Nông dân Ia Kênh thu nhập khá từ cây mía tím

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Ia Kênh (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng mía tím cho thu nhập cao gấp 5 lần.

Gia đình ông Kơ Pă Jiâu (làng Nhao 2) có 8 sào lúa ở cánh đồng Bầu 3 và Bầu 4 nhưng thường xuyên thiếu nước tưới nên năng suất thấp, thu nhập chẳng được bao nhiêu. “Cách đây 2 năm, trong khi đi tham quan tỉnh Phú Thọ thấy người ta trồng mía tím cho thu nhập cao nên tôi lân la học hỏi kinh nghiệm từ một chủ vườn. Sau đó, tôi quyết định mua giống về trồng thử trên cánh đồng lúa của mình. Nhận thấy cây mía tím phát triển nhanh, bán được giá nên tôi chuyển toàn bộ 8 sào đất lúa sang trồng mía”-ông Jiâu chia sẻ.

  Ông Kpă Pyui (làng Nhao 1, xã Ia Kênh) chăm sóc vườn mía tím của gia đình. Ảnh: R.H
Ông Kpă Pyui (làng Nhao 1, xã Ia Kênh) chăm sóc vườn mía tím của gia đình. Ảnh: R'Ô Hok


Mía tím không kén đất, chịu hạn, sinh trưởng mạnh, có thể trồng mọi loại hình đất và đặc biệt là chi phí đầu tư thấp. Thân mía mềm, ngọt, rất được khách hàng ưa chuộng. Khi mía đủ thời gian thu hoạch, hàng ngày, ông Jiâu chở 3 xe công nông ra cổng chợ làng Nhao 2 bán cho thương lái.

Bình quân 1 sào mía tím, ông Jiâu thu hoạch khoảng 7.000-8.000 cây/năm. Với giá bán dao động trong khoảng 4.000-10.000 đồng/cây, ông Jiâu thu về 35 triệu đồng. “So với cây lúa thì mía tím cho thu nhập gấp 4-5 lần. Nhờ trồng mía tím mà tôi đã có tiền tiết kiệm để mua sắm được một số đồ dùng trong nhà và xây được nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh”-ông Jiâu cho biết.

Theo kinh nghiệm của ông Jiâu, để cây mía tím phát triển tốt, ông trồng theo luống và đào hố để giâm hom mía với khoảng cách 1,3-1,4 mét; mỗi hố trồng 1-3 hom giống. Khi hom mía vươn mầm 20-30 cm thì bắt đầu bón phân, chủ yếu là phân chuồng ủ hoai. Sau 2 tháng xuống giống thì bắt đầu bóc lá để lóng mía vươn cao hơn. Do đặc tính là cây chịu hạn nên vào mùa khô mỗi tháng ông Jiâu chỉ cần bơm tưới nước một lần.

Gần đây, nhiều hộ dân ở xã Ia Kênh học theo ông Jiâu để trồng mía tím. Trong đó, ông Kpă Pyui (làng Nhao 1) cũng chuyển 2 sào đất lúa sang trồng mía tím. Ông Pyui cho hay: “Tôi trồng 2 sào mía tím ở cánh đồng Bầu 3 từ tháng 10-2019, còn 1 tháng nữa là thu hoạch. Năm ngoái, cũng diện tích mía đó tôi thu về 30 triệu đồng”.

Theo ông Pyui thì trồng cây mía tím ít tốn công chăm sóc, chỉ vất vả ở khâu làm đất và chọn giống. Hiện các thương lái từ huyện Đức Cơ, Chư Sê và tỉnh Đak Lak sang thu mua với giá 10.000-12.000 đồng/cây.

Cạnh đó, 2 sào mía tím của ông Kơ Pă Đep (làng Nhao 2) năm ngoái cũng cho thu nhập trên 25 triệu đồng. Ông Đep cho hay: “Mặc dù năm nay nắng hạn nhưng cây mía tím vẫn phát triển tốt. Hy vọng sẽ thu được nhiều tiền hơn vì giá mía hiện tại đang cao”.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bích Liễu-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Kênh-cho biết: “Hiện trên địa bàn xã có 39 hộ nông dân trồng mía tím với diện tích 19,9 ha tập trung tại cánh đồng Bầu 3, Bầu 4 và suối Ia Breng. Do hạn hán nên nhiều diện tích đất lúa bị thiếu nước. Vì vậy, nhiều hộ dân chuyển sang trồng mía tím, cho thu nhập cao hơn gấp 4-5 lần so với canh tác lúa trên cùng diện tích. Hội Nông dân xã thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng trên diện tích thiếu nước tưới để đạt hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nhằm tránh cung vượt cầu, xã cũng khuyến cáo bà con hạn chế trồng ồ ạt cây mía tím”.

 R'Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.