Thiếu nước tưới cho cây cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cà phê được coi là cây công nghiệp thế mạnh của một số huyện như: Ia Grai, Chư Pah, Đak Đoa… và phần lớn hiện đang ở thời kỳ kinh doanh. Để cây cà phê phát triển tốt và cho hoa kết trái cần phải đủ nước tưới và mỗi vụ người dân tưới 3-4 đợt. Tuy nhiên, năm nay nguồn nước tích trữ tại các hồ, đập, suối và giếng đã cạn kiệt, không đủ tưới cho cây cà phê.
 

Ông Chel (làng Ó, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) trông chờ vào vũng nước nhỏ này để tưới cho hơn 800 cây cà phê của gia đình. Ảnh: L.N
Ông Chel (làng Ó, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) trông chờ vào vũng nước nhỏ này để tưới cho hơn 800 cây cà phê của gia đình. Ảnh: L.N

Nhiều hộ thuê thợ đào giếng rộng ở đáy hoặc khoan ngang dưới đáy giếng để tìm nguồn nước mạch… Anh Rơ Châm Zip-làng Yang (xã Ia Sao, huyện Ia Grai) cho hay: Mọi năm gia đình vẫn sử dụng nước giếng tưới cho gần 1 ha cà phê nhưng năm nay giếng cạn khô nên đã đi thuê khoan tay về để khoan ngang dưới đáy giếng tìm nguồn nước mạch mới. Hiện thuê khoan ngang dưới đáy giếng giá khoảng 30 ngàn đồng một mét. Ở đây nhiều hộ thuê khoan hàng trăm mét nhưng cũng chẳng có nước.

Cũng như những hộ dân ở làng Yang thuê thợ về khoan giếng, đào mở rộng đáy giếng, nhiều hộ dân làng Ó (xã Ia Sao) đang phải thay phiên nhau chờ bơm nước từ suối của cánh đồng Ia Chor để cứu cây cà phê. Ông Chel ở làng Ó đang chờ nước cho hay: Gia đình có hơn 800 cây cà phê nhưng tưới 2 ngày rồi vẫn chưa xong. Dùng máy nổ để hút nước dưới suối chỉ được hơn giờ đồng hồ là hết nước phải tắt máy chờ nước ra mới tưới tiếp được. Quanh con suối của cánh đồng này có hàng trăm ha cà phê song với tình trạng này thì không thể đủ nước tưới, thậm chí lúa Đông Xuân người dân cũng đang bỏ hoang không thể xuống giống được vì thiếu nước.

 

Ảnh: L.N
Ảnh: L.N

Còn tại huyện Chư Pah, tình trạng thiếu nước tưới cà phê cũng xảy ra trên địa bàn các xã: Nghĩa Hưng, Ia Ka, Ia Nhin… Người dân cần phải tưới cho cây cà phê từ 2 đến 3 đợt nữa, nhưng nguồn nước đã cạn kiệt thì chắc chắn cây cà phê năm nay khó ra hoa đều và trái khó có thể phát triển tốt được.

Ông Phạm Minh Châu-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah cho biết: Năm nay nắng nóng kéo dài nguy cơ xảy ra hạn nặng trên diện rộng vào cuối vụ. Hiện cơ quan chuyên môn đang kiểm tra xác minh mức độ hạn trên cây trồng vụ Đông Xuân và thiếu nước tưới trên cây cà phê trên địa bàn huyện để có giải pháp giúp người dân khắc phục. Riêng đối với cây cà phê đã xảy ra thiếu nước tưới đợt 2 trên một số xã. Nếu trong thời gian tới tiếp tục nắng nóng kéo dài, không có mưa thì cây trồng trên địa bàn không thể tránh khỏi bị hạn nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất cây trồng trong niên vụ này.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.