Bình Định: Trồng lúa BC15 mới năng suất đạt tới 80 tạ/ha, nông dân chỉ bán giống cũng "ăn" đủ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều nông dân ở tỉnh Bình Định lựa chọn giống lúa BC15 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) để đưa vào sản xuất vì chống chọi được sâu bệnh, cho năng suất cao và hiệu quả kinh tế lớn.

Giống BC15 đưa vào sản xuất 2 vụ/năm

Theo HTX Nông nghiệp Phước Hưng (HTX Phước Hưng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định), từ vụ đông xuân 2009-2010 đến nay, năm nào HTX cũng liên kết sản xuất hàng trăm ha giống BC15 và được Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Mối liên kết giữa HTX Phước Hưng và ThaiBinh Seed đã mang lại cho nông dân địa phương thu nhập cao so với làm các loại giống lúa khác.

Đến năm 2017, mối liên kết này vươn lên tầm cao mới, khi HTX Phước Hưng phối hợp với ThaiBinh Seed xây dựng, thực hiện Dự án cánh đồng lớn sản xuất lúa giống BC15 với sự tham gia của 450 hộ nông dân ở thôn Tân Hội và Lương Lộc, sản xuất 100 ha lúa giống 2 vụ/năm.


 

 Giống lúa mới BC15 cho năng suất cao.
Giống lúa mới BC15 cho năng suất cao.



"Tham gia liên kết chuỗi, bà con có điều kiện tiếp cận và áp dụng hiệu quả phương pháp sản xuất tiên tiến, nhờ đó đã giảm được chi phí đầu vào, tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích...", bà Nguyễn Thị Hải, nông dân ở thôn Tân Hội, xã Phước Hưng nói.  

Mỗi vụ, gia đình bà Hải sản xuất 5 sào lúa BC15 (500m2/sào), bán cho ThaiBinh Seed gần 1,8 tấn lúa giống, tùy giá cả vào thời điểm, năm nào lãi ít nhất cũng được hơn 8 triệu đồng, cao gần 2 lần so với làm lúa khác trước đây.

Ông Trần Tăng Long - Giám đốc HTX Phước Hưng cho hay, HTX có 660ha đất sản xuất lúa, tính đến nay, chiếm 80% là giống lúa BC15. Trong đó, có 165ha là diện tích HTX liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa giống với ThaiBinh Seed, mỗi năm làm 2 vụ.

Phương án đầu tư, thu mua sản phẩm của ThaiBinh Seed đã đáp ứng yêu cầu của nông dân. Ngay trong vụ sản xuất đầu tiên, liên kết chuỗi đã thành công, năng suất lúa đạt cao, công tác tổ chức thu mua sản phẩm được thực hiện bài bản đã khiến bà con nông dân rất phấn khởi.

Hiện nay, giống BC15 được trồng rộng khắp trên địa bàn tỉnh Bình Định. Có thể khẳng định, hình thức tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng liên kết là phương thức làm ăn hiệu quả và phù hợp trong cơ chế thị trường, không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho thành viên mà còn khẳng định vai trò hết sức quan trọng của HTX, nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường về số lượng, chất lượng sản phẩm thông qua tổ chức sản xuất, tìm kiếm đầu ra sản phẩm cho nông dân.


 

BC15 cho năng suất ổn định trên 80 tạ/ha tại tỉnh Bình Định.
BC15 cho năng suất ổn định trên 80 tạ/ha tại tỉnh Bình Định.



Kháng bệnh đạo ôn và cho hiệu kinh tế quả cao

Trước đây, giống BC15 có nhược điểm cố hữu là dễ bị nhiễm đạo ôn (cấp 7-9), nên khi gặp thời tiết không thuận lợi thì năng suất và sản lượng bị ảnh hưởng rất nhiều, nhất là trong những vụ đông xuân.

Đến năm 2017, Viện Cây lương thực, Cây thực phẩm đã cấy thành công gen kháng đạo ôn (pita) vào giống lúa BC15 để khắc phục nhược điểm trên.

Đầu năm 2020, ThaiBinh Seed triển khai trồng khảo nghiệm giống BC15 tại cánh đồng lớn của HTX Phước Hưng và đã kháng được bệnh đạo ôn, cho hiệu quả cao.

 

BC15 nặng trĩu hạt đang chờ thu hoạch.
BC15 nặng trĩu hạt đang chờ thu hoạch.


Suốt hơn 10 năm qua, giống BC15 đã làm mê mẩn nông dân nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định, trong đó có nông dân HTX Phước Hưng. Riêng tại HTX này, từ vài chục ha ban đầu, đến nay đã có 450/660ha đất sản xuất lúa trong toàn xã làm giống BC15.

"Với năng suất ổn định, bình quân 80 tạ/ha, sản lượng thu mua lúa giống BC15 của HTX Phước Hưng cung ứng cho ThaiBinh Seed bình quân trên 1.500 tấn/năm, cá biệt có năm đến 2.700 tấn, doanh thu hàng năm gần 14 tỷ đồng, giá trị gia tăng mang lại cho nông dân tham gia sản xuất giống khoảng 2,5 tỷ đồng/năm..." -  Ông Trần Tăng Long phấn khởi nói.

 

https://danviet.vn/binh-dinh-trong-lua-bc15-moi-nang-suat-dat-toi-80-ta-ha-nong-dan-chi-ban-giong-cung-an-du-2021051309305284.htm


Theo Thăng Bình (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.