Tập trung tái canh cây cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Do đầu tư sai quy trình, sử dụng giống cà phê kém chất lượng hay già cỗi đã làm cho năng suất, sản lượng cà phê trên địa bàn huyện Đức Cơ giảm dần qua các năm. Vì vậy, tái canh cây cà phê là giải pháp được ngành Nông nghiệp huyện tập trung thực hiện.

Ảnh: Quang Tấn
Ảnh: Quang Tấn

Cây cà phê là cây trồng thế mạnh của huyện Đức Cơ, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, với việc người dân chưa nắm bắt được các quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn nên hiệu quả mang lại chưa cao. Đặc biệt, đa phần diện tích cà phê người dân khai thác nhiều năm đã trở nên già cỗi, năng suất, sản lượng giảm mạnh. Qua khảo sát, kiểm tra của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, toàn huyện có khoảng 300 ha cà phê cho năng suất kém cần được tái canh.

Theo ông Nguyễn Quốc Tư-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ: Để khuyến khích người dân đẩy nhanh tái canh diện tích cà phê già cỗi, kém chất lượng, cho năng suất thấp, từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp huyện, hàng năm Phòng đã triển khai chính sách trợ giá giống cà phê có năng suất cao cho người dân tái canh. Cụ thể, mỗi cây cà phê giống, người dân được huyện trợ giá 3 ngàn đồng, phần chênh lệch còn lại so với giá thị trường do người dân trả. Cùng với đó, người dân được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cà phê theo quy trình tái canh của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Đến nay, số diện tích cà phê tái canh mới là 68 ha, dự kiến trong năm 2015, huyện hỗ trợ khoảng 180 triệu đồng trợ giá tái canh thêm khoảng 60 ha. Hiện Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đang tiến hành khảo sát, lập danh sách các hộ thực hiện tái canh (ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số) và sẽ tiến hành cấp giống cho người dân trồng vào khoảng trung tuần tháng 7.

 

Toàn huyện Đức Cơ hiện có 5.200 ha diện tích cà phê, trong đó diện tích cà phê kinh doanh khoảng 4.924 ha với năng suất bình quân đạt 27,5 tạ/ha; tổng sản lượng bình quân hàng năm trên toàn huyện đạt khoảng hơn 13 ngàn tấn.

Ngoài ra, để giúp người dân nắm vững quy trình tái canh cà phê cũng như nâng cao hiểu biết về khoa học kỹ thuật trong canh tác, góp phần tăng hiệu quả kinh tế đối với loại cây trồng này, năm 2015, Trạm Khuyến nông huyện đã dành gần 160 triệu đồng để tiếp tục triển khai nhân rộng 2 mô hình trong năm 2014 là mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tái canh trên cây cà phê với quy mô 3 ha và mô hình ICM trên cây cà phê với diện tích 8 ha cho người dân trên địa bàn các xã, thị trấn.

Hướng tới mục tiêu đến năm 2020 nâng tổng diện tích cà phê trên toàn huyện đạt 6.000 ha, năng suất, sản lượng cà phê tăng dần qua các năm, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững, thời gian tới, ngành Nông nghiệp huyện tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ người dân tái canh mới đối với diện tích cà phê bị già cỗi, kém chất lượng cũng như hỗ trợ kỹ thuật nhằm cải tạo lại diện tích cà phê cho năng suất kém do quy trình canh tác lạc hậu-ông Nguyễn Quốc Tư cho biết thêm. 

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.