Hỗ trợ người dân vùng hạn sản xuất vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua liên tục có mưa rải đều trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã làm cho đất đủ ẩm đảm bảo cho sản xuất vụ mùa 2016. Hiện nông dân đang tích cực xuống giống cây trồng vụ mùa nhằm đảm bảo lương thực bù đắp lại thiệt hại do hạn hán trong vụ Đông Xuân vừa qua.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật Gia Lai, hạn hán trong vụ Đông Xuân vừa qua đã làm hơn 30.556 ha cây trồng các loại bị hạn. Trong đó, lúa thuần bị thiệt hại hơn 6.229 ha, lúa lai 110,9 ha, bắp và rau màu các loại hơn 11.467 ha, cà phê hơn 10.573 ha, hồ tiêu hơn 2.076 ha và một số cây trồng khác… ước thiệt hại hơn 841,2 tỷ đồng.

 

Nông dân làm đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Ảnh: K.N.B
Nông dân làm đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Ảnh: K.N.B

Nhằm giúp nông dân vùng hạn khôi phục sản xuất, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật đã đề xuất hỗ trợ người dân vùng hạn 21,1 tỷ đồng. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 243/QĐ-UBND quy định về hỗ trợ gống cây trồng để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do hạn hán gây ra trong vụ Đông Xuân 2015-2016 (đợt 1). Cụ thể, đối với cây trồng ngắn ngày bị thiệt hại sẽ hỗ trợ giống theo nhu cầu của người dân, đối với cây công nghiệp dài ngày sẽ hỗ trợ bằng tiền mặt. Định mức hỗ trợ lúa thuần, bắp, rau màu các loại mất trắng 2 triệu đồng/ha; hỗ trợ 1 triệu đồng/ha cho diện tích lúa thuần, bắp, rau màu các loại giảm năng suất 30-70% 1 triệu đồng/ha, lúa lai mất trắng 3 triệu đồng/ha, lúa lai giảm năng suất 30-70% hỗ trợ 1,5 triệu đồng/ha, cà phê và hồ tiêu mất trắng 4 triệu đồng/ha và giảm năng suất 30-70% hỗ trợ 2 triệu đồng/ha.

Để giúp người dân giảm bớt gánh nặng về giống khôi phục sản xuất, UBND tỉnh cũng đã xuất ngân sách hơn 14,5 tỷ đồng cấp cho Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi mua, vận chuyển và cấp phát giống cây trồng nhằm kịp thời cho nhân dân sản xuất vụ mùa 2016 trước ngày 30-6. Theo đó, sẽ hỗ trợ người dân bị thiệt hại do hạn hán 34.788 tấn bắp giống CP888, CP333, LVN 10 và 577,174 tấn lúa giống HT1, D9V108, Q5. Nhằm cung ứng nguồn giống kịp thời cho nông dân vùng hạn sản xuất vụ mùa, Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi đã cấp được hơn 90% giống cho nông dân được thụ hưởng trên địa bàn 17 huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã cấp kinh phí cho một số địa phương để mua giống cây trồng hỗ trợ người dân.  

Sau khi tiếp nhận các nguồn hỗ trợ, các địa phương đã đẩy nhanh việc cấp phát cho người dân, góp phần ổn định cuộc sống, tập trung vào sản xuất. Ông Đào Lân Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai cho biết: Để bù đắp thiệt hại trong vụ Đông Xuân vừa qua, ngay từ đầu vụ huyện chỉ đạo thực hiện các biện pháp thâm canh, sử dụng giống trung ngày và tập trung xuống giống đồng loạt để thu hoạch sớm và dứt điểm trong tháng 10, tạo thuận lợi cho việc đẩy vụ sản xuất Đông Xuân năm tiếp theo sớm hơn khi thu hoạch rơi vào thời điểm mưa bão. Huyện cũng phối hợp với các đơn vị hỗ trợ kịp thời giống lúa từ các chương trình dự án của tỉnh, huyện để nhân dân chuẩn bị gieo trồng kịp thời vụ.

Còn theo ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh thì: Đến thời điểm hiện tại, Phòng đã phối hợp với Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi cấp phát hơn 21,642 tấn lúa giống HT1 và hơn 4,307 tấn bắp giống CP 888 cho các hộ dân có diện tích bị thiệt hại do hạn hán để khôi phục sản xuất, hướng dẫn người dân xuống giống đồng loạt theo đúng lịch thời vụ; hỗ trợ giống để triển khai cánh đồng một giống; hướng dẫn người dân các giải pháp, biện pháp khôi phục sản xuất đối với cây công nghiệp sau thời gian hạn hán kéo dài; vận động người dân chuyển đổi cây trồng vùng hạn sang trồng cây bắp lấy thân…

Đồng hành cùng các địa phương, Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành văn bản nhằm hướng dẫn người dân khẩn trương làm đất, chuẩn bị giống, phân bón, vật tư nông nghiệp để triển khai sản xuất vụ mùa 2016 đồng loạt theo lịch thời vụ, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất vụ mùa năm nay nhằm bù đắp cây trồng thiệt hại do hạn hán gây ra trong vụ Đông Xuân vừa qua. Đồng thời, khuyến cáo người dân sử dụng các loại giống ngắn ngày, cực ngắn ngày, chất lượng khá, chống đổ ngã, chịu hạn tốt như giống lúa: HT1, Q5, OM4900, ML48, VND95-20, VD920, ĐV108, OM6976, ML49, ML202; giống bắp: CP888, Bioseed9698, CP919, CP333, HN88,HN106; giống mía: K95-84, K95-156, LK92-11, K33; giống mì KM98-7, KL-S10, HL-S11; giống cà phê TRS1, TR4, TR9, TR11… Đặc biệt, căn cứ tình hình cụ thể để xây dựng lịch thời vụ cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế từng vùng, tiểu vùng sản xuất nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.