Mái nhà chung văn hóa-nghệ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm qua, cùng với câu lạc bộ (CLB) học thuật, các CLB văn hóa-nghệ thuật đã được nhiều trường THPT ở TP. Pleiku thành lập. Đây là mái nhà chung giúp các em nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật.
THỎA ĐAM MÊ
PBC Music Club, Diary of Phan Bội Châu (Trường THPT Phan Bội Châu), HV Music Club (Trường THPT chuyên Hùng Vương) hay CLB Văn hóa-Nghệ thuật Trường THPT Pleiku là những cái tên khá quen thuộc với các bạn học sinh đam mê ca hát, chơi nhạc cụ hay nhiếp ảnh. Bằng sự năng động, sáng tạo, các thành viên đã khiến những CLB này hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, trở thành sân chơi lành mạnh, từ đó giúp trau dồi những kỹ năng mềm hết sức bổ ích.
Tham gia CLB Văn hóa-Nghệ thuật giúp các bạn học sinh trở nên năng động, sáng tạo hơn (ảnh CLB cung cấp).
Tham gia CLB Văn hóa-Nghệ thuật giúp các bạn học sinh trở nên năng động, sáng tạo hơn (ảnh CLB cung cấp).
Câu lạc bộ Văn hóa-Nghệ thuật Trường THPT Pleiku thành lập cách nay 4 năm. Cô Đỗ Thị Thu Thủy-người sáng lập CLB-bày tỏ: “Qua các hội diễn văn nghệ cấp trường, tôi nhận thấy nhiều em học sinh có năng khiếu ca hát. Với mong muốn tập hợp, tạo môi trường để các em nuôi dưỡng đam mê, Ban Giám hiệu nhà trường đã đồng ý cho thành lập CLB Văn nghệ. Trong quá trình sinh hoạt, nhiều em còn bộc lộ thêm năng khiếu ở các lĩnh vực khác như nhảy, thiết kế… nên CLB được đổi tên thành CLB Văn hóa-Nghệ thuật, trở thành ngôi nhà chung của các em học sinh có chung niềm đam mê”.  
Nhằm tạo không gian sinh hoạt cho những bạn yêu âm nhạc, PBC Music Club của Trường THPT Phan Bội Châu cũng ra mắt với 30 thành viên chia thành 3 nhóm: hát, nhảy và chơi nhạc cụ. Em Nguyễn Hoàng Nguyên-lớp 12C2, Chủ nhiệm CLB-chia sẻ: “Khi tham gia sân chơi này, các bạn rất vui vì tìm được những người có chung đam mê, sở thích, được chia sẻ, học hỏi và cùng nhau luyện tập, phát huy năng khiếu của mình. Nhờ có các bạn mà chương trình biểu diễn văn nghệ trong trường trở nên hấp dẫn, phong phú hơn”.
Ngoài âm nhạc thì nhiếp ảnh cũng là một môn nghệ thuật có sức hấp dẫn lớn các bạn học sinh. Đó là lý do các CLB như Diary of Phan Bội Châu (Trường THPT Phan Bội Châu), HV Capture&Blink (Trường THPT chuyên Hùng Vương) lần lượt ra đời giúp các “tay máy” thỏa niềm đam mê với những khoảnh khắc sáng tạo trẻ trung, cá tính, mang đậm chất nghệ thuật.
NƠI TRAU DỒI KỸ NĂNG
Không chỉ thỏa niềm đam mê nghệ thuật, tham gia sinh hoạt tại các CLB còn là cơ hội để các bạn học sinh trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm, định hướng nghề nghiệp, tạo tiền đề vững vàng hơn cho tương lai.
Câu lạc bộ Văn hóa-Nghệ thuật Trường THPT Pleiku (ảnh CLB cung cấp).
Câu lạc bộ Văn hóa-Nghệ thuật Trường THPT Pleiku (ảnh CLB cung cấp).
Câu lạc bộ Văn hóa-Nghệ thuật Trường THPT Pleiku hiện có 60 thành viên được chia thành 3 ban: âm nhạc, nhảy và tổ chức sự kiện. Mỗi năm học, CLB có 3 chương trình chính. Đó là buổi casting-tuyển chọn thành viên; chương trình chào đón thành viên mới và Spring Day (Thanh xuân). Trong đó, chương trình Spring Day là hoạt động “đinh” của CLB, được đầu tư lên kế hoạch bài bản. Vừa qua, chương trình đã tổ chức rất thành công với sự tham gia hơn 500 học sinh thuộc các trường THPT trên địa bàn thành phố cùng các thầy-cô giáo, phụ huynh. Em Vũ Hoàng Đại-lớp 12D1, Chủ nhiệm CLB-chia sẻ: “Đây là chương trình ghi lại những kỷ niệm đẹp cho lứa tuổi học trò nên tụi em rất chú trọng từ khâu lên kịch bản, xây dựng kế hoạch, truyền thông và xin hỗ trợ kinh phí. Qua mỗi chương trình như vậy, tụi em học thêm được nhiều điều từ cách tổ chức chương trình, kỹ năng vận động tài trợ, truyền thông. Hoạt động này hỗ trợ em rất nhiều bởi em dự định sẽ đăng ký ngành học tương lai là tổ chức sự kiện”.
2 năm tham gia trong CLB Văn hóa-Nghệ thuật của trường là khoảng thời gian em Quách Thị Diễm Quỳnh (lớp 11B4, Trường THPT Pleiku) không chỉ thỏa niềm đam mê nghệ thuật mà còn học hỏi được nhiều kiến thức, kỹ năng mềm khác. “Em thấy mình tự tin, mạnh dạn và yêu bản thân mình hơn. Đồng thời, sau 2 năm sinh hoạt tại CLB, em được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, cách giao tiếp, nói trước đám đông… Đây đều là những kỹ năng cần thiết cho công việc cũng như cuộc sống sau này”-Diễm Quỳnh bày tỏ.
Câu lạc bộ HV Capture&Blink (Trường THPT chuyên Hùng Vương) cũng được xem là nơi “ươm mầm” đam mê nhiếp ảnh trong học sinh. Tham gia sinh hoạt tại CLB này đã hơn 1 năm và là thành viên của Ban chủ nhiệm, em Lương Trần Thùy Trang (lớp 12C2B) chia sẻ: “HV Capture&Blink là nơi giúp em trưởng thành hơn rất nhiều không chỉ về kỹ thuật nhiếp ảnh mà còn trong nhiều mặt khác. Ở đây em được học hỏi kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, có thêm nhiều mối quan hệ và kiến thức xã hội. Mặc dù ngành học sau này của em không liên quan đến nhiếp ảnh, nhưng em dự định đây sẽ là “nghề tay trái” trong quá trình em học đại học hoặc khi đã đi làm. Đó là cách để có thêm thu nhập cũng như thỏa niềm đam mê, xóa bỏ căng thẳng, mệt mỏi, áp lực trong cuộc sống”.
Dõi theo từng bước trưởng thành của các em học sinh, cô Đỗ Thị Thu Thủy nhận định: “Hầu hết các em khi tham gia sinh hoạt tại CLB trong trường đều sớm trưởng thành, hoàn thiện nhiều kỹ năng. Các em năng động hơn, có nhiều ý tưởng táo bạo, tổ chức hoạt động ngày càng chuyên nghiệp. Nhiều em đã tìm được hướng đi nghề nghiệp khi tham gia CLB như truyền thông, tổ chức sự kiện hay nghệ thuật ca hát… Đây là tín hiệu tích cực cho các mô hình sinh hoạt CLB, đội, nhóm trong trường học”.
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Xếp sách nghệ thuật

