Mang Yang: Hướng nông dân sản xuất sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tại hội thi nông dân tuyên truyền pháp luật về an toàn thực phẩm do Hội Nông dân huyện Mang Yang, Gia Lai tổ chức vừa qua, những vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đang diễn ra trong thực tế đời sống đã được các đội thi sân khấu hóa bằng những tiểu phẩm, nhạc, kịch để đem đến cho người xem những thông điệp đầy ý nghĩa.
Tại hội thi, 75 thí sinh đến từ 11 xã, thị trấn của huyện Mang Yang đã trải qua 3 vòng thi gồm: chào hỏi và năng khiếu, kiến thức chung, trắc nghiệm. Trong đó, ấn tượng nhất là phần chào hỏi và năng khiếu. Ở phần thi này, các đội đã sân khấu hóa bằng các tiểu phẩm, thơ ca, nhạc, kịch, diễn thuyết có nội dung biểu dương người tốt, việc tốt trong việc đảm bảo ATVSTP; phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về ATVSTP.
 Phần thi của đội xã Hà Ra. Ảnh: V.T
Phần thi của đội xã Hà Ra. Ảnh: V.T

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao giải nhất cho đội xã Đak Djrăng, giải nhì cho đội xã Đak Jơ Ta, 2 giải ba cho đội thị trấn Kon Dơng và xã Đê Ar. 7 đội còn lại được trao giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải cho đơn vị có nội dung tiểu phẩm hay nhất là xã Đak Djrăng.


Là thí sinh tham gia hội thi, chị Nguyễn Thị Thu Hằng (xã Đak Jơ Ta) chia sẻ: “Khi đảm nhận một vai trong tiểu phẩm, tôi đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng phần lời thoại cũng như diễn xuất để cùng với cả đội đưa đến cho người xem những phản ánh chân thật nhất về vấn đề mất ATVSTP đang diễn ra ở nhiều nơi. Hội thi này đã giúp những hội viên, nông dân như chúng tôi nâng cao hiểu biết pháp luật về ATVSTP, từ đó tuyên truyền, vận động người dân không nên chỉ vì lợi ích kinh tế cá nhân mà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng”.
Còn anh Nguyễn Văn Bình (đội xã Đak Trôi) cho hay: “Người nông dân đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra các loại thực phẩm để đưa đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, không ít người chưa am hiểu pháp luật về ATVSTP nên vẫn sản xuất, chế biến sản phẩm mất an toàn. Do đó, việc nâng cao kiến thức cho hội viên, nông dân vô cùng quan trọng. Sau hội thi này, tôi cùng với những hội viên khác trong chi hội sẽ là những tuyên truyền viên tích cực vận động nông dân sản xuất theo các tiêu chuẩn ATVSTP, đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng và môi trường sống xung quanh”.
Hầu hết các đội thi đều chọn chủ đề “Nói không với thuốc bảo vệ thực vật”, “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” ở phần thi chào hỏi và năng khiếu. Thông qua các tiểu phẩm, các đội thi đã phản ánh chân thực thực trạng, tác hại, hậu quả của việc sản xuất, chế biến và sử dụng thực phẩm bẩn gây nên những vụ ngộ độc thực phẩm như trong thời gian qua ở nhiều nơi; đồng thời phê phán những hành vi như: trồng rau phun thuốc kích thích, dùng hóa chất nấu rượu, tiêu thụ thịt heo bị dịch bệnh, ngâm hóa chất tẩy trắng thực phẩm…
Phần thi kiến thức chung và trắc nghiệm tại hội thi cũng không kém phần sôi động. Ở 2 phần thi này, các đội bốc thăm bộ câu hỏi liên quan đến những quy định trong Luật An toàn thực phẩm để trả lời. Những câu hỏi này đều gắn liền với hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nên vô cùng bổ ích, cung cấp thêm kiến thức cho thí sinh, giúp họ nâng cao hiểu biết pháp luật về ATVSTP.
Với sự chuẩn bị rất công phu ở cả 3 phần thi, đội xã Đak Djrăng đã giành giải nhất hội thi. Ông Đinh Vênh-Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đak Djrăng-cho hay: “Tham gia hội thi, chúng tôi mong muốn chia sẻ đến mọi người thông điệp hãy chung tay vì sức khỏe cộng đồng, cùng nâng cao kiến thức pháp luật về ATVSTP. Từ đó, mỗi thành viên tham dự hội thi sẽ là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền, vận động nông dân nâng cao hiểu biết để sản xuất, chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, từ những kiến thức có được trong hội thi này, các cán bộ, hội viên, nông dân sẽ có cách xử lý hiệu quả nếu gặp những hành vi vi phạm xảy ra ở địa phương mình”.
Theo ông Trần Văn Minh-Chủ tịch Hội Nông dân huyện, Trưởng ban tổ chức hội thi: “Các đội thi đều có sự chuẩn bị, đầu tư công phu ở từng phần thi. Những tiểu phẩm được các thí sinh trình diễn có nội dung liên quan đến những vấn đề bức xúc trong xã hội hiện nay như vấn đề thực phẩm bẩn đã đem đến cho người xem những cảm xúc khác nhau. Qua đó, vận động cán bộ, hội viên, cơ sở sản xuất, chế biến, người kinh doanh thực phẩm thực hiện chương trình sản xuất sạch, chế biến sạch”.
 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.