Nông dân Ia Din liên kết trồng rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vài năm trở lại đây, nông dân xã Ia Din (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng mì và điều kém hiệu quả sang trồng rừng. Việc làm này bước đầu góp phần tăng độ che phủ rừng và hướng đến mục tiêu nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Trước đây, hơn 6 ha rẫy của gia đình ông Kpuih Tui (làng Nẻh) được trồng mì và điều. Do nằm trên khu vực đồi dốc, đất bạc màu nên năng suất cây trồng đạt thấp. Ông Kpuih Tui cho hay: “2,5 ha mì tôi trồng 2 năm mới thu hoạch, đến lúc bán thì được 48 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí rồi công chăm sóc thì không còn bao nhiêu. Còn trồng điều, thời gian đầu cây phát triển xanh tốt nhưng giai đoạn ra hoa, đậu quả thì rơi vào thời điểm gió to, sương muối nên đậu quả ít, thất thu”. Năm 2019, ông Kpuih Tui đăng ký trồng 2,5 ha rừng và được hỗ trợ 4.800 cây keo giống. Năm 2020, ông tiếp tục chuyển đổi 3,7 ha còn lại sang trồng keo lai và bạch đàn.

 Hàng năm địa phương đều hỗ trợ cây giống để  khuyến khích người dân trồng rừng. Ảnh: Anh Huy
Hàng năm, xã Ia Din (huyện Đức Cơ) đều hỗ trợ cây giống để khuyến khích người dân trồng rừng. Ảnh: Anh Huy


Tương tự, năm 2020, anh Võ Anh Sơn (cùng làng) cũng quyết định chuyển toàn bộ 6 ha đất trồng mì và điều trên khu vực đồi dốc sang trồng 4,5 ha keo lai và 1,5 ha gáo vàng. Trước đó, anh Sơn đã dành thời gian đi tham quan, học hỏi một số mô hình trồng rừng ở tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định. Anh Sơn cho rằng, ưu điểm của cây keo lai và gáo vàng là dễ trồng vì bộ rễ khỏe. Gỗ đang được thị trường ưa chuộng, không phải lo đầu ra. Anh Sơn cho biết: “Việc chăm sóc cây rừng cũng nhàn hơn các loại cây trồng khác. Chu kỳ thu hoạch keo lai khoảng 5-6 năm, song chỉ cần chăm sóc 2 năm đầu. Những năm sau, cây cao lớn chỉ chờ thu hoạch thôi”. Cũng theo tính toán của anh Sơn, với giá hiện nay, 1 ha keo lai có thể cho thu nhập 200 triệu đồng, trừ các khoản chi phí còn lãi khoảng 80-100 triệu đồng. So với trồng điều và mì trên cùng diện tích thì lợi nhuận thu về cao hơn, lại ít tốn nhân công chăm sóc.

 Nhiều nông dân ở xã Ia Din (huyện Đức Cơ) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng rừng. Ảnh: Anh Huy
Nhiều nông dân ở xã Ia Din (huyện Đức Cơ) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng rừng. Ảnh: Anh Huy


Bà Nguyễn Thị Thu Huề-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Din-cho biết, toàn xã có hơn 30 hộ nông dân chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng rừng. Năm 2021, Hội đã vận động thành lập Tổ hội nghề nghiệp trồng rừng. Còn ông Kpuih Tui-Tổ trưởng Tổ hội nghề nghiệp trồng rừng xã Ia Din thì chia sẻ: “Bao lâu nay, người dân quen với cây điều, cây mì. Vì vậy, khi chuyển đổi sang cây trồng khác, nhiều người băn khoăn, lo lắng. Một số người cho rằng cây điều, cây mì dù năng suất kém, nhưng cho thu hàng năm còn cây rừng thì lâu quá. Mình tuyên truyền, giải thích để bà con chuyển đổi dần, theo phương thức trồng xen các loại hoa màu khi cây rừng còn nhỏ để lấy ngắn nuôi dài, giúp các hộ hiểu trồng rừng như của để dành, sau này thu tiền nhiều hơn”.

Hiện Tổ hội nghề nghiệp trồng rừng xã Ia Din có 25 thành viên đều ở làng Nẻh, với tổng diện tích rừng trồng là 50,5 ha, chủ yếu là bạch đàn, keo lai và gáo vàng. Hàng tháng, các thành viên duy trì sinh hoạt đều đặn, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây rừng. Diện tích cây rừng của các thành viên trong tổ hội đều phát triển xanh tốt. Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã, diện tích đất sản xuất bạc màu cần chuyển đổi sang trồng rừng trên địa bàn xã còn khá lớn. Vì vậy, thời gian tới, Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên mạnh dạn chuyển đổi nhằm từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên nói riêng và hộ nghèo trên địa bàn xã nói chung.

 

ANH HUY
 

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.