Xếp sách nghệ thuật

(GLO)- Như một kiến trúc sư với nguyên vật liệu là sách, các nhân viên Thư viện tỉnh Gia Lai đã dày công sáng tạo và mô phỏng thành công nhiều công trình văn hóa-lịch sử đẹp mắt nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về văn hóa đọc.
Thơ Ngô Thanh Vân: Vào hội

Thơ Ngô Thanh Vân: Vào hội

(GLO)- Đất trời Tây Nguyên trong bung biêng thanh âm cồng chiêng, men cay rượu cần nồng nàn, vấn vít, nhịp xoang quyến luyến, tay nắm tay chẳng rời... được nhà thơ Ngô Thanh Vân một lần nữa nhắc đến trong bài thơ "Vào hội".

Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

(GLO)- Đằng sau những người chiến sĩ cống hiến máu xương cho Tổ quốc là sự hy sinh lặng lẽ của những người mẹ. Họ lặng thầm tiễn lần lượt chồng, con lên đường để rồi mòn mỏi chờ đợi, nỗi đau dằng dặc đổi lấy niềm vui chung của quê hương, đất nước...

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

(GLO)- Tôi bước vào nghề báo thì gặp anh Nguyễn Hoàng Thu. Bấy giờ, anh cũng mới vào Báo Thanh Niên, thường trú ở Tây Nguyên. Lúc này, anh còn độc thân, sống ở Buôn Ma Thuột. Anh hơn tôi đến chục tuổi, thường đội chiếc mũ beret màu đen trông rất lãng tử, nhưng tính tình khá trẻ trung và cá tính.

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

(GLO)- Biết bao nhiêu người đã ngã xuống, đổi máu xương cho đất nước, quê hương thanh bình. Thương xót và biết ơn, những dòng thơ của nhà thơ Phạm Đức Long cũng trở nên da diết: "Xin người hóa núi hóa sông/Ngàn năm mây trắng phiêu bồng bóng quê!"...