào. Nếu không có mốc thời gian cụ thể thì doanh nghiệp du lịch lại tiếp tục "nghe cho biết" chứ chưa mạnh dạn để triển khai.

Nhu cầu du lịch luôn có, nếu có chính sách dẫn dắt đi trước, đi xa thì sẽ tận dụng được sức bật lò xo của thị trường, tránh tình trạng như dịp Tết vừa qua, khách đông nhưng doanh nghiệp du lịch lại không có khách. Trong khi du khách lại phải chịu dịch vụ kém, thậm chí không có dịch vụ để bán cho khách...

Nếu làm tốt, xúc tiến, quảng bá tốt sẽ thúc đẩy, tạo cơ hội cho lộ trình phục hồi trong thời gian tới. Đơn cử như với chúng tôi, nếu những giải pháp đồng bộ được triển khai tốt như hiện tại, trong năm nay, Vietravel Holdings có khả năng khôi phục hoạt động kinh doanh 60%-70% so với thời điểm năm 2019 và cả ngành du lịch cũng là cơ hội rất lớn.

Thái Phương ghi

NGUYỄN QUỐC KỲ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings


(Dẫn nguồn NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên của Việt Nam gọi tên Phong Nha-Kẻ Bàng

Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên của Việt Nam gọi tên Phong Nha-Kẻ Bàng

(GLO)- Ngày 13-7, Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã phê duyệt việc điều chỉnh ranh giới Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Trị) để mở rộng sang Vườn quốc gia Hin Nam Nô (tỉnh Khăm Muộn, Lào), hình thành Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên giữa 2 quốc gia.

Du lịch bứt tốc dẫn đầu khu vực

Du lịch bứt tốc dẫn đầu khu vực

Sau khi bỏ xa "đối thủ" Thái Lan trên đường đua hút khách Trung Quốc, VN tiếp tục bứt tốc vươn lên trở thành điểm đến đạt mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Định hình cực tăng trưởng du lịch rừng - biển

Định hình cực tăng trưởng du lịch rừng - biển

(GLO)- Việc hợp nhất hai tỉnh Gia Lai và Bình Định thành tỉnh Gia Lai (mới) không chỉ kiến tạo một không gian phát triển mới mà còn thúc đẩy ngành du lịch đột phá, với sự kết hợp khai thác tài nguyên du lịch rừng và biển, sẽ tạo ra chuỗi sản phẩm đa dạng, hấp dẫn.

Định hình cực tăng trưởng du lịch rừng - biển

Định hình cực tăng trưởng du lịch rừng - biển

Việc hợp nhất hai tỉnh Gia Lai và Bình Định thành tỉnh Gia Lai (mới) không chỉ kiến tạo không gian phát triển mới mà còn thúc đẩy ngành du lịch đột phá. Sự kết hợp khai thác tài nguyên du lịch rừng và biển sẽ tạo ra chuỗi sản phẩm đa dạng, hấp dẫn.

Xem phim rồi check-in Bàu Trắng

Xem phim rồi check-in Bàu Trắng

Những ngày qua, sau khi phim “Lật Mặt 8” mang tên “Vòng tay nắng” với những cảnh quay tại Khu du lịch Bàu Trắng (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) khởi chiếu tại các rạp thì ngày càng có nhiều người đến check-in hơn với các địa danh được nhắc đến trong phim.

Bánh hoa mai kẹp hạt

Bánh hoa mai kẹp hạt

Cơ sở sản xuất ngũ cốc, trà hoa Cô Ba Bình Định (phường Hoài Hảo, TX Hoài Nhơn) hiện cung ứng ra thị trường dòng sản phẩm mới mang tên bánh hoa mai kẹp hạt, được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ hương vị tự nhiên, bổ dưỡng.
Cá đá sông Côn

Cá đá sông Côn

Người dân ở vùng núi huyện Vĩnh Thạnh vẫn gìn giữ một món ăn giản dị mà đậm đà bản sắc - cá đá nướng cuốn lá rừng. Cá đá là loài cá nhỏ sống trong các khe suối, ghềnh đá, nơi nước chảy xiết, trong vắt. 
null