Hỗ trợ sinh kế giúp hộ nghèo vươn lên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế, tạo điều kiện để hộ nghèo, cận nghèo có thêm điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.
 

Trao “cần câu”

Do bị mù 1 mắt và sống đơn thân nên bà Rơ Lan Bem (làng Pó, xã Ia Kly, huyện Chư Prông) thuộc diện hộ nghèo “bền vững” của địa phương. Để giúp bà Bem cải thiện cuộc sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trích từ Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 1 con bò giống và làm chuồng nuôi nhốt. Đến nay, bà Bem có 4 con bò. Bà Bem phấn khởi cho hay: “Giờ mình nhiều bò rồi. Hàng tháng, mình bán phân bò cũng có một ít tiền. Tháng trước, có người đến hỏi mua bò mà mình không bán, mình muốn nuôi để có thêm nhiều bò. Như vậy mới không còn nghèo khổ nữa”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê hỗ trợ dê giống cho hộ nghèo. Ảnh: Anh Huy
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê hỗ trợ dê giống cho hộ nghèo. Ảnh: Anh Huy


Cuối năm 2019, gia đình ông Siu Nuyên (làng Á, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 4 con dê giống trị giá 12 triệu đồng. Với gia đình ông, đàn dê là cả gia tài và là hy vọng duy nhất để thoát nghèo. Vì vậy, ông dành nhiều thời gian để tìm hiểu về đặc tính của dê, cách chăm sóc, phòng bệnh. Nhờ đó, đàn dê đã tăng lên 12 con.

Ông Nuyên cho hay: “Tôi xác định đây là mô hình phát triển kinh tế của gia đình nên sẽ tiếp tục chăn nuôi, mở rộng quy mô”. Tương tự, sau vài tháng được nhận hỗ trợ sinh kế, 2 trong 4 con dê giống đã sinh sản như tiếp thêm động lực giúp gia đình ông Rơ Lan Vir (làng Tnung, xã Hbông) cải thiện cuộc sống. “Được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ con giống, mình mừng lắm! Mình sẽ cố gắng nuôi thật nhiều, khi nào cần sửa nhà hoặc cần tiền cho con đi học mới bán bớt 1-2 con”-ông Vir nói.

Riêng hộ ông Y Đa Ê Ban (làng Bông Pim, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) được hỗ trợ bò giống. Đến nay, ông sở hữu 6 con bò và tận dụng nguồn phân bón cho 300 cây cà phê.

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Để giúp hộ nghèo, cận nghèo, nhất là hộ dân tộc thiểu số từng bước thay đổi cuộc sống, từ năm 2019 đến nay, bằng nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê đã hỗ trợ 23 “Đàn dê thoát nghèo” (mỗi đàn 4 con) với tổng trị giá 277 triệu đồng cho 23 hộ nghèo ở các xã: Ia Hlốp, Hbông, Ayun, Al Bá, Ia Ko, Kông Htok và Ia Pal.

Bà Đinh Thị Thông-Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê-cho biết: “Tất cả dê giống trước khi hỗ trợ đều được kiểm dịch, tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đạt trọng lượng theo yêu cầu. Sở dĩ chúng tôi lựa chọn mô hình nuôi dê làm phương tiện sinh kế vì dễ nuôi, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Thức ăn cho dê cũng dễ kiếm, thời gian nuôi ngắn, khoảng 4-5 tháng là có thể xuất bán”. Cũng theo bà Thông, tất cả các hộ được nhận hỗ trợ dê giống đều đã thoát nghèo. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục kiểm tra, đánh giá hiệu quả của mô hình để có sự điều chỉnh phù hợp và nhân rộng trên địa bàn huyện.

Bà Rơ Lan Bem (làng Pó, xã Ia Kly, huyện Chư Prông) được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 1 con bò giống, nay đã phát triển lên 4 con. Ảnh: Anh Huy
Bà Rơ Lan Bem (làng Pó, xã Ia Kly, huyện Chư Prông) được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 1 con bò giống, nay đã phát triển lên 4 con. Ảnh: Anh Huy

Căn cứ vào nguồn quỹ được phân bổ, huy động và nhu cầu thực tế của người dân, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh cũng đã hỗ trợ hàng trăm con giống cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Ông Võ Xuân Bảo-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh-nhấn mạnh: “Việc trao “cần câu” kịp thời, đúng nhu cầu, nguyện vọng sẽ là động lực để hộ nghèo vươn lên. Từ năm 2021 đến nay, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các địa phương, đơn vị hỗ trợ sinh kế cho gần 50 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn”.

Để góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp không ngừng đẩy mạnh công tác vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Trong 2 năm (2020 và 2021), Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ sinh kế cho 480 hộ nghèo với trị giá gần 3,3 tỷ đồng. Không chỉ hỗ trợ về phương tiện sinh kế, Mặt trận các cấp còn thường xuyên phối hợp với các ngành, địa phương hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật và huy động hệ thống chính trị cùng tham gia; phân công cụ thể cho các tổ chức thành viên cùng theo dõi, giúp đỡ để người dân xóa bỏ mọi rào cản, thay đổi về nhận thức, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội.

Ông Siu Trung-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh-khẳng định: “Hầu hết mô hình đều phát huy hiệu quả, góp phần giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từng bước vươn lên thoát nghèo. Thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát, đánh giá lại hiệu quả của từng mô hình. Mô hình nào phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân sẽ tiếp tục nhân rộng”.

 ANH HUY - LÊ ĐẠI
 

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.