Triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2020: Khó khăn đủ bề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Do mùa mưa đến muộn và lượng mưa thấp nên công tác trồng rừng ở Gia Lai năm nay gặp nhiều khó khăn. Đến thời điểm này, diện tích rừng trồng mới chỉ đạt trên 20% kế hoạch.

Thời tiết bất lợi

Theo kế hoạch, năm 2020, toàn tỉnh trồng 5.000 ha rừng, trong đó có 4.000 ha rừng tập trung và 1.000 ha cây phân tán. Trong diện tích trồng rừng tập trung có 180 ha rừng phòng hộ và 3.820 ha rừng sản xuất. Đối với rừng sản xuất có 1.550 ha của các địa phương, đơn vị chủ rừng và doanh nghiệp được hỗ trợ theo Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (7 triệu đồng/ha), còn lại  2.270 ha rừng được trồng từ nguồn vốn khác.

 Các vườn ươm trên địa bàn huyện Chư Pah chuẩn bị giống cây lâm nghiệp. Ảnh: N.D
Các vườn ươm trên địa bàn huyện Chư Pah chuẩn bị giống cây lâm nghiệp. Ảnh: Nguyễn Diệp


Theo tổng hợp từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đến nay, toàn tỉnh mới trồng được khoảng 1.026,2 ha, đạt 20,5% so với kế hoạch năm. Trong đó, có 799,7 ha rừng sản xuất, 140 ha rừng phòng hộ và 140 ha cây phân tán. Hiện nay, khu vực phía Tây của tỉnh có mưa nên các huyện đã trồng được một phần diện tích như: Chư Prông 82 ha, Đak Đoa 180 ha, Mang Yang 26 ha… Đối với khu vực phía Đông và Đông Nam tỉnh, người dân đang chuẩn bị đất và cây giống chờ mưa xuống, khi đất đủ độ ẩm mới tiến hành trồng rừng. Nguyên nhân diện tích rừng trồng toàn tỉnh đạt thấp là do mùa mưa đến muộn, lượng mưa thấp, không đều dẫn đến khả năng cây khó phát triển nên chưa thể xuống giống.

Ông Đit-Trưởng thôn Kóp (xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) cho hay: “Năm nay, gia đình tôi đăng ký trồng 4,5 ha keo lai và được Nhà nước hỗ trợ 7 triệu đồng/ha. Khi vừa có mưa, đất đủ độ ẩm, gia đình tôi được Hạt Kiểm lâm huyện hỗ trợ cây nên đã trồng xong. Tuy vậy, ngay sau đó, trời nắng nóng trở lại nên tôi khá lo lắng”. 

Còn tại huyện Chư Pưh, ông Lê Anh Dục-Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện-cho biết: “Mấy năm nay, công tác trồng rừng trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn vì một số hộ đăng ký trồng rừng nhưng lại bỏ đi nơi khác sinh sống nên không triển khai được. Đặc biệt, một số hộ dân ở các địa phương khác xâm canh đất lâm nghiệp không chịu hợp tác và người dân chưa thấy hiệu quả kinh tế từ trồng rừng nên vẫn ưu tiên trồng cây ngắn ngày để nhanh có thu nhập. Riêng trong vụ trồng rừng năm nay, chúng tôi đã hướng dẫn người dân phát dọn thực bì, đào hố, chuẩn bị sẵn nguồn cây giống để hỗ trợ trồng hơn 30 ha. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đất chưa đủ độ ẩm nên chưa thể xuống giống”.

Mức đầu tư thấp

Theo Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người dân được hỗ trợ 7 triệu đồng/ha rừng trồng; trong đó, năm đầu tiên hỗ trợ 2 triệu đồng mua giống, vật tư nông nghiệp; đến năm thứ 2 hỗ trợ công chăm sóc 2 triệu đồng/ha; số còn lại sẽ thanh toán khi đã thành rừng.

Mức hỗ trợ còn thấp trong khi người dân tham gia trồng rừng chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, chu kỳ trồng rừng kéo dài 7-8 năm nên họ khó có vốn đầu tư. Ảnh: Minh Nguyễn
Mức hỗ trợ còn thấp trong khi người dân tham gia trồng rừng chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, chu kỳ trồng rừng kéo dài 7-8 năm nên họ khó có vốn đầu tư. Ảnh: Minh Nguyễn


Ông Nguyễn Trường Hải-Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Ia Grai-cho biết: Đến thời điểm này, huyện Ia Grai đã trồng được khoảng 75 ha rừng. Tuy nhiên, do diễn biến thời tiết bất thường nên một số hộ dân đã đăng ký nhưng chưa dám xuống giống vì lo ngại cây chết. Đặc biệt, mức hỗ trợ chỉ 7 triệu đồng/ha nên khó tạo động lực cho người dân tham gia trồng rừng.       
 
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hồng Lâm-Trưởng phòng Sử dụng và Phát triển rừng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) cho rằng: Những năm gần đây, do nắng nóng kéo dài, thổ nhưỡng tiểu vùng khí hậu tại những khu vực rừng khộp phía Nam của tỉnh không phù hợp để phát triển những loại cây rừng trồng như: keo lai, bạch đàn… Đặc biệt, tại một số địa phương, rừng trồng có hiện tượng bị sâu bệnh dẫn đến cây chết, ảnh hưởng tâm lý người trồng. Hơn nữa, mức hỗ trợ còn thấp trong khi người dân tham gia trồng rừng chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, chu kỳ trồng rừng kéo dài 7-8 năm nên họ khó có vốn đầu tư.

 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.