Chất lượng nguồn nhân lực của HTX: Chưa đáp ứng yêu cầu phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, tỉnh Gia Lai có kế hoạch thí điểm đưa các trí thức trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở một số hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp các HTX hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên trong thực tế, việc triển khai kế hoạch vẫn còn gặp nhiều khó khăn đòi hỏi các cấp chính quyền và các HTX chung tay tháo gỡ.
Được thành lập vào tháng 9-2016 với 130 thành viên, HTX Sản xuất kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Tâm Thành (huyện Ia Grai) đăng ký hoạt động trên các lĩnh vực: trồng, buôn bán cà phê; mua bán phân bón, thuốc trừ sâu và các loại hóa chất khác sử dụng trong nông nghiệp. Hiện tại, HTX đang sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn VietGAP và hướng tới sản xuất cà phê hữu cơ để nâng cao giá trị sản phẩm, tăng tính cạnh tranh. “Muốn thực hiện được mục tiêu đó, HTX rất cần đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn về marketing, quảng bá thương hiệu, tài chính... Tuy nhiên, trình độ của cán bộ quản lý HTX còn hạn chế, chuyên môn hầu như không có. Người có trình độ cao nhất cũng chỉ mới tốt nghiệp THPT”-Giám đốc HTX Lê Tất Đỗ cho biết.
  Cánh đồng lớn của HTX Nông nghiệp Thắng Lợi (huyện Phú Thiện). Ảnh: H.D
Cánh đồng lớn của HTX Nông nghiệp Thắng Lợi (huyện Phú Thiện, Gia Lai). Ảnh: H.D
Do vậy, việc được UBND tỉnh chọn thí điểm đưa trí thức trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn là một niềm vui lớn đối với HTX Sản xuất kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Tâm Thành. Ông Đỗ phấn khởi cho hay: “Hợp tác xã đã ký hợp đồng với 2 trí thức trẻ có trình độ đại học chính quy ở vị trí Kế toán trưởng và Trợ lý Giám đốc phụ trách mảng marketing. Những bạn trẻ này có trình độ, chuyên môn, rành công nghệ thông tin, năng động, nhiệt tình nên đã giúp cho HTX hoạt động rất thuận lợi”.
Cũng được chọn thí điểm đưa trí thức trẻ về làm việc nhưng tới nay, HTX Nông nghiệp Thống Nhất (thị xã Ayun Pa) vẫn chưa tìm được người để ký hợp đồng. Ông Rcom Gát-Giám đốc HTX-cho hay: “Hợp tác xã thành lập đầu năm 2018. 25 thành viên của HTX chủ yếu là nông dân trồng lúa, trình độ rất hạn chế. Từ khi thành lập đến nay, cán bộ có trình độ cao nhất của HTX chỉ là trung cấp. Kế hoạch thí điểm đưa trí thức trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở các HTX nông nghiệp chỉ ưu tiên người tại địa phương, trong khi nơi HTX đứng chân tới nay vẫn chưa có con em gia đình nào học tới đại học. Vì vậy, chúng tôi rất mong chính quyền các cấp hỗ trợ tìm người có trình độ về làm việc tại HTX”.
Có thể thấy, tình trạng thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn cao đang là thực tế ở hầu hết các HTX trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Tiếp-Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh-cho biết: “Đến tháng 7-2019, toàn tỉnh có 227 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 và 1 liên hiệp HTX với 16.585 thành viên. Nhìn chung, hầu hết cán bộ cũng như thành viên các HTX đều không có trình độ chuyên môn, trình độ quản lý còn yếu. Mặc dù hàng năm vẫn có nhiều lớp tập huấn về công tác quản lý, xây dựng và phát triển HTX nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Chưa kể, có những lớp tập huấn mở ra nhưng nhiều HTX không cử người tham gia để nâng cao trình độ, năng lực”.
Hiện phần lớn nhân sự quản lý HTX ở tỉnh ta có độ tuổi cao, thậm chí đã hết tuổi lao động, chưa qua đào tạo mà chủ yếu được các thành viên bầu lên nên không tránh khỏi lúng túng trong điều hành. Hạn chế về trình độ, năng lực cá nhân dẫn đến các HTX gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng và khả năng xây dựng chuỗi giá trị trong thực hiện liên kết sản xuất với doanh nghiệp. Mặt khác, việc thu nhập thấp, chưa có chế độ chính sách lâu dài cũng làm giảm sự nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ quản lý HTX; khó thu hút người có năng lực, trình độ tham gia HTX.
Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho HTX được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế tập thể. Đây chính là lý do để cuối năm 2018, UBND tỉnh có quyết định triển khai kế hoạch thí điểm đưa trí thức trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020. Kế hoạch này nhằm hỗ trợ các HTX nông nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, qua gần 1 năm triển khai, kế hoạch này vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Vì vậy, để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của HTX trong thời kỳ hội nhập, có lẽ chính quyền các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện cho HTX trong đào tạo nguồn nhân lực. Mặt khác, cùng với những cơ chế, chính sách hỗ trợ từ Nhà nước thì tự thân các HTX cũng phải xây dựng thương hiệu, thể hiện khả năng phát triển bền vững thì mới có thể kéo được lực lượng trí thức có trình độ đại học, cao đẳng tham gia HTX.
 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.