Báo chí trong kỷ nguyên số: Phải ưu tiên cái đúng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

"Trách nhiệm xã hội và đạo đức báo chí trong kỷ nguyên số" là chủ đề hội thảo khoa học do khoa Báo chí-Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phối hợp với Viện KAS (Đức) tổ chức sáng 10-6, tại Hà Nội.   
 

Hội thảo khoa học
Hội thảo khoa học "Trách nhiệm xã hội và đạo đức báo chí trong kỷ nguyên số".

Các đại biểu tham dự hội thảo khẳng định: kỹ thuật số và những ứng dụng đa phương tiện đang tạo ra môi trường thông tin sống động, phong phú, đa dạng, là nguồn thông tin vô cùng quan trọng của báo chí; tăng khả năng tương tác giữa báo chí và công chúng.

Đặc biệt, nhiều cơ quan báo chí đã biết tận dụng mạng xã hội để chủ động truy cập, tìm kiếm, cung cấp thông tin một cách rộng rãi hơn.

Tuy vậy, thời kì kĩ thuật số là thời kì bùng nổ của báo chí, tạo sự bão hòa và khó kiểm soát thông tin.

Bên cạnh đó, áp lực thu hút công chúng, cạnh tranh quảng cáo để duy trì sự tồn tại của cơ quan báo chí, tình trạng sao chép, bản quyền, cân bằng tính định hướng và thỏa mãn nhu cầu, thị hiếu công chúng...đang là những thách thức đối với các cơ quan báo chí và mỗi nhà báo.

Nhà báo Hữu Thọ - nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương cho rằng: Giữa lúc nhiều nguồn thông tin trên mạng internet khó kiểm định, nhưng thái độ của người làm báo là phải luôn đặt tiêu chí sự thật lên hàng đầu.

“Đấy là sự công phu của từng nhà báo, anh phải tiếp cận sự thật. Tôi đã từng ở trong cơ quan công quyền. Có một thời kì, cũng không ít những người công quyền nói hết sự thật. Chúng tôi thường được khuyên: trên đời không ai nói hết sự thật, chỉ không được nói dối". Đó là sự tôn vinh mình, tôn vinh nghề nghiệp vì mình muốn công chúng biết sự thật, muốn biết đằng sau tuyên bố của họ là gì... Việc thông tin nhiều chiều bắt chúng ta phải chọn lựa. Điều này phụ thuộc bản lĩnh của nhà báo, không ai thay thế được anh”- Nhà báo Hữu Thọ nói.

Các đại biểu dự hội thảo cho rằng: trước tình trạng 2 phần 3 số vụ sai phạm của báo chí trong thời gian gần đây xảy ra ở loại hình báo điện tử, cần cân nhắc vấn đề quy hoạch báo chí đến năm 2020 với lực lượng báo chí chủ đạo là báo điện tử.

Đặc biệt, nếu chúng ta không có phương án cụ thể để bảo vệ bản quyền tác phẩm báo chí thì sẽ hạn chế sức sáng tạo cũng như nhiệt huyết của phóng viên khi tác nghiệp, đồng thời ảnh hưởng lớn tới mức độ cạnh tranh thông tin, lợi ích kinh tế của các cơ quan báo chí.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.