Ấn tượng và tiếc nuối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như một ly cà phê có cả vị ngọt và vị đắng, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V-năm 2015 đã khép lại với rất nhiều ấn tượng tốt đẹp và cả sự tiếc nuối trong lòng những người tham dự.

Sau thành công ở 4 lần tổ chức trước, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột lịch sử (10-3-1975 -10-3-2015). Sự kiện này tiếp tục thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như du khách trong và ngoài nước đến tham dự.

Những ấn tượng sâu đậm

 

Du khách tham quan Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê.                                                                         Ảnh: V.P
Du khách tham quan Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê. Ảnh: V.P

Là chương trình tâm điểm của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V, suốt 4 ngày tổ chức, Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê với quy mô hoành tráng gồm hơn 700 gian hàng của 235 doanh nghiệp trong và ngoài nước luôn ở trong tình trạng quá tải khách tham quan, đặc biệt là vào buổi tối. Đến đây, du khách không chỉ được thưởng thức những ly cà phê miễn phí phát tận tay mà còn có cơ hội được tham quan, tìm hiểu về quy trình sản xuất cà phê của các thương hiệu nổi tiếng như: Trung Nguyên, An Thái, Thu Hà, Classic, Nest… Ngoài ra, ở Hội crợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê lần này, du khách còn được tham quan các thành tựu khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, các mặt hàng phục vụ sản xuất và chế biến cà phê cũng như sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các dân tộc Tây Nguyên…

Vừa cầm trên tay ly cà phê, vừa đảo qua các gian hàng tại Hội chợ-Triển lãm, anh Trần Mạnh Thắng-một du khách đến từ Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên anh đến Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột. “Dù đã uống cà phê từ lâu nhưng đến bây giờ tôi mới được tận mắt chứng kiến cách người ta chế biến cà phê. Mỗi loại cà phê ở đây đều có một hương vị đặc trưng riêng rất hấp dẫn nhưng tôi ấn tượng nhất là sản phẩm cà phê voi của Công ty Cao Nguyên Việt. Tiếc là loại cà phê này quá đắt, đến hơn 30 triệu đồng 1 kg nên tôi dù muốn tôi cũng không dám thưởng thức”- anh Thắng nói.

 

Hội thi tạc tượng dân gian.                                                        Ảnh: V.P
Hội thi tạc tượng dân gian. Ảnh: V.P

Không chỉ mang đến cho du khách cơ hội được chìm đắm trong hương say nồng nàn của cà phê, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V còn thực sự cuốn hút du khách bằng hàng loạt chương trình như: Trưng bày hiện vật, ảnh kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, Lễ khai mạc với chủ đề “Buôn Ma Thuột-Hội tụ tinh hoa đại ngàn”, Chương trình liên hoan nghệ thuật “Sức sống cội nguồn”, Chương trình “Đêm hội vào mùa”, Hội thi tạc tượng gỗ dân gian Tây Nguyên, Hội đua voi huyện Lak… Những chương trình này đã giúp cho du khách như chị Nguyễn Thúy Hằng- một du khách đến từ Đà Nẵng, có dịp được hiểu thêm về truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng và bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc vùng đất Buôn Ma Thuột nói riêng, Đak Lak và Tây Nguyên nói chung. Chị Hằng cho biết: “Tôi thực sự bị cuốn hút bởi không khí lễ hội, đặc biệt là hội đua voi và thi tạc tượng dân gian. Nó quá độc đáo, quá ấn tượng”.

…Và sự tiếc nuối

Không thể phủ nhận sự thành công vượt trội của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V so với những lần tổ chức trước; song với không ít người, lễ hội lần này vẫn để lại nhiều nỗi tiếc nuối, thậm chí thất vọng. Như ở chương trình khai mạc lễ hội, rất nhiều du khách có mặt tại Quảng trường 10-3 đã bày tỏ sự chán chường khi phải chứng kiến phần nghi thức diễn ra quá dài, chiếm đến gần 1/3 thời gian. Điều này đã tạo nên tâm lý nặng nề cho nhiều người đến theo dõi dù phần hội sau đó được chuẩn bị khá công phu, hấp dẫn.

Cùng với sự “mất điểm” trong lễ khai mạc, nhiều du khách cũng bày tỏ sự thất vọng trước việc Ban tổ chức lễ hội thay đổi thời gian Hội đua voi huyện Lak. Theo kế hoạch ban đầu, Hội đua voi sẽ diễn ra vào sáng 13-3 nhưng rồi lại đổi sang sáng 11-3. Nhiều du khách không cập nhật được thông tin như gia đình anh Lê Đức Hùng (TP. Hồ Chí Minh) đã bỏ lỡ cơ hội được lần đầu tận mắt xem những chú voi Tây Nguyên đua tài. “Một trong những lý do để tôi đưa gia đình lên Buôn Ma Thuột lần này là để xem đua voi. Vậy mà Ban tổ chức lại bất ngờ thay đổi thời gian tổ chức khiến chúng tôi không kịp trở tay. Tôi rất thất vọng”.

Một sự tiếc nuối nữa mà không ít người bày tỏ đấy là sự thiếu đổi mới, sáng tạo về chương trình lễ hội. Theo lời của một số phóng viên và du khách nhiều lần tham dự Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, thì năm nay dù số chương trình trong lễ hội có tăng thêm so với các năm trước song về nội dung và hình thức thì cơ bản vẫn như vậy. Điều này khiến những ai đã từng tham dự Lễ hội Cà phê các lần trước cảm thấy không còn hứng thú với những chương trình của lễ hội năm nay.

Rất khó để đòi hỏi một sự kiện lớn như Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đạt đến độ hoàn hảo về công tác tổ chức và có thể làm vừa lòng tất cả những người tham dự. Tuy nhiên, để lễ hội thật sự trở thành ngày hội tôn vinh giá trị của cây cà phê Tây Nguyên cũng như truyền thống văn hóa độc đáo của vùng đất Buôn Ma Thuột nói riêng và Tây Nguyên nói chung với du khách trong và ngoài nước, hy vọng rằng, những thiếu sót, hạn chế này sẽ được quan tâm khắc phục trong những lần tổ chức tới.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.