Triển khai các chính sách hỗ trợ người dân tưới mía

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để tìm hiểu về những giải pháp chống hạn trên vùng nguyên liệu mía tại các huyện, thị xã phía Đông Nam tỉnh thời gian qua, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Chủ-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai.

- P.V: Thưa ông, trước tình trạng hạn hán ngày càng căng thẳng, Công ty đã có những giải pháp nào để hỗ trợ bà con và đảm bảo sản xuất trong vụ ép tới?

Ông Nguyễn Bá Chủ: Ông bà ta đã nói “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Như vậy, nước là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất. Do lượng mưa hai vụ gần đây quá ít, chúng tôi đã và đang quyết liệt triển khai các chính sách hỗ trợ bà con tưới mía. Trong đó, chúng tôi hỗ trợ trọn gói từ đào hố, khoan giếng đến những thiết bị tưới cho bà con nông dân. Chúng tôi đặt ra mục tiêu tưới cho 2.000 ha mía vụ 2016-2017.

 

Một nông dân đang kiểm tra hệ thống tưới nhỏ giọt. Ảnh: N.D
Một nông dân đang kiểm tra hệ thống tưới nhỏ giọt. Ảnh: N.D

- P.V: Vậy chính sách hỗ trợ đã được triển khai đến đâu, thưa ông?

Ông Nguyễn Bá Chủ: Tính đến tháng 3-2016, chúng tôi đã triển khai chính sách cho 1.820 ha (ước đạt khoảng 77% diện tích). Tổng số vốn đã giải ngân cho bà con ước trên 4,5 tỷ đồng. Đặc biệt, dự kiến, chúng tôi sẽ hoàn thành đường dây điện dọc kênh Ayun Hạ và xã Pờ Tó để phục vụ tưới từ 200 đến 500 ha mía.

- P.V: Trong quá trình triển khai, Công ty gặp khó khăn gì và có đề xuất hỗ trợ từ chính quyền các cấp hay không, thưa ông?

Thứ nhất, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cho bà con, chỉ cần bà con gật đầu chịu tưới. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại về hiệu quả của các biện pháp tưới. Nhiều bà con còn cho rằng “trồng mía mà tưới là chuyện chưa thấy bao giờ”. Họ không biết rằng, tưới cho vụ này không những hiệu quả 1 vụ mà còn giúp cây mía giống lưu gốc tốt cho các vụ sau. Do đó, chúng tôi vẫn tiếp tục tuyên truyền cho bà con và rất mong các cấp chính quyền hỗ trợ thuyết phục bà con tưới mía.  

Thứ hai, ngành mía đường những năm gần đây còn gặp nhiều khó khăn và đang nỗ lực cho hội nhập. Công ty chúng tôi lại vừa đầu tư nâng công suất ép và phát điện của nhà máy nên nguồn lực tài chính cũng hạn hẹp. Nông dân rất cần các nguồn vốn giá rẻ để hỗ trợ tưới nước. Do đó, chúng tôi đang đề xuất UBND tỉnh Gia Lai hỗ trợ vốn theo Quyết định số 01/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 19-1-2016. Nếu được hỗ trợ, chúng tôi sẽ phấn đấu đẩy diện tích tưới lên 2.500-3.000 ha.

- P.V: Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Diệp (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.