Ia Phìn: Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020, đến nay xã Ia Phìn (huyện Chư Prông) đã đạt được 11 tiêu chí, gồm: quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, môi trường, hệ thống chính trị (HTCT), an ninh trật tự (ANTT).    


Chủ tịch UBND xã Nguyễn Huy Hoạt cho biết: Ia Phìn có 10 thôn, làng với 1.449 hộ gồm 6.050 nhân khẩu sinh sống; trong đó có 3 làng dân tộc thiểu số (DTTS). Tuy nằm trong vùng II nhưng đời sống bà con DTTS của xã vẫn còn nhiều khó khăn-một nút thắt không dễ gỡ trong xây dựng NTM của xã. Vì vậy, ngay từ đầu Đảng ủy xã đã xác định phải làm thật tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu thấu việc xây dựng NTM là như thế nào và ai là người được hưởng lợi. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong toàn xã để mọi người tự giác chung tay, góp sức thực hiện.
 

Ảnh: Nguyễn Dung
Ảnh: Nguyễn Dung

Với phương châm “cán bộ đi trước”, sau lễ phát động ra quân, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã đi đầu, gương mẫu làm trước những phần việc chưa cần sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước như: chỉnh trang hàng rào, đường làng ngõ xóm khu vực gia đình mình. Lãnh đạo xã trực tiếp có mặt tại các thôn, làng chọn làm điểm, giải quyết những thắc mắc, động viên kịp thời nhân dân đóng góp; đồng thời kiểm tra ý thức chấp hành và hiệu quả đến đâu, thấy khả thi mới làm tiếp.

Lãnh đạo xã luôn biết lắng nghe ý kiến phản hồi từ nhân dân để xem xét, điều chỉnh lại định hướng cho phù hợp với nguyện vọng của đại đa số nhân dân. Cùng với đó, tăng cường việc lồng ghép các nguồn vốn, chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội. Vì thế, phong trào nhân dân tự nguyện đóng góp tiền, ngày công… để làm các công trình phúc lợi thuộc những phần việc, những tiêu chí Nhà nước và nhân dân cùng làm có sức lan tỏa mạnh mẽ và đạt được một số kết quả.

 

Vận động người dân tích cực xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Nguyễn Dung
Vận động người dân tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Nguyễn Dung

Theo đó, bộ mặt nông thôn đã từng bước thay đổi; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện; hệ thống chính trị được củng cố vững chắc hơn; đội ngũ cán bộ cũng trưởng thành hơn; dân chủ ở cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày thêm ổn định.

Bà Trần Thị Thà-thôn Hoàng Tiến cởi mở: “Từ ngày làm đoạn đường này bà con phấn khởi lắm. Ai cũng bảo giá như xã quyết cho thôn làm luôn đoạn đường còn lại thì sướng biết mấy. Nhà nào trong thôn cũng sẵn sàng đóng góp.

Theo anh Hoạt cho biết: Do kinh phí trên cấp về hạn hẹp nên xã phải chia nhỏ ra, chọn những đoạn đi lại quá khó để làm. Tuy có manh mún nhưng các thôn đều được hưởng lợi nên nhân dân rất tin tưởng và đồng tình ủng hộ. Bà con đang khao khát làm các con đường trong xóm, có hỗ trợ của Nhà nước là sẵn sàng đóng góp kinh phí làm ngay.

Trong 3 năm (2011, 2012, 2013), nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ chương trình NTM vào xã là 826 triệu đồng (có 300 triệu đồng ứng trước của năm 2014), trong đó có 26 triệu đồng làm công tác tuyên truyền và mở các lớp tập huấn; các nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án khác trên địa bàn (135, 167, làm đường giao thông nông thôn…) là trên 5,6 tỷ đồng. Xã đã vận động nhân dân phát huy nội lực, đóng góp được gần 10,8 tỷ đồng và trên 1.100 ngày công làm đường điện chiếu sáng với 199 bóng, 6 bình hạ thế và 5,1 km đường dây trung thế, đường dây 3 pha phục vụ sinh hoạt và sản xuất; mở rộng hội trường thôn, làm sân bê tông và hàng rào; gạt mặt bằng và xây dựng 7.934 mét đường bê tông xi măng rộng 3 mét, dày 16 cm.

 

Ảnh: Nguyễn Dung
Ảnh: Nguyễn Dung

Điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Gác (thôn Grang 2) đóng góp 46 triệu đồng và tự đầu tư 400 triệu đồng xây dựng bình hạ thế, đường dây 3 pha phục vụ sinh hoạt và sản xuất; hộ ông Nguyễn Bá Tuệ (thôn Bản Tân) đóng góp 30 triệu đồng để làm đường điện 3 pha phục vụ sản xuất; hộ ông Phạm Hồng (thôn Hoàng Ân) đóng góp 18,6 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn; hộ ông Hoàng Xuân Thanh đóng góp 15 triệu đồng; hộ ông Bùi Văn Phát và hộ bà Đỗ Thị Dần (thôn Bàn Tân) đều đóng góp 10 triệu đồng…

Bên cạnh đó, xã cũng đã vận động nhân dân tham gia xây dựng những phần việc chưa cần sự đầu tư của Nhà nước như: Phát quang, khơi thông cống rãnh, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm được 1.229 hộ; 1.150 hộ tham gia chỉnh trang lại hàng rào, vườn hộ; 517 hộ đã làm chuồng nhốt gia súc và di dời chuồng trại ra xa nhà, đảm bảo vệ sinh; 1.318 hộ có hố xí hợp vệ sinh; 527 hộ mắc điện chiếu sáng trước nhà; 7 thôn, làng làm cổng chào.

Những kết quả đạt được sau 3 năm xây dựng NTM một lần nữa khẳng định xã Ia Phìn đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết nội bộ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và khéo khơi dậy nội lực trong nhân dân.

Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.