Huyện Phú Thiện phát huy hiệu quả "Quỹ vì người nghèo"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong những năm qua, nhờ chú trọng đổi mới phương thức hoạt động trong công tác tuyên truyền, vận động, sử dụng có hiệu quả “Quỹ vì người nghèo” của mặt trận các cấp huyện Phú Thiện đã góp phần hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình khó khăn trên địa bàn có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.
Gia đình bà Rmah H’Hiên (Plei Tăng A, xã Ia Ake) thuộc diện hộ nghèo được hưởng lợi từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” của huyện. Năm 2016, từ nguồn quỹ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ cho gia đình bà 50 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết. Sau 2 tháng triển khai ngôi nhà cấp 4 khá khang trang đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng thay thế ngôi nhà dột nát trước đây trong niềm vui sướng của gia đình bà. 
“Nhờ có sự hỗ trợ của nhà nước nên gia đình được ở trong căn nhà mới khang trang, sạch sẽ, giờ không lo chỗ ở nữa, gia đình mình sẽ chí thú làm ăn để có tiền nuôi con cái ăn học, cũng như phấn đấu thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội. Mình cũng mong trong thời gian tới các hộ nghèo khó khăn về nhà ở sẽ được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà như gia đình mình để yên tâm lao động sản xuất”-bà H’Hiên phấn khởi.
Ủy ban MTT Việt Nam huyện trao nhà Đại đoàn kết tại xã Chrô Pơnan. Ảnh: T.D
Ủy ban MTT Việt Nam huyện trao nhà Đại đoàn kết tại xã Chrô Pơnan. Ảnh: T.D
Bên cạnh nguồn quỹ hỗ trợ của cấp trên, căn cứ tình hình, điều kiện thực tế của mỗi địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Thiện đã có những cách thức tuyên truyền, vận động đóng góp xây dựng cũng như sử dụng để nguồn “Quỹ vì người nghèo” đúng mục đích và đạt hiệu quả cao. 
Tiêu biểu như tại xã Ia Peng, xác định các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã đều thiếu tư liệu sản xuất, theo đó, trong năm 2016, từ hơn 24 triệu đồng quỹ “Vì người nghèo”, xã Ia Peng đã mua 3 con bò giống hỗ trợ cho 3 hộ nghèo phát triển chăn nuôi. Đến nay, bò sinh trưởng, phát triển tốt, bước đầu mang lại những kết quả khả quan trong công tác giảm nghèo tại địa phương.
Bà Ksor H’ Tâm (thôn Sô Ma Hang A, xã Ia Peng) phấn khởi cho biết: “Gia đình thuộc hộ nghèo, đất sản xuất lại ít nên khi được nhà nước hỗ trợ cho con bò sinh sản, gia đình mình mừng lắm. Mình hứa sẽ cố gắng chăm sóc tốt cho bò, không để xảy ra bệnh, để bò sinh sản, phát triển thành đàn bò để tạo thu nhập ổn định cho gia đình…”.
Trong năm 2016, Ban vận động “Quỹ Vì người nghèo” các cấp huyện Phú Thiện đã vận động được tổng số tiền hơn 445 triệu đồng. Thông qua nguồn quỹ, huyện đã hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 4 hộ nghèo tại các xã Ia Sol, Chroh Pơnan và thị trấn Phú Thiện với mỗi căn nhà trị giá 35 triệu đồng. Hỗ trợ 5 con bò giống với tổng trị giá hơn 40 triệu đồng cho 5 hộ nghèo tại 4 làng của xã Chư A Thai trong thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”…
Từ
Từ "Quỹ vì người nghèo" Ủy ban MTTQ xã đã hỗ trợ bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: T.D
Đồng thời, thường xuyên phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn các hộ dân kỹ thuật chăm sóc bò; tổ chức thăm hỏi động viên các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp lễ tết hay ốm đau, hoạn nạn với tổng giá trị thực hiện hơn 10 triệu đồng. 
Đến thời điểm này của năm 2017, “Quỹ vì người nghèo” của huyện đã vận động được trên 300 triệu đồng, theo kế hoạch, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Thiện sẽ trích hơn 50 triệu đồng để hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tại 11 trường bán trú trên địa bàn; hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho 12 hộ nghèo, cận nghèo và hỗ trợ hơn 50 triệu đồng cho 2 hộ dân tại làng Pông, xã Chư A Thai để xây dựng vườn rau sạch sau khi di dời nhà, ổn định nơi ở mới.
Ông Ksor Soar-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Thiện cho biết: “Trong những năm gần đây, với nguồn quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận các cấp trong huyện đã đa dạng hóa nhiều phương thức thực hiện, phát huy hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, chung sức cùng chính quyền trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Đây sẽ chính là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng, huy động được nhiều nhất sự đóng góp của toàn xã hội để nguồn quỹ này phát huy được nhiều hơn nữa hiệu quả tích cực của nó.”                                    
Tin rằng những kết quả này tiếp tục là động lực để Mặt trận các cấp huyện Phú Thiện nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn “Quỹ vì người nghèo” trong thời gian tới, góp phần chung sức cùng các cấp chính quyền trong công tác xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.
Tấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.