Dấu ấn mô hình "3 biết, 2 hỗ trợ" ở Ia Hrú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mô hình “3 biết, 2 hỗ trợ” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Hrú (huyện Chư Pưh) triển khai bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.
Với phương châm “Biết mặt, biết hoàn cảnh, biết nhu cầu; hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ kiến thức”, tháng 5-2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Hrú đã triển khai mô hình “3 biết, 2 hỗ trợ” nhằm tạo động lực cho hội viên, phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Bà Rmah H’Thó-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Tao Chor-cho hay: Mô hình “3 biết, 2 hỗ trợ” tại làng Tao Chor được thành lập tháng 4-2020 với 10 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, mô hình đã hỗ trợ 2 con heo giống trị giá 3,6 triệu đồng cho 1 hộ đặc biệt khó khăn. 
Là người được hỗ trợ sinh kế, chị Siu H’Nhai cho biết: Năm 2013, chồng chị chết để lại 5 đứa con thơ trong căn nhà tạm bợ. Hàng ngày, chị phải bươn chải đi làm thuê kiếm tiền mua gạo, nhiều lúc không có tiền phải chạy đôn, chạy đáo vay mượn để nuôi 5 đứa con ăn học.
Thấu hiểu hoàn cảnh của chị H’Nhai, Chi hội Phụ nữ làng Tao Chor đã vận động giúp đỡ gạo, nhu yếu phẩm và hỗ trợ 2 con heo giống để chị có sinh kế làm ăn. Ngoài ra, Công an xã Ia Hrú còn hỗ trợ cho gia đình chị 1 con bò sinh sản. Vì nhà dột nát nên chị bán 2 con heo và bò được 15 triệu đồng để làm nhà tắm, chuồng heo và tu sửa ngôi nhà. Chị bộc bạch: “Từ nay, nhà mình không bị mưa dột như trước nữa, mình cảm ơn mọi người rất nhiều”.
Bà Lê Thị Lý (làng Tong Yong, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh) chăm sóc đàn dê của gia đình. Ảnh: R'Ô Hok
Bà Lê Thị Lý (làng Tong Yong, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh) chăm sóc đàn dê của gia đình. Ảnh: R'Ô Hok
Tại làng Tong Yong, mô hình “3 biết, 2 hỗ trợ” được thành lập vào tháng 7-2018 với 15 thành viên. Từ khi triển khai đến nay, Chi hội Phụ nữ làng Tong Yong đã hỗ trợ 2 hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Là hộ nghèo được hỗ trợ 2 con dê sinh sản, bà Lê Thị Lý phấn khởi nói: “Trước kia, gia đình tôi rất khó khăn. Hàng ngày, tôi phải đi làm thuê khắp nơi để có tiền trang trải cuộc sống. Được Chi hội Phụ nữ làng hỗ trợ 2 con dê và tín chấp cho vay 50 triệu đồng để trồng cà phê và chanh dây nên gia đình tôi đỡ khó khăn hơn trước nhiều”.
Theo bà Lý, thông qua các buổi sinh hoạt của Chi hội, bà được các chị em chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây trồng, vật nuôi để áp dụng vào thực tế. Nhờ đó, đến nay, đàn dê mỗi năm đều đặn đẻ 2 lứa; 600 cây cà phê và 70 gốc chanh dây phát triển tốt. “Vừa rồi, tôi bán 3 con dê được 10 triệu đồng. Số tiền này tôi vừa trả ngân hàng vừa trang trải cuộc sống. Hiện tại, gia đình đã thoát nghèo”-bà Lý chia sẻ. 
Trao đổi với P.V, bà Rmah H’Lat-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Hrú-cho biết: “Từ tháng 7-2018 đến nay, mô hình “3 biết, 2 hỗ trợ” đã triển khai tại 3 làng điểm gồm: Tong Yong, Lú Yố và Tao Chor. Thông qua mô hình này, Hội nắm rõ hoàn cảnh, nhu cầu của từng hội viên, nhất là hội viên nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Trong số 4 gia đình hội viên được hỗ trợ thì có 3 hộ đã thoát nghèo. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này tại 9 chi hội còn lại”.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.