Nỗi buồn chung cư tỉnh lẻ…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mô hình chung cư là xu thế tất yếu ở các đô thị, nó giải quyết phần lớn nhu cầu về nhà ở cho người dân. Đó là với những thành phố lớn đất chật người đông, còn ở Gia Lai mô hình chung cư dường như chưa thật sự thích hợp, nhất là khi quỹ đất trên địa bàn còn khá lớn, việc xây dựng một ngôi nhà riêng lẻ theo ý chủ nhân luôn là lựa chọn của hầu hết người dân.

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Là cao ốc đầu tiên trên địa bàn có quy mô cao 18 tầng với 160 căn hộ  gồm 4 loại với diện tích khác nhau, Hoàng Anh Gia Lai Group được xây dựng và hoàn thành vào thời điểm thị trường bất động sản đang “nóng”, nhưng sau một thời gian chào bán căn hộ và tính đến thời điểm này chỉ có hơn 20 căn thuộc sở hữu của người dân, còn lại chủ đầu tư đã dành để giải quyết cho công nhân viên của công ty và bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai và phía mặt tiền cho thuê kinh doanh.

Anh T. từng là chủ một căn hộ ở đây và sinh sống nhiều năm nhưng vừa rồi anh vẫn quyết định bán để lấy tiền đầu tư kênh khác. Với diện tích căn hộ hơn 70 m2, anh T. đã bán với giá chưa đến 700 triệu đồng (tương ứng khoảng hơn 9 triệu đồng/m2). Một số hộ sinh sống ở đây cho biết, cách đây nhiều năm, mua chung cư cũng tầm giá đó, sau một thời gian giá vẫn vậy. Hiệu suất sinh lời không có, tuy nhiên nếu mua để ở thì căn hộ ở đây thuận tiện vì nó nằm vị trí trung tâm thành phố, hoặc nếu có ý định cho thuê cũng rất dễ. Giá cho thuê dao động khoảng 4-5 triệu đồng/tháng, trường hợp khách thuê lâu dài tính ra mỗi năm chủ căn hộ thu được 48-60 triệu đồng tùy diện tích.

Cũng với mục tiêu ban đầu là bán căn hộ, Đức Long Tower sau một thời gian kinh doanh hiệu quả rất khiêm tốn, cho dù thời điểm đó công ty có nhiều ưu đãi triển khai cho khách hàng. Trước tình hình đó, chủ đầu tư đã chuyển nhượng một phần tòa nhà cho BIDV Nam Gia Lai, một phần chuyển công năng sử dụng sang thành khách sạn Đức Long Gia Lai 2. Như vậy, tòa cao ốc thứ 2 trên địa bàn có kiến trúc hiện đại, quy mô 22 tầng đã “thất thế” trước tình cảnh thị trường bất động sản đóng băng.

Hiện tại, chỉ có chung cư Lê Lợi là khai thác tối đa hiệu quả sử dụng. Không vì mục đích thương mại, chung cư Lê Lợi xây để cấp cho cán bộ, công chức nhà nước chưa có nhà ở và có thu tiền hàng tháng. Với quy mô 50 căn hộ, chung cư nằm ở vị trí được coi là “đất vàng”, ngay trước Quảng trường Đại Đoàn Kết, sát trường học… Dù chung cư Lê Lợi đã khá cũ nhưng vẫn được đánh giá là một chung cư cơ bản đảm bảo về nhiều mặt.    

Nằm ở những vị trí đắc địa nhất, giao thông thuận lợi, các cao ốc ở Gia Lai đã và đang tạo nên diện mạo, không gian đô thị với các tòa nhà cao tầng có kiến trúc hiện đại. Nếu lấy quy mô chung cư ở Gia Lai đem so sánh với các chung cư ở những thành phố lớn thì khập khiễng, song điểm lại hành trình chào bán chung cư trên địa bàn mới thấy có sự chênh lệch quá lớn khi một bên chào bán rầm rộ nhưng luôn trong cảnh ế ẩm, còn những dự án ở các thành phố lớn mới chỉ mở bán đã “cháy hàng”. Nói như vậy để thấy rằng, kinh doanh căn hộ ở một tỉnh lẻ không hề dễ dàng.

Theo quan điểm của nhiều người làm trong ngành xây dựng, các chung cư ở Gia Lai chưa mang lại nhiều ưu thế, vì chưa tạo được môi trường thoáng đãng như xây dựng khuôn viên, trồng cây xanh, hay tích hợp nhiều tiện ích khác… Cứ 1 m2 căn hộ giá bán khoảng 10 triệu đồng, nếu với diện tích 100 m2, người mua nhà phải bỏ ra khoảng 1 tỷ đồng. Với khoản tiền đó, người mua dễ dàng tìm mua một căn nhà lẻ với diện tích có thể bằng hoặc lớn hơn dù không ở vị trí trung tâm thành phố; hoặc có thể mua đất để đầu tư, tích lũy tài sản lâu dài chờ giá lên, lúc đó khả năng sinh lời cao hơn rất nhiều. Ở căn hộ lại mất thêm tiền phí dịch vụ mỗi tháng vài trăm ngàn đồng, rồi phải trả tiền gửi xe hàng tháng tính trên mỗi đầu xe, nếu hộ nào có ô tô càng bí vì tầng hầm luôn trong tình trạng quá tải nên phải tự tìm chỗ giữ xe hoặc là để ngoài đường. Chưa kể đến sự xuống cấp mà tự mình không thể giải quyết được, hoặc khi xảy ra sự cố lại càng mệt… Nhưng được cái, chung cư ở ngay trung tâm thành phố rất thuận tiện cho sinh hoạt, rồi vấn đề an ninh thì yên tâm tuyệt đối... Nói chung, cái gì cũng có hai mặt, quyết định chính vẫn thuộc về người có nhu cầu. Có lẽ xác định một cách khách quan, nhiều nhà đầu tư chắc chưa nghĩ đến việc xây dựng chung cư ở Gia Lai, có thể là trong nhiều năm tới. Bởi với một thị trường ở tỉnh lẻ, xây dựng căn hộ để bán khi quỹ đất còn khá nhiều sẽ khó lòng mang lại hiệu quả như mong đợi.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.