Hoạt động Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai tại kỳ họp thứ năm,QH khóa XIV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai: Thảo luận ở tổ về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch; Luật Trồng trọt.

 

Ảnh: Vũ Mạnh Định
Ảnh: Vũ Mạnh Định

Thực hiện chương trình làm việc của kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV, ngày 23-5-2018. Quốc hội tổ chức thảo luận ở tổ đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch và Luật Trồng trọt.

Đây là hai dự thảo luật cho ý kiến lần đầu trong chương trình xây dựng luật tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV. Tham gia ý kiến tại buổi thảo luận, các đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đều thể hiện ý kiến cần thiết xây dựng hai dự thảo luật này.

Đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch là nhằm để tạo sự đồng bộ với các luật liên quan đến hoạt động quy hoạch, trong đó có Luật Quy hoạch đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Đại biểu Quốc hội trong Đoàn đại biểu Quốc hội Gia Lai đồng ý với đa số các quy định dự thảo. Tuy nhiên, để đảm bảo tính nghiêm minh trong thực hiện các đại biểu đề nghị cần quy định chế tài trong việc thực hiện những nội dung liên quan đến quy hoạch, như: việc quản lý hồ sơ quy hoạch mà bị thất lạc. Quy định đối với các quy hoạch treo, quy hoạch không có nguồn lực để thực hiện dẫn đến ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch. Đối với các quy hoạch ở các đô thị, như: thành phố, thị xã cần có quy định về thời gian thực hiện hoặc điều chỉnh quy hoạch, cần thiết có thể quy định về thời gian quy hoạch hết hiệu lực.

Đối với Luật trồng trọt. Đây là dự thảo Luật quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, ở Việt Nam sản xuất trồng trọt giữ vai trò quan trọng trong nông nghiệp, thu hút sự tham gia của gần 70% nguồn lực lao động xã hội. Sau hơn 30 năm đổi mới, sản xuất trồng trọt đã có những bước phát triển quan trọng, góp phần đưa nước ta từ nước thiếu ăn, phải nhập khẩu lương thực trở thành nước xuất khẩu nông sản có vị thế cao trên thế giới. Sản xuất trồng trọt hiện đóng góp 71,5% GDP và trên 50% kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp, góp phần xoá đói, giảm nghèo, tạo ra nhiều việc làm cho người dân, từ đó góp phần đảm bảo an ninh lương thực và chính trị, xã hội ở nước ta. Đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương thống nhất với đa số nội dung dự thảo, nhưng để đảm bảo sự đồng bộ với các văn bản luật khác như: Luật Lâm nghiệp, Luật Thủy sản thì cần xem xét lại đối với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Trồng trọt. Đối với các khoản thu về thủ tục hành chính, thẩm định hồ sơ trong dự thảo cần sử dụng thuật ngữ đúng với Luật Phí và lệ phí đã được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 25-11-2015.

Đặc biệt, đối với quy định về Luật Trồng trọt liên quan đến sở hữu trí tuệ mà Luật Sở hữu trí tuệ đã quy định và các hiệp định mà Việt Nam đã ký kết liên quan đến sở hữu trí tuệ, do vậy các quy định cần đồng bộ với các văn bản trên. Đại biểu cũng đề nghị rất cần đánh giá kỹ việc bảo hiểm giống cây trồng, bảo hiểm nông nghiệp, mã số vùng trồng, hội đồng tư vấn giống cây trồng.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng đã đề cập đến các nội dung liên quan đến trồng trọt như: phân bón cho cây trồng, chế biến sản phẩm trồng trọt cho phù hợp với tình hình thực tế sản xuất và có tính đến các yếu tố lâu dài và một số quy định khác liên quan đến giống cây trồng.

Các ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội trong cuộc thảo luật sẽ được Quốc hội xem xét tiếp thu. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai sẽ có các ý đối với các các dự thảo luật trong chương trình xây dựng luật.

Vũ Mạnh Định

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).