Đak Pơ: Nguy cơ mất mùa mía vì nắng hạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nắng hạn kéo dài trong thời gian qua làm cho nhiều diện tích mía trên địa bàn huyện Đak Pơ, Gia Lai bắt đầu chết khô. Tình trạng này khiến nhiều nông dân đối mặt với nguy cơ thất thu trong niên vụ mía 2019-2020.
Ông Đinh Văn Tương-Trưởng thôn Bút (xã An Thành) cho biết, cánh đồng mía lớn làng Bút được triển khai từ năm 2017. Hai năm trước, giá mía giảm mạnh khiến nông dân lỗ nặng, tiền bán mía không đủ để bù vào chi phí sản xuất. Nhiều hộ đã phá mía để chuyển sang cây trồng khác. Năm nay, người dân lại tiếp tục đối diện với khó khăn khi hàng chục héc ta mía đang dần khô lá do nắng hạn. “Từ cuối năm ngoái tới giờ, trên địa bàn không có cơn mưa nào thực sự lớn, chỉ là mưa rào thoáng qua, không đủ độ ẩm cho đất. Thời điểm này mọi năm, mía đã vươn lóng cao hơn đầu người. Nhưng năm nay, do khô hạn, mía không phát triển được, cây vẫn thấp lè tè, chưa có lóng. Nhiều đám bắt đầu khô cháy rồi”-ông Tương buồn rầu nói.
 Nhiều diện tích mía không phát triển nổi do hạn hán. Ảnh internet
Nhiều diện tích mía không phát triển nổi do hạn hán. Ảnh internet
Không chỉ người dân làng Bút mà hàng ngàn nông dân trồng mía ở huyện Đak Pơ cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Theo tính toán của bà con, nếu không bị hạn hán, năng suất mía có thể đạt 60-70 tấn/ha. Nhưng với tình hình hiện nay, mía chắc chắn giảm năng suất trên 50%, thậm chí nhiều hơn, gây thiệt hại rất lớn cho người dân. Ông Lương Thành Công (tổ 1, thị trấn Đak Pơ) than thở: “Hai năm liên tiếp vừa qua, mía mất mùa, mất giá khiến nông dân điêu đứng.  Năm nay, chỉ còn có khoảng 3 tháng nữa là vào vụ thu hoạch mà nhiều đám mía cây chỉ như bụi sả thì bỏ thôi chứ làm gì nữa. Không có mía để thu hoạch, nông dân chúng tôi cũng không thể nào có tiền trả nợ cho nhà máy”.
Đak Pơ là một trong những vùng nguyên liệu mía lớn ở khu vực phía Đông tỉnh. Toàn huyện có 5.381 ha mía. So với niên vụ trước, diện tích mía của huyện đã giảm trên 2.000 ha do nhiều nông dân bỏ mía để chuyển sang các cây trồng khác. Trước tình hình nắng hạn như hiện nay, các nhà máy đường có nguy cơ sẽ không đủ nguyên liệu cho vụ ép tới, còn nông dân thì trắng tay vì không có mía để thu hoạch.
Ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ-cho hay: “Chúng tôi đã khảo sát và thống kê diện tích cây trồng bị thiệt hại để đề xuất các giải pháp hỗ trợ cho người dân. Theo đó, tính đến ngày 22-8, toàn huyện đã có trên 1.769 ha mía bị ảnh hưởng do nắng hạn. Diện tích này vẫn có khả năng tăng lên trong những ngày tới nếu trên địa bàn không có mưa. Nông dân hiện không có giải pháp nào khác để cứu vãn diện tích mía của mình ngoài việc chờ những cơn mưa. Bởi hiện nay, hầu hết các ao, hồ, bàu đập trên địa bàn huyện đều đã cạn nước. Các hồ chứa cũng chỉ đảm bảo được nước tưới cho một số ít diện tích lúa vụ mùa của bà con”.
 NGUYỄN HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.