Chư Pah: Siết chặt quản lý kinh doanh vật tư nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ở nhiều nơi có tình trạng “vàng thau lẫn lộn” khiến người dân rất khó nhận biết chất lượng sản phẩm. Để đảm bảo quyền lợi cho nông dân, UBND huyện Chư Pah đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh phân bón, thuốc BVTV.
Thời điểm này, nông dân huyện Chư Pah (Gia Lai)  đang bước vào sản xuất vụ Đông Xuân. Nhu cầu sử dụng phân bón, thuốc BVTV của bà con theo đó cũng tăng cao. Tuy nhiên, điều đáng lo là nhiều nông dân không thể nhận biết được chất lượng phân bón, thuốc BVTV mà phụ thuộc vào sự giới thiệu của các đại lý nên chứa đựng nhiều rủi ro. Ông Rơ Châm Tong (thôn Ia Sir, thị trấn Ia Ly) cho biết: “Khi mua phân bón, thuốc BVTV, tôi thường đến cửa hàng quen, uy tín. Việc sử dụng thế nào tôi cũng chỉ dựa vào sự tư vấn của chủ cửa hàng. Nếu như năm nay sử dụng thấy không đạt hiệu quả thì năm sau tôi sẽ đổi loại khác”.
  Cán bộ đoàn liên ngành huyện Chư Pah kiểm tra một cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV. Ảnh:  Tường Vy
Cán bộ đoàn liên ngành huyện Chư Pah kiểm tra một cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV. Ảnh: Tường Vy
Ngay cả nhiều chủ cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV cũng khó phân biệt được chất lượng sản phẩm. Vì vậy, để yên tâm về chất lượng, hầu hết các cơ sở kinh doanh đều lựa chọn nhập hàng từ các công ty uy tín trên thị trường, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bà Trần Thị Ngọc Hạnh-chủ cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV Hoàng Nam (thôn 2, thị trấn Phú Hòa) cho hay: “Tôi thường chọn nhập sản phẩm của các công ty uy tín trên thị trường, chất lượng đã được khẳng định, kiên quyết không nhập hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tôi cũng mong muốn các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng lưu hành trên thị trường”.
Huyện Chư Pah hiện có 129 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV. Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, hàng năm, huyện đều chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Riêng năm 2018, huyện đã thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 63 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn. Nội dung kiểm tra bao gồm: cơ sở vật chất, trang-thiết bị, nguồn nhân lực; chương trình quản lý chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn và ghi nhãn hàng hóa đang áp dụng; lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu chất lượng…
Qua kiểm tra, đa số cơ sở đều có nhận thức tốt trong hoạt động kinh doanh phân bón, thuốc BVTV như: xây dựng, nâng cấp kho bảo quản; xuất trình đầy đủ hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; chấp hành đúng các quy định về điều kiện kinh doanh phân bón, thuốc BVTV. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở chưa xuất trình đầy đủ hóa đơn hàng hóa; niêm yết giá bán không đúng quy định; kho chứa hàng hóa chưa thông thoáng, sắp xếp hàng hóa chưa riêng biệt từng loại và kệ kê hàng hóa không đảm bảo, ảnh hưởng đến chất lượng các mặt hàng. Sau khi kiểm tra, đoàn liên ngành của huyện đã nhắc nhở, hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay những sai phạm và cam kết chấp hành các quy định về kinh doanh phân bón, thuốc BVTV.
Ông Đặng Anh Tuấn-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah-cho biết: Đoàn liên ngành của huyện đã tích cực triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV nhập lậu và hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; tiến hành thống kê, lập hồ sơ theo dõi đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn huyện”.
Cũng liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn, ông Nguyễn Ngọc Quang-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah-cho hay: Mạng lưới kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện phát triển khá mạnh và tuân thủ các chính sách, pháp luật đã góp phần giúp sản xuất nông nghiệp của địa phương duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Ủy ban nhân dân huyện đã tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, đoàn kiểm tra liên ngành để đảm bảo cho công tác thanh-kiểm tra đột xuất cũng như định kỳ theo quy định. Trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường hướng dẫn chủ cơ sở tham gia tập huấn về các quy định kinh doanh phân bón, thuốc BVTV; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trong việc kinh doanh phân bón, thuốc BVTV; cung cấp thông tin giúp người dân nhận biết, phân biệt được sản phẩm phân bón, thuốc BVTV không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; tổ chức cho người kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc kinh doanh phân bón, thuốc BVTV.
 Tường Vy

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.