Rộng cửa "sân chơi" nghệ thuật ở cao nguyên Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công bố tác phẩm là điều mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng mong muốn, song không phải lúc nào cũng có cơ hội. Vì vậy, chương trình “Giới thiệu tác giả-tác phẩm” do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai tổ chức mới đây đã được đông đảo hội viên hưởng ứng, đánh giá cao, xem như cách mở rộng cánh cửa “sân chơi” nghệ thuật để đưa tác phẩm đến gần hơn với công chúng.
Với cách làm sáng tạo, khuôn viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh sáng 6-11 đã biến thành một sân khấu ngoài trời đẹp mắt và trang trọng để tôn vinh những tác giả, tác phẩm đạt thành tích cao trong năm 2022 của các Chi hội: Nhiếp ảnh, Mỹ thuật và Âm nhạc. 
Tại chương trình, bên cạnh phần giao lưu với các tác giả tiêu biểu, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh còn trưng bày 20 tác phẩm hội họa, 18 tác phẩm nhiếp ảnh, đồng thời biểu diễn một số tác phẩm âm nhạc của hội viên. Đây là những tác phẩm đạt giải cao tại các liên hoan khu vực và toàn quốc năm 2022, có giá trị cả về nội dung tư tưởng và nghệ thuật, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, phản ánh mọi mặt đời sống của đất và người Tây Nguyên.
Các tác phẩm đạt thành tích cao tại liên hoan khu vực và toàn quốc được giới thiệu tại chương trình “Giới thiệu tác giả-tác phẩm”. Ảnh: Phương Duyên
Các tác phẩm đạt thành tích cao tại liên hoan khu vực và toàn quốc được giới thiệu tại chương trình “Giới thiệu tác giả-tác phẩm”. Ảnh: Phương Duyên
Một số ca khúc nổi bật năm qua của các nhạc sĩ Gia Lai được chọn trình diễn tại buổi giới thiệu tác giả-tác phẩm này như: “Mùa về” (Lê Xuân Hoan, giải B Liên hoan âm nhạc toàn quốc đợt 1); “Về đây em phải thế” (Phi Ưng, giải A Liên hoan âm nhạc toàn quốc đợt 1); “Thành phố trong tim Bác Hồ” (Thảo Nam Giang, giải xuất sắc trong đợt sáng tác hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Tổng cục Chính trị). Điểm chung của các ca khúc là đều vẽ nên một bức tranh sinh động, ấm tình đất tình người Tây Nguyên bằng những giai điệu đẹp, tươi vui, mang âm hưởng tiếng cồng tiếng chiêng. Nhạc sĩ Thảo Nam Giang chia sẻ cảm xúc: “Điều hạnh phúc nhất đối với các nghệ sĩ là tác phẩm của mình đến được với công chúng. Vì vậy, tôi rất vui khi được giới thiệu tác phẩm và giao lưu với đồng nghiệp. Đây chính là động lực để các nghệ sĩ tiếp tục lao động, cống hiến”.
Năm 2022 cũng là một năm khá thành công của nhiếp ảnh Gia Lai. Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 27 tại TP. Kon Tum, tác phẩm “Hạnh phúc nhân đôi” của tác giả Hoàng Quốc Vĩnh đạt huy chương đồng. Gia Lai cũng được trao giải đồng đội tại liên hoan lần này. Từ cuối năm 2021 đến đầu 2022, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Linh Vinh Quốc đạt 2 giải khuyến khích của Cuộc thi ảnh nghệ thuật quê hương do Hội NSNA Việt Nam và Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tổ chức. Gần đây nhất, tháng 10-2022, tại Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam 2022, tác phẩm “Ước mơ vùng cao” của NSNA Hùng Hoa Lư và “Hiểm họa sử dụng điện thoại khi lái xe” của NSNA Nguyễn Ngọc Hòa đạt giải khuyến khích thể loại ảnh ý tưởng, sáng tạo (ở thể loại này chỉ có 3 giải khuyến khích, không có giải vàng, bạc, đồng). Ngoài các tác phẩm kể trên, trong chương trình “Giới thiệu tác giả-tác phẩm”, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh còn trưng bày những tác phẩm xuất sắc của các tay máy: Nguyễn Ngọc Sơn, Phạm Dực, Huy Tịnh, Trần Hữu Hòa, Nguyễn Văn Thành… Nhiếp ảnh gia Hoàng Quốc Vĩnh-tác giả bộ ảnh “Hạnh phúc nhân đôi” ghi lại khoảnh khắc vượt cạn giữa mùa Covid-19-bày tỏ: “Tôi vốn không giỏi diễn đạt cảm xúc bằng lời nói, có lẽ vì thế nên mới tìm đến với nhiếp ảnh. Tôi chụp với tất cả niềm say mê, từ khung cảnh thiên nhiên đến con người và cuộc sống đời thường. Tôi muốn biến những khoảnh khắc mong manh thành vĩnh cửu, muốn lưu giữ những cảm xúc dạt dào mà không ngôn ngữ nào diễn tả được”. 
Đông đảo hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh góp mặt tại chương trình. Ảnh: Phương Duyên
Đông đảo hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh góp mặt tại chương trình. Ảnh: Phương Duyên
Thành quả lao động sáng tạo của các hội viên chuyên ngành Mỹ thuật trong năm 2022 cũng được giới thiệu rộng rãi. Trong số này, nổi bật là tác phẩm “Học online” của họa sĩ Nguyễn Văn Chung, giải C Triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 27. Bức tranh nêu bật nỗ lực vượt khó học tập của các em nhỏ dân tộc thiểu số trong đại dịch Covid-19 bằng thủ pháp nghệ thuật đặc sắc. Người thưởng lãm cũng có dịp chiêm ngưỡng một Tây Nguyên mộc mạc, bản sắc và đầy sức sống trong các tác phẩm: “Giai điệu đại ngàn” (Lê Hùng), “Giao cảm” (Lê Vinh), “Chớm đông” (Nguyễn Văn Điền), “Khi chỉ còn là ký ức” (Lê Thị Thanh), “Hồn thổ cẩm” (Lê Thị Hoa)…
Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh-đánh giá: Chất lượng nghệ thuật của các tác phẩm ngày càng nổi trội, phản ánh thực tế cuộc sống, khẳng định niềm tự hào về truyền thống dân tộc. “Văn học nghệ thuật Gia Lai đang có nhiều bước tiến về chất và lượng, ngày càng chuyên nghiệp hơn, khẳng định chỗ đứng ở các sân chơi trong khu vực cũng như cả nước. Hy vọng thời gian tới, các văn nghệ sĩ có thêm nhiều tác phẩm đặc sắc, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”-Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng kỳ vọng. 
PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...