Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Ia Grai: "Đòn bẩy" phát triển sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, nhiều nông dân ở huyện Ia Grai, Gia Lai đã tiếp cận nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Việc hỗ trợ vốn sản xuất cũng là cách để các cấp Hội tập hợp hội viên thông qua những mô hình kinh tế tập thể.



Gia đình ông Puih Hnin là một trong 5 hộ thành viên của Tổ liên kết trồng và chăm sóc cà phê ở làng Jút 2, xã Ia Dêr. Theo ông Hnin, tháng 11-2018, mỗi hộ thành viên được vay 30 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện để đầu tư phát triển sản xuất. Với số vốn vay này cùng số tiền gia đình dành dụm được, ông Hnin đầu tư cải tạo lại vườn và trồng mới gần 300 cây cà phê. Ông và các thành viên trong tổ liên kết còn được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cà phê. Sau 1 một năm, vườn cà phê của ông Hin đã phát triển xanh tốt.

 Từ nguồn vốn vay của Hội Nông dân huyện Ia Grai, ông Puih Hnin (xã Ia Dêr) đầu tư trồng mới cây cà phê. Ảnh: T.B
Từ nguồn vốn vay của Hội Nông dân huyện Ia Grai, ông Puih Hnin (xã Ia Dêr) đầu tư trồng mới cây cà phê. Ảnh: T.B



Không chỉ quan tâm hỗ trợ vốn cho hội viên, Hội Nông dân huyện Ia Grai còn thường xuyên khảo sát, hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích. Qua khảo sát, hầu hết các hộ đều sản xuất ổn định, có khả năng hoàn trả vốn. Bà Ksor Kríu-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Dêr-chia sẻ: 30 triệu đồng là nguồn vốn không nhỏ đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Nguồn vốn được giải ngân nhanh chóng giúp hội viên thuận lợi trong việc mua phân bón, chăm sóc cây trồng.

Ngoài nguồn vốn huy động được, Hội Nông dân huyện Ia Grai còn quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương. Năm 2019, Hội đã cho 11 thành viên của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ và Nông nghiệp Ia Tô (xã Ia Tô) vay mỗi hộ 40 triệu đồng trong 2 năm để phát triển sản xuất. Đa số các hộ vay đều đã có mô hình trồng cây ăn quả như: sầu riêng, chôm chôm… Ông Phạm Quốc Trưởng-Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX-cho biết: “Được Quỹ Hỗ trợ nông dân hỗ trợ vốn kịp thời, các thành viên HTX đã có thêm điều kiện để phát triển sản xuất. Hiện tại, dù mùa sầu riêng và chôm chôm mới bắt đầu nhưng đã có nhiều đơn đặt hàng. Đây là tín hiệu rất vui đối với các thành viên HTX”.

Hiện tại, Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện còn giải ngân cho Tổ liên kết trồng dâu và nuôi tằm xã Ia Bă vay 150 triệu đồng, Tổ liên kết trồng cây ăn quả thị trấn Ia Kha vay 150 triệu đồng. Mỗi chu kỳ cho vay trong vòng 2 năm, đối tượng được vay là những hội viên có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, đảm bảo hiệu quả. Bên cạnh đó, Hội Nông dân các xã, thị trấn cũng xây dựng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân được hơn 330 triệu đồng, giải ngân cho 62 hộ vay sản xuất.

 Nhờ có vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, vườn cây chôm chôm của thành viên Hợp tác xã Dịch vụ và Nông nghiệp Ia Tô đạt năng suất cao, thu hút nhiều đoàn đến tham quan. Ảnh: Thủy Bình
Nhờ có vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, vườn cây chôm chôm của thành viên Hợp tác xã Dịch vụ và Nông nghiệp Ia Tô đạt năng suất cao, thu hút nhiều đoàn đến tham quan. Ảnh: Thủy Bình



Song song với đó, Hội Nông dân huyện còn phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện quản lý 65 tổ tiết kiệm và vay vốn, cho hơn 2.200 hộ vay với tổng dư nợ trên 78 tỷ đồng. Đồng thời, Hội phối hợp tập huấn, tư vấn khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho gần 600 hội viên của 13 xã, thị trấn; phối hợp với Công ty TNHH Bơ Mỹ Hoàng Gia hỗ trợ 20% kinh phí cho bà con khi mua cây giống; phối hợp Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Mang Yang hỗ trợ 50% kinh phí xây dựng nhà nuôi tằm và dụng cụ chăn nuôi cho hội viên…

Ông Châu Tấn Lập-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ia Grai-đánh giá: “Nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân chính là “bà đỡ” giúp đỡ hội viên có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất. Ưu điểm của nguồn quỹ này là thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng, tạo thuận lợi cho bà con vay vốn. Nhiều dự án của Quỹ đã thực hiện thành công như: “Hỗ trợ chăm sóc cây cà phê tại xã Ia Yok; “Nuôi cá nước ngọt” tại xã Ia Bă. Trong thời gian tới, để nguồn vốn giải ngân đúng đối tượng, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục xem xét, lựa chọn những mô hình sản xuất có tính khả thi, thành lập các tổ liên kết, phát huy được tiềm năng và thế mạnh của từng địa phương”.

 

 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.