Gia Lai chú trọng xây dựng hợp tác xã kiểu mới gắn với chuỗi giá trị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 4-11, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VI (nhiệm kỳ 2020-2025). Tham dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Bảo-Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố cùng 150 đại biểu đại diện cho các HTX trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành (hàng trước, bên phải) tặng bằng khen  cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển HTX  trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020. Ảnh: N.Q
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành (hàng trước, bên phải) tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển HTX trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020. Ảnh: Nguyễn Quang
Đại hội đã bầu 35 vị vào Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa VI (nhiệm kỳ 2020-2025). Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ nhất đã bầu Ban Thường vụ Liên minh HTX khóa VI gồm 9 ủy viên. Ông Nguyễn Thế Hùng được bầu giữ chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh. Đại hội cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025.

Cần tháo gỡ khó khăn cho HTX

Báo cáo tại Đại hội ghi nhận: Trong 5 năm (2016-2020), Liên minh HTX tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Các HTX, tổ hợp tác và quỹ tín dụng nhân dân đã phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như liên kết chuỗi giá trị với doanh nghiệp để phát triển bền vững.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ qua, việc phát triển kinh tế tập thể vẫn gặp khó khăn, tồn tại. Cụ thể như: hiệu quả hoạt động của các HTX chưa cao, số lượng HTX có lãi tăng nhưng mức lãi còn thấp; phần lớn các HTX chưa năng động, thích ứng với cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế; lợi ích HTX mang lại còn hạn chế nên chưa thu hút nhiều thành viên và người lao động tham gia HTX.

Đặc biệt, các HTX gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn để đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ-kỹ thuật phục vụ sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, trình độ quản lý, nguồn nhân lực của nhiều HTX còn hạn chế nên khả năng tổ chức, hoạt động và phát triển sản xuất kinh doanh còn yếu, thiếu sáng tạo và chậm đổi mới để vươn lên…
 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo (bìa phải)-Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng và phát triển HTX trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Ảnh: Nguyễn Quang
Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo (bìa phải)-Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng và phát triển HTX trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Ảnh: Nguyễn Quang

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận, nêu ra những khó khăn, tồn tại cũng như đề xuất các giải pháp thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể phát triển nhanh, bền vững trong nhiệm kỳ tới. Nói về những khó khăn, hạn chế kìm hãm sự phát triển của HTX, đại biểu Phạm Ngọc Nghĩa-Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện) cho biết: “Hiện nay, trình độ và năng lực quản lý của HTX chưa đồng đều, sức cạnh tranh còn thấp, một bộ phận người dân chưa hiểu biết về bản chất của HTX kiểu mới dẫn đến việc huy động góp vốn vào sản xuất kinh doanh gặp khó khăn. Bên cạnh đó, HTX chưa thể tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ các ngân hàng vì không có tài sản thế chấp. Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhằm khuyến khích phát triển HTX thì chưa kịp thời, thủ tục rườm rà…”.

Do đó, để tạo điều kiện cho các HTX kiểu mới phát triển tốt hơn, ông Phạm Ngọc Nghĩa cho rằng, các ngành liên quan cần có chính sách hỗ trợ HTX vay vốn đầu tư cung ứng vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất kinh doanh và tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi khác; giao các HTX được xây dựng một số công trình kênh mương nội đồng, giao thông nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp bằng nguồn vốn sự nghiệp hàng năm để thu hút lao động.

Đại biểu Lê Thanh Sơn-Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang-thông tin: Những năm qua, kinh tế tập thể, nhất là các HTX trên địa bàn huyện phát triển mạnh về chất và lượng, mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các thành viên. Qua đó, các HTX đã góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của huyện phát triển, xây dựng nông thôn mới cũng như khẳng định vai trò nền tảng khu vực kinh tế tập thể. Đến nay, Kbang có 14 HTX hoạt động, đóng góp 0,19% nguồn thu ngân sách của huyện.

“Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nghị quyết của Huyện ủy, huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân xây dựng, phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX. Tập trung huy động nguồn lực hiện có, lồng ghép các chương trình, dự án nhằm hỗ trợ, thúc đẩy HTX phát triển. Củng cố hoạt động của HTX hiện có, đặc biệt là về năng lực, trình độ của bộ máy lãnh đạo HTX, tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng liên kết chuỗi giá trị bền vững”-Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang nói.

Chú trọng phát triển về chất

 

Ra mắt Ban Chấp hành Liên minh HTX nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Nguyễn Quang
Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt nhận nhiệm vụ. Ảnh: Nguyễn Quang

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo nhiệt liệt biểu dương những kết quả mà Liên minh HTX tỉnh Gia Lai đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đặc biệt, kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng; nhiều HTX nông nghiệp đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho rằng: Trong những năm tới, các HTX cần năng động, sáng tạo trong huy động các nguồn lực để đầu tư theo kịp sự thay đổi của công nghệ, thị trường, kinh doanh có lãi, có khả năng cạnh tranh. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh Gia Lai cần củng cố, đổi mới tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả; liên kết chặt chẽ với hệ thống Liên minh HTX Việt Nam trong đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ để mỗi cán bộ là chuyên gia tư vấn giỏi, không “hành chính hóa” và “công thức hóa” trong hoạt động; ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để quản lý, tăng cường kết nối, tư vấn, cung ứng dịch vụ cho thành viên.

Dịp này, Ban Chấp hành Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen cho 6 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2016-2020. Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng và phát triển HTX trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến 2020.


Liên quan đến phương hướng hoạt động của Liên minh HTX tỉnh trong nhiệm kỳ tới, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo: Liên minh HTX tỉnh cần chú trọng phát triển các HTX không chỉ tăng về số lượng mà phải chú trọng về chất, phải thu hút được nhiều thành viên tham gia, phải làm ăn có hiệu quả. Tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, địa phương tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách về kinh tế tập thể, HTX; tập trung tư vấn, hỗ trợ HTX, tổ hợp tác trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ HTX; xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị.

Đồng thời, chủ động tìm kiếm thị trường và làm cầu nối để các HTX tiếp cận với doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm hợp tác và liên kết sản xuất kinh doanh; tiếp cận các nguồn vốn và khoa học công nghệ từ doanh nghiệp để mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm.

NGUYỄN HỒNG-NGUYỄN QUANG

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.