Mở rộng liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với vai trò cầu nối, một số hợp tác xã (HTX) đã đứng ra kết nối người dân với doanh nghiệp trong phát triển chuỗi liên kết nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ, tăng thu nhập cho các thành viên.

Công ty TNHH một thành viên xuất khẩu rau quả DOVECO liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản cho người dân. Ảnh: Minh Nguyễn
Công ty TNHH một thành viên Xuất khẩu rau quả DOVECO liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản cho người dân. Ảnh: Minh Nguyễn

Đây là năm thứ 3, HTX Thành Đạt (xã Ia Hla, huyện Chư Pưh) đại diện cho các thành viên ký hợp đồng sản xuất và tiêu thụ chanh dây với Công ty cổ phần Chanh leo Nafoods. Ông Trần Công Khuyến-Giám đốc HTX-cho biết: Mô hình liên kết này giúp 150 hộ có đầu ra ổn định cho khoảng 60 ha, tăng thu nhập đáng kể. Hơn 2 năm trở lại đây, chanh xô có giá cao, trung bình 13-22 ngàn đồng/kg. Với 1 ha, người dân thu hoạch 25-30 tấn, lãi hơn 200 triệu đồng. “Công ty còn hỗ trợ 50% tiền giống và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá thấp nhất là 5.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nếu cao hơn mức này thì chúng tôi mua theo giá thị trường, người dân cũng có quyền tự quyết bán ra bên ngoài khi thấy giá cao hơn giá thu mua và cũng không ràng buộc phải bán cho Công ty”-ông Khuyến cho hay.

Cũng theo ông Khuyến, nhu cầu rộng mở vùng nguyên liệu của Công ty hiện rất lớn, vì vậy HTX khuyến khích một số thành viên chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng chanh dây; đồng thời tiếp tục ký hợp đồng với doanh nghiệp hỗ trợ giống, thu mua sản phẩm, xây dựng chuỗi liên kết bền vững nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong khi đó, ông Trịnh Khắc Dương-Giám đốc HTX nông nghiệp và dịch vụ Đak Krong (huyện Đak Đoa) cho biết: Từ năm 2018 đến nay, HTX ký hợp đồng tiêu thụ 100 tấn cà phê nhân chất lượng cao sản xuất theo tiêu chuẩn 4C với Công ty TNHH Vĩnh Hiệp. Hiện HTX đã thu hút được 191 thành viên tham gia xây dựng vùng nguyên liệu với diện tích 326 ha. Trong số này, có 38 hộ dân tham gia sản xuất cà phê chất lượng cao trên diện tích 46 ha để cung cấp cho doanh nghiệp trên. Sắp tới, HTX dự tính nâng sản lượng lên 150 tấn/năm với khoảng 80 hộ tham gia. “Đây là mục tiêu mà HTX đang hướng đến vì đầu ra tương đối ổn định, đáp ứng chuỗi liên kết lâu dài, bền vững. Ngoài thành viên HTX, chúng tôi kiến nghị chính quyền xã cần định hướng Hội Nông dân và các chi hội trên địa bàn tham gia phát triển cà phê bền vững, không thể mãi sản xuất theo kiểu “ăn xổi ở thì”, năm được năm mất. Nếu tham gia chuỗi liên kết sản xuất cà phê chất lượng cao theo hướng hữu cơ đạt những tiêu chí xuất khẩu thì người dân mới tăng thu nhập”-ông Dương khẳng định.

HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Tâm Thành (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai)  liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ mỗi năm từ 700 đến 800 tấn cà phê nhân xô cho các xã viên. Ảnh: Minh Nguyễn
HTX Sản xuất kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Tâm Thành (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ mỗi năm từ 700 đến 800 tấn cà phê nhân xô cho các xã viên. Ảnh: Minh Nguyễn


Nhiều năm nay, HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Tâm Thành (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) đã đưa 332 ha cà phê của 160 thành viên vào sản xuất theo tiêu chuẩn 4C, đồng thời liên kết với Công ty TNHH một thành viên Sơn Huyền Phát Gia Lai tiêu thụ mỗi năm bình quân 700-800 tấn cà phê nhân xô. Ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai-cho biết: Giai đoạn 2016-2020, huyện đã xây dựng được 6 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Việc thành lập các HTX gắn với mô hình liên kết sản xuất với các doanh nghiệp bước đầu đã đáp ứng được đầu ra của nông sản, giúp nông dân không bị thương lái ép giá.

Trao đổi với P.V, ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-khẳng định: Hiện tỉnh có 13 chuỗi liên kết về lĩnh vực trồng trọt như: cà phê, hồ tiêu, lúa, cây ăn quả, rau, dược liệu… với diện tích 134.281 ha. Cụ thể, chuỗi cà phê liên kết với Công ty TNHH Vĩnh Hiệp có 9 HTX tham gia với diện tích 25.964 ha, khoảng 7.000 hộ nông dân trên địa bàn 8 huyện, thành phố. Công ty TNHH một thành viên xuất khẩu rau quả DOVECO có khoảng 2.090 ha (chanh dây, dứa, bắp ngọt, đậu tương, chuối tiêu hồng, rau chân vịt) liên kết với 5 hợp tác xã, 71 tổ hợp tác, hơn 1.075 hộ dân tham gia. Tập đoàn Lộc Trời liên kết với 8 HTX, 2 tổ hợp tác và 1 công ty lâm nghiệp với diện tích hơn 1.242 ha trên địa bàn 7 huyện…

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, thời gian qua, các HTX phát triển nhanh về số lượng nhưng chất lượng, hiệu quả hoạt động chưa tương xứng, vẫn còn nhiều đơn vị yếu kém hoặc duy trì hoạt động ở mức trung bình; một số còn bị động, trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước. Ngành nông nghiệp tiếp tục đề xuất UBND tỉnh xây dựng các dự án hỗ trợ nông nghiệp theo các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực; thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, thực hiện chuỗi liên kết sản xuất thông qua HTX, tổ hợp tác để thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng về phát triển rau, quả, dược liệu, nông nghiệp công nghệ cao và trồng rừng trên địa bàn tỉnh. “Về hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, các địa phương cần tích cực chỉ đạo phòng nông nghiệp và PTNT, đặc biệt là trung tâm dịch vụ nông nghiệp xây dựng chương trình hỗ trợ cụ thể đối với các HTX liên kết với doanh nghiệp, tập đoàn sản xuất nông nghiệp, coi đây là sợi dây kết nối quan trọng, là đột phá trong việc phát triển các chuỗi liên kết tiêu thụ bền vững”-ông Nghĩa nhấn mạnh.

 

 MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.