Khi hộ nghèo được hỗ trợ sinh kế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chương trình “Hỗ trợ sinh kế” do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Nông dân huyện và Huyện Đoàn triển khai từ tháng 4-2021 tại xã Ia Krai với mục tiêu giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

15 hộ nghèo và cận nghèo của 3 làng: Dọch Ia Krót, Dọch Tung và Dọch Kuế được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ. Kinh phí được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và Quỹ Cứu trợ của tỉnh. Ông Nguyễn Đức Tấn-Chủ tịch UBND xã Ia Krai-cho biết: Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Do đó, Mặt trận và hội, đoàn thể lựa chọn, bình xét các gia đình phù hợp với tiêu chí. Trước khi triển khai, xã tổ chức họp các hộ dân trong làng để lấy ý kiến. Trên cơ sở đó, xã thống nhất để các hộ nhận tiền rồi tự mua bò giống về nuôi. Nhằm tránh việc người dân nhận tiền mà không mua bò hoặc sử dụng tiền không đúng mục đích, xã đề nghị các hộ chuẩn bị sẵn chuồng nuôi, liên hệ trước với nơi bán để khi nhận tiền xong sẽ dắt bò về chuồng. Đồng thời, cán bộ Mặt trận và hội, đoàn thể thường xuyên đôn đốc, kiểm tra xem các hộ có thực hiện đúng với cam kết hay không.

  Chị Ksor Thẻ chăm sóc con bò vừa được hỗ trợ. Ảnh: Anh Huy
Chị Ksor Thẻ chăm sóc con bò vừa được hỗ trợ. Ảnh: Anh Huy


Trước ngày nhận tiền hỗ trợ, vợ chồng chị Ksor Thẻ (làng Dọch Ia Krót) vay mượn họ hàng 1 triệu đồng mua tôn và xi măng để làm chuồng bò. Chị cũng nhờ người quen dẫn sang làng bên để chọn bò giống. Chị Thẻ bộc bạch: “Mình thích nuôi bò nhưng không có tiền mua. Gia đình chỉ có 20 triệu đồng thu được từ vườn điều mỗi năm không đủ chi tiêu. Vợ chồng mình thay nhau làm thuê mỗi ngày mới có tiền lo cho các con. Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ, vợ chồng mình sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để bò khỏe mạnh, tăng đàn”.

Tương tự, từ ngày có con bò nuôi sau vườn, gia đình chị Rơ Châm Kăm (làng Dọch Ia Krót) vui hơn hẳn. Không có đất sản xuất, căn nhà chị đang ở quây tạm bằng những tấm tôn trên nền đất và đã xuống cấp. Vì vậy, con bò được hỗ trợ là niềm hy vọng của 4 thành viên trong gia đình. Tranh thủ những ngày hè, cô con gái lớn Rơ Châm My phụ bố mẹ dắt bò ra bãi đất trống ở cuối làng chăn thả.

Năm 2018, gia đình anh Siu Lơ (làng Dọch Kuế) được địa phương hỗ trợ 1 con bò giống làm sinh kế. Nhờ chăm sóc tốt và phòng bệnh đầy đủ, bò nhanh lớn và đã sinh sản. Với mục tiêu giúp gia đình anh thoát nghèo bền vững, năm 2021, địa phương tiếp tục hỗ trợ thêm 1 con bò nữa. “Sắp tới, mình làm lại chuồng nuôi cho rộng rãi, chắc chắn. Mình sử dụng phân bò bón cho vườn điều, cà phê để tăng năng suất”-anh Lơ nói.

Trực tiếp theo sát và quản lý 10 hộ được nhận hỗ trợ sinh kế, chị Rơ Châm Byich-Bí thư Đoàn xã-cho hay: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các gia đình từ việc làm chuồng đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát đến việc chăm sóc, phòng bệnh. Bò có bất cứ triệu chứng gì đều phải thông báo để cán bộ thú y xuống kiểm tra, xử lý”.

“Xã Ia Krai còn 126 hộ nghèo. Mục tiêu của xã là giảm 41 hộ nghèo vào cuối năm 2021. Cùng với đó, xã tập trung nguồn lực để phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2021 và làng Dọch Ia Krót đạt chuẩn làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số”-Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.

 

 ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.