Nuôi vịt chạy đồng tiết kiệm chi phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nuôi vịt chạy đồng giúp nhiều hộ tiết kiệm đáng kể chi phí mua thức ăn, từ đó tăng thêm lợi nhuận. Bởi vậy, khi những cánh đồng lúa ở vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai vừa thu hoạch xong, nhiều người lại tìm đến dựng lều bắt đầu mùa chăn vịt chạy đồng.

 

Đi dọc các cánh đồng lúa ở vùng Đông Nam tỉnh vào thời điểm này dễ dàng bắt gặp những túp lều nhỏ dựng ngay trên bờ các thửa ruộng. Đó là nơi ăn, ở của những người nuôi vịt chạy đồng. Những ruộng lúa vừa thu hoạch xong là nơi chăn thả lý tưởng cho đàn vịt vì có nguồn thức ăn dồi dào. Do đó, không quản xa xôi, dầm sương dãi nắng, những người nuôi vịt vẫn lùa đàn di chuyển hàng chục cây số tìm bãi thả.

 Ông Trần Ngọc Hải (phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) lùa vịt về điểm tập kết sau một ngày chăn thả. Ảnh: V.C
Ông Trần Ngọc Hải (phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) lùa vịt về điểm tập kết sau một ngày chăn thả. Ảnh: V.C



Ông Ngô Văn Mười (thôn Đoàn Kết, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện) làm nghề nuôi vịt đã hơn 20 năm. Hàng năm, cứ đến mùa thu hoạch lúa, ông lại đưa đàn vịt ra đồng. Năm nay cũng vậy, khi biết cánh đồng xã Ia Ma Rơn (huyện Ia Pa) vừa thu hoạch, ông quyết định lùa đàn vịt 2.000 con của mình sang đây. Đàn vịt siêu trứng nuôi được 2 năm, ông dự định đến ngày 5-5 Âm lịch sắp tới sẽ bán hết để thay lứa mới. Vì vậy, đây là lần cuối cùng cho cả đàn vịt chạy đồng.

Ông Mười cho biết, bình quân mỗi ngày, đàn vịt ăn hết 160 kg thức ăn, tương đương 1,7 triệu đồng. Nếu nuôi nhốt hoàn toàn, ông sẽ không có lãi, thậm chí lỗ vốn. Hơn 1 tuần nay, nhờ thả đồng, đàn vịt tự kiếm thức ăn nên ông không phải tốn thêm chi phí. Được ăn những hạt thóc rơi vãi, cua ốc... nên vịt mập ra, đẻ trứng cũng nhiều hơn. Bình thường, ông thu khoảng 1.300 quả trứng/ngày thì khi đem vịt thả đồng thu được khoảng 1.500 quả. Hai tháng sau, khi mùa thả đồng kết thúc, đàn vịt được ăn thức ăn tự nhiên, vận động nhiều nên thịt săn chắc và thơm hơn so với vịt nuôi cám tổng hợp, giá bán cũng sẽ cao hơn. “Với giá bán trung bình khoảng 60.000 đồng/kg, dự tính sau khi xuất bán cả đàn vịt, gia đình tôi thu lãi khoảng 200 triệu đồng”-ông Mười nói.

Có đàn vịt 1.000 con nuôi được khoảng 7 tháng và đang bắt đầu đẻ trứng, ông Trần Ngọc Hải (29 Hàm Nghi, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) chia sẻ, mỗi năm, ông thả vịt chạy đồng 2 lần vào mùa thu hoạch lúa. Việc này giúp ông giảm chi phí chăn nuôi. Bởi thay vì cho vịt ăn 1 tạ cám/ngày thì khi thả đồng chỉ còn 30 kg mà chúng vẫn lớn nhanh, tăng khả năng sinh sản. Ngoài ra, trứng vịt thả đồng to, ngon và béo hơn nên dễ tiêu thụ. Với giá trứng 20.000 đồng/chục, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi khoảng 60 triệu đồng/năm. Cũng theo ông Hải, nghề nuôi vịt chạy đồng vất vả vì phải “ăn bờ, ngủ bụi” bất kể trời mưa hay nắng, vịt đi tới đâu, người đi tới đó để tránh thất lạc. Khoảng 10 ngày, ông phải thay đổi địa điểm thả vịt để chúng tìm nguồn thức ăn mới. Nuôi vịt chạy đồng cũng gặp nhiều rủi ro hơn về dịch bệnh nhưng phải chấp nhận vì nuôi nhốt thì không có lãi.

Cũng vì xác định nuôi vịt chạy đồng gặp nhiều rủi ro nên khi tái đàn, gia đình chị Huỳnh Thị Mận (tổ 1, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) đã tiêm vắc xin đầy đủ và bổ sung vitamin thường xuyên để tăng sức đề kháng cho đàn vịt 600 con. Tranh thủ thời gian bà con thu hoạch lúa Đông Xuân, vợ chồng chị cùng lùa vịt ra đồng để chăn thả, tận dụng nguồn thức ăn là lúa rơi vãi và cá, cua, ốc… Nhà ngay sát cánh đồng làng nên buổi sáng anh chị lùa vịt đi, chiều lùa về để dễ trông coi. Cách này giúp anh chị không phải tốn nhiều chi phí thức ăn mà vịt lại nhanh lớn, thịt thơm ngon, đem lại thu nhập cao. Chị Mận hạch toán, nếu nuôi nhốt, đàn vịt tiêu tốn 800.000 đồng tiền thức ăn mỗi ngày, còn thả đồng chỉ mất công trông coi. Một con vịt bầu sau khi thả đồng 50-60 ngày có trọng lượng 2,5-3 kg. Với giá bán hiện tại khoảng 80.000 đồng/con, sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu lãi khoảng 30 triệu đồng.

Vất vả, nhọc nhằn nhưng nuôi vịt chạy đồng đang là sự lựa chọn của nhiều hộ vì lợi ích kinh tế mà nó mang lại.

VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.