Đột phá để phát triển doanh nghiệp Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 5.858 doanh nghiệp đang hoạt động. Để đạt mục tiêu có 7.000 doanh nghiệp vào năm 2020, tỉnh sẽ triển khai nhiều giải pháp ngay từ đầu năm, trong đó, giải pháp mang tính chiến lược là giao chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp xuống cơ sở.
Cuối năm 2015, toàn tỉnh có 3.000 doanh nghiệp hoạt động. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tới năm 2020, các tỉnh, thành phải nâng số lượng doanh nghiệp lên gấp đôi so với năm 2015, tức Gia Lai phải có khoảng 6.000 doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỉnh ta đã đặt mục tiêu phấn đấu có 7.000 doanh nghiệp vào năm 2020. Như vậy, để đạt mục tiêu đề ra, trong năm 2020, tỉnh phải phát triển thêm 1.142 doanh nghiệp. Đây là một thách thức không nhỏ với các địa phương, đơn vị liên quan bởi trong năm 2019, toàn tỉnh chỉ phát triển được 900 doanh nghiệp.
Công nhân làm việc tại Nhà máy Gạch không nung Tiến Minh Gia Lai (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T
Công nhân làm việc tại Nhà máy Gạch không nung Tiến Minh Gia Lai (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T
Việc phát triển doanh nghiệp của tỉnh hiện nay hoàn toàn dựa vào số hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn. Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện trên địa bàn có gần 4.000 hộ kinh doanh cá thể. Nhưng có một thực tế là hầu hết các hộ này vẫn muốn giữ nguyên mô hình hoạt động để khỏi phải thuê kế toán mà chỉ cần nộp thuế khoán. Chỉ những hộ cần mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tạo uy tín với đối tác hoặc chủ động tìm kiếm khách hàng lớn mới tự nguyện thành lập doanh nghiệp. Trước thực tế đó, một chiến lược mới đã được đề ra để đảm bảo mục tiêu số lượng doanh nghiệp vào năm 2020. Ông Phùng Văn Phước-Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: “Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND tỉnh một số giải pháp. Trong đó, giải pháp mang tính đột phá là Sở sẽ làm việc với một số địa phương trọng điểm, có điều kiện để phát triển nhiều doanh nghiệp mới như Pleiku, Chư Sê, Đức Cơ, Đak Đoa, Chư Prông, Chư Pah, Ia Grai. Trên cơ sở thực tiễn, Sở sẽ giao chỉ tiêu cụ thể về số lượng phát triển doanh nghiệp cho các địa phương phải đạt được trong năm 2020. Các địa phương sẽ có trách nhiệm giao nhiệm vụ cho các phòng, ban để tăng cường trách nhiệm, tích cực hơn trong việc vận động các hộ kinh doanh phát triển lên doanh nghiệp”.
Cùng với đó, các sở, ngành liên quan cũng sẽ vào cuộc tăng cường tuyên truyền, vận động tất cả hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn về các chính sách hỗ trợ khi chuyển đổi thành doanh nghiệp, như: được tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp; miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp lần đầu; miễn phí thẩm định, phí, lệ phí cấp phép kinh doanh lần đầu đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; miễn lệ phí môn bài trong 3 năm đầu hoạt động; tư vấn, hướng dẫn miễn phí về các thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán.
Đối với nhiệm vụ phát triển doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh là một trong những đơn vị có vai trò quan trọng. Ông Ksor Kut-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh-cho hay: “Lâu nay, Cục Thuế tỉnh cũng rất chú trọng triển khai nhiệm vụ này. Đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động theo Đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh giai đoạn 2018-2022 và theo kế hoạch hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc vận động các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp không dễ. Năm 2020, Cục Thuế tỉnh sẽ có những biện pháp mạnh hơn, trước mắt là giao chỉ tiêu cho các Chi cục Thuế, Đội Thuế để tăng cường trách nhiệm”.
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp theo Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn giai đoạn 2018-2022 và kế hoạch hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. Cụ thể, tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp mới thành lập; chỉ đạo các ngành chức năng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập như: ngành Thuế tăng cường gắn kết với các đơn vị đại lý thuế, tư vấn thuế tuyên truyền những chính sách có lợi khi thành lập doanh nghiệp, hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ doanh nghiệp về chế độ sổ sách kế toán; Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện tất cả các chính sách ưu đãi về tín dụng đối với các doanh nghiệp mới thành lập... 
HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm