Người phụ nữ không chồng… và những đứa con

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong ngôi nhà sàn 3 gian thuộc làng Bloch, xã An Trung, huyện Kông Chro, chúng tôi bắt gặp một người phụ nữ với nước da ngăm đen, trên vầng trán rộng đã xuất hiện những vết nhăn dày. Bà đang cùng cháu của mình chuẩn bị ăn cơm. Đó là hình ảnh của mẹ Đinh Thị Gơi, sinh năm 1942, tham gia cách mạng từ năm 12 tuổi và không lấy chồng, dành thời gian cho việc chăm sóc trẻ em lang thang cơ nhỡ. Bữa cơm của 2 bà cháu chỉ vẻn vẹn nồi canh và ít rau nhưng rất ấm áp, hạnh phúc.

12 tuổi tham gia cách mạng

Gió mát, mùi trà lài phảng phất đâu đó trong gió. Tôi đang lâng lâng để cảm nhận thì chợt có người lên tiếng làm tôi giật mình. Mẹ đã ăn cơm xong, trên tay đang cầm tách trà với vị thơm đã làm tôi ngất ngây lúc nãy. Đôi tay sần sùi vì dãi nắng dầm mưa, vì cực khổ từ nhỏ đang rót từng ly nước mời khách. Uống xong ngụm nước, mẹ kể: “Năm 1954, tôi còn nhỏ lắm. Cha tôi là già làng, thấy cảnh người dân bị đàn áp, bóc lột nên đã kêu gọi dân làng đứng dậy chống giặc…”.

Kể đến đây, tôi hiểu được trong sâu thẳm 2 con mắt của mẹ chứa đầy những đau khổ. Uống vội ngụm trà như để lấy lại tinh thần, mẹ kể tiếp: “Ông là người cầm đầu nên giặc đã bắt và phạt một tháng tra tấn, bằng cách bỏ đói và dùng đòn roi. Cứ mỗi sáng sớm tinh mơ, tôi lại đưa cơm cho cha. Khi được thả tự do, cha tôi đã đưa dân làng lên núi lánh nạn. Đó cũng là những tháng ngày mà tôi đã thấy và học được rất nhiều điều”.
 

Gương mặt phúc hậu của mẹ Gơi cùng con cháu. Ảnh: Sỹ Loan
Gương mặt phúc hậu của mẹ Gơi cùng con cháu. Ảnh: Sỹ Loan

Cuối năm 1954-sau quãng thời gian thấy cảnh lầm than của nhân dân-dù ít tuổi nhưng mẹ đã giác ngộ được tinh thần cách mạng sâu sắc. Thời điểm này, mẹ đã tham gia làm liên lạc để nối các đơn vị trong địa bàn lân cận. Một đứa trẻ 12 tuổi lúc ấy phải băng núi này, rừng nọ một mình nên nguy hiểm luôn rình rập và sinh mạng của đứa trẻ đó luôn trong tình trạng “nguy hiểm rình rập” thú dữ có thể ăn thịt lúc nào không hay, bọn địch cũng có thể nổ súng khi nghe tiếng động lạ. Nguy hiểm là vậy nhưng mẹ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong hồi ức, mẹ nhớ lại “Một lần chúng bắt gặp tôi tay cầm túi xách đang đi vào rừng sâu, từ xa chúng chạy lại, lúc ấy tôi rất lo lắng nhưng rồi chợt nhớ ra… nên đã cầm một quả chuối đưa lên miệng để ăn. Khi chúng lại gần nơi cũng là lúc tôi ăn hết quả chuối. Chúng giật túi xách kiểm tra từng quả chuối một nhưng không thấy gì nên thả đi”. Mẹ cho biết, trong quả chuối ấy có giấu một mảnh giấy rất quan trọng, địch mà phát hiện được thì căn cứ sẽ gặp nạn nên mình nuốt vào bụng.

Năm 1964, cha mẹ của bà mất để lại những đứa em. Mẹ phải một tay nuôi các em của mình nhưng với mẹ thời gian ấy là cả một ký ức buồn: Nhà nghèo, bệnh sốt xuất huyết lại hoành hành… 2/3 người em mẹ nuôi đã không qua khỏi. Trong thâm tâm của mẹ nghĩ rằng, mình đã không làm tròn trách nhiệm của một người chị.

Dành trọn tình yêu cho đời!

Tuổi 18-tuổi của yêu thương và khát khao-Đinh Thị Gơi ngày ấy có rất nhiều chàng trai đến tán tỉnh, ngỏ lời. Đáp lại mối tình đơn lẻ của các chàng trai chỉ là một lời nói: “Tôi không lấy chồng, tôi sẽ dành thời gian để làm Cách mạng và nuôi các em mồ côi…”. Câu nói ấy đã làm cho bao đấng mày râu buồn bã trở về trong ấm ức.

Thời gian cứ thấm thoát qua đi, từ một đứa trẻ làm liên lạc trở thành cán bộ xã, cán bộ huyện. Công việc ngày càng nhiều nhưng mẹ vẫn bố trí thời gian hợp lý để chu toàn. Mẹ tranh thủ những lúc rảnh rỗi đi làm về để lên núi tìm củ mì về cho các con. Ông N.V.T.-đã cùng công tác với mẹ trong huyện An Khê cho biết: “Những lần tôi với bà ấy đi công tác, nhìn cách ăn lá rừng, củ mì… mà bà ấy mang theo, ai nấy đều ngạc nhiên và khâm phục cho tính cần cù, chịu khó của một người phụ nữ. Khi tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, về việc nuôi những đứa con, chúng tôi lại càng cảm động, khâm phục con người này hơn”.

Tính đến năm 2012, mẹ đã nuôi 16 người con. Những đứa con thơ dại ngày nào nay đã khôn lớn và lập gia đình. Người phụ nữ không chồng nhưng lại có rất nhiều con, cháu. Ngôi nhà sàn nhỏ bé lúc nào cũng rộn rã tiếng cười đùa.

Đinh Thị Hiệp-một người con mà mẹ đã nhận nuôi vào năm 1995 nay đã trưởng thành, được mẹ gả chồng tử tế. Mẹ Gơi kể: “Trong mấy đứa con tôi nuôi thì có lẽ Hiệp để lại tôi nhiều ấn tượng nhất. Hồi đó có hai đứa trẻ khoảng 2 đến 3 tuổi mặt mày nhem nhuốc quần áo rách rưới... tìm đến nhà tôi.

Khi tôi hỏi: Các cháu là ai? Hai đứa trẻ không nói gì, thấy tội nên tôi đã dắt vào nhà tắm rửa lấy cơm cho bọn trẻ ăn”. Ngồi bên cạnh nghe mẹ kể về hoàn cảnh của mình, Hiệp rưng rưng nước mắt. Trong phút giây nghẹn ngào, chị tâm sự: “Mẹ tốt với chúng tôi quá, nếu không có mẹ chắc chúng tôi không có ngày hôm nay. Mẹ tận tình chăm sóc từng đứa con, mẹ luôn bên tôi tâm sự cùng tôi những lúc vui buồn”.

Mặt trời lặn cũng là lúc chúng tôi chào mẹ Gơi ra về. Mẹ tiễn chúng tôi ra đến đầu làng rồi quay lại. Nhìn bước chân mẹ đi chậm rãi, có phải những tháng ngày qua mẹ đã quá vất vả. Bóng người phụ nữ dần khuất xa sau lũy tre già… những đứa con ngày một lớn khôn!

Trần Sỹ-Chu Loan

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.