"Làm rẫy tập thể" của phụ nữ Yang Bắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xây dựng quỹ chi hội bằng mô hình “Làm rẫy tập thể” và “Lao động tập thể bằng ngày công” được xem là những cách làm sáng tạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) trong nhiều năm qua.

Hội viên Phụ nữ làng Jun đang “Làm rẫy tập thể”. Ảnh: A.H
Hội viên Phụ nữ làng Jun đang “Làm rẫy tập thể”. Ảnh: A.H

Đi đầu trong mô hình “Làm rẫy tập thể” phải kể đến chi hội Phụ nữ làng Jun. Theo chị Đinh Thị Èm-Chi hội trưởng Phụ nữ làng Jun, từ năm 2011, chi hội đã mạnh dạn mượn 8 sào đất trong quỹ đất trống của làng để trồng bắp, trồng mía gây quỹ hoạt động. Ban đầu, chưa hiểu rõ về ý nghĩa của mô hình “Làm rẫy tập thể” nên nhiều chị em còn băn khoăn khi đóng góp tiền vốn để mua giống, thậm chí một số chị còn sợ… lỗ vốn! Tuy nhiên, sau khi hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của mô hình, 100% hội viên đều hăng hái hưởng ứng và vận động người thân cùng tham gia. “Từ khâu làm đất, chọn giống, cho đến việc xuống giống, bón phân, làm cỏ… các chị đều tham gia đầy đủ và đóng góp ý kiến. Hơn thế, mọi công đoạn đều được các chị áp dụng đúng khoa học kỹ thuật đã được tập huấn nên ngay trong vụ mía đầu tiên, trừ các khoản chi phí, chi hội còn lãi 21 triệu đồng. Số tiền thu được, chi hội trích lại một phần để tiếp tục đầu tư cho vụ sau, số còn lại đưa vào quỹ chi hội để hoạt động, thăm hỏi hội viên khi đau ốm, động viên con em hội viên có thành tích học tập tốt… Đặc biệt, mới đây, chi hội còn tổ chức cho chị em đi tham quan du lịch tại TP. Quy Nhơn (Bình Định), TP. Nha Trang (Khánh Hòa)”-chị Đinh Thị Èm cho hay. Cũng nhờ mô hình “Làm rẫy tập thể” mà hiện nay, chi hội Phụ nữ làng Jun đứng đầu trong 15 chi hội của xã về nguồn quỹ với 67 triệu đồng.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình “Làm rẫy tập thể” của chi hội Phụ nữ làng Jun, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yang Bắc đã triển khai nhân rộng mô hình đến các chi hội còn lại. Bà Đinh Thị Bler-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yang Bắc, cho biết: 88% hội viên phụ nữ trong xã là người dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn nên kinh phí hoạt động ở các chi hội còn rất hạn hẹp, việc thu hút hội viên tham gia sinh hoạt cũng hạn chế. Qua khảo sát thực tế thấy một số làng còn quỹ đất trống, Hội đã mạnh dạn đề xuất với cấp ủy, chính quyền xã mượn quỹ đất trống của làng để xây dựng mô hình “Làm rẫy tập thể”. Đối với làng không còn quỹ đất, Hội vận động xây dựng mô hình “Lao động tập thể bằng ngày công”. Cũng theo bà Đinh Thị Bler, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã xây dựng được 5 mô hình “Làm rẫy tập thể” với 2,4 ha tại các chi hội: làng Jun (8 sào mía, bắp), Jrodơng 1 và Jrodơng 2 (4 sào mía, bắp); Krông Hra (8 sào mía) và Đak Yang (4 sào đậu xanh, mía). Tổng nguồn quỹ chi hội của 5 làng hiện có là 111 triệu đồng. Riêng 10 chi hội còn lại do không có quỹ đất trống nên xây dựng nguồn quỹ bằng mô hình “Lao động tập thể bằng ngày công” với tổng quỹ gần 46 triệu đồng.

Nói về việc gây quỹ từ “Lao động tập thể bằng ngày công” của chi hội, chị Đinh Thị Chích-Chi hội trưởng Phụ nữ làng Chai, cho rằng, nếu chỉ thu hội phí từ hội viên thì nguồn quỹ sẽ rất hạn hẹp. Vì vậy, trong làng có ai cần kêu công lao động làm cỏ mía, cỏ mì, chị Chích sẽ đứng ra nhận rồi vận động chị em trong chi hội cùng làm, tiền công thu được sẽ đưa vào gây quỹ hoạt động. Hơn thế, thông qua việc làm nương rẫy cùng nhau, chị em có thêm điều kiện để chia sẻ những tâm tư, tình cảm trong cuộc sống hàng ngày và động viên nhau cùng cố gắng…

Ngoài việc giúp các chi hội chủ động trong việc tổ chức hoạt động Hội, thăm hỏi nhau khi đau ốm…, nguồn quỹ này còn tạo điều kiện cho một số hội viên vay để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, nguồn quỹ của các chi hội đã giải quyết cho 12 hội viên nghèo được vay 21 triệu đồng với lãi suất thấp để đầu tư phát triển sản xuất. Chi hội trưởng Phụ nữ làng Jun chia sẻ, năm 2013, chi hội đã giải quyết cho chị Đinh Thị Bơch vay 10 triệu đồng để phát triển sản xuất. Sau 3 năm, chị Bơch đã thoát nghèo và trả hết số tiền vay chi hội. Năm 2016, chi hội tiếp tục giải quyết cho chị Đinh Thị Bach vay bằng cách mua bò giao cho gia đình nuôi. “Việc xây dựng quỹ Hội từ mô hình “Làm rẫy tập thể” và “Lao động tập thể bằng ngày công” rất phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, giúp chi hội có thêm kinh phí hoạt động, góp phần đưa phong trào phụ nữ ngày càng phát triển. Thời gian tới, Hội tiếp tục hướng dẫn các chi hội không còn quỹ đất thuê, mượn đất của người dân không sử dụng để nhân rộng mô hình, phấn đấu 15/15 chi hội xây dựng quỹ Hội “Làm rẫy tập thể”-bà Bler nhấn mạnh.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